svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กเจอบิ๊ก!! ทุนจีน 90 ทุน รับโอวาท “บิ๊กป้อม” ขอเพิ่มให้ขรก. ตร.

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานวุฒิสภานิคม ไวยรัชพานิช นำคณะผู้แทนข้าราชการทุน รุ่น 18 ได้รับทุนจากรัฐบาลจีนเข้าเยี่ยม “บิ๊กป้อม” เพื่อขอรับโอวาทพรปีใหม่

12 มกราคม 2566 นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุเนื้อหาว่า  อดีตประธานวุฒิสภานิคม ไวยรัชพานิช ในฐานะประธาน คณะกรรมการการศึกษาสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีนนำคณะผู้แทนข้าราชการทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวประเทศจีน รุ่นที่ 18 ซึ่งได้รับทุนจากรัฐบาลจีนในการศึกษาภาษาจีนเป็นทุนแบบให้เปล่า 

บิ๊กเจอบิ๊ก!! ทุนจีน 90 ทุน รับโอวาท “บิ๊กป้อม” ขอเพิ่มให้ขรก. ตร.

และไม่มีเงื่อนไขจำนวน 90 ทุนเข้าเยี่ยม ลุงป้อม รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงเพื่อขอรับโอวาทและพรปีใหม่ เนื่องในโอกาสเปิดภาคการศึกษา โดยมีพลเอกอุทัย ชินวัตร อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการการทหาร ท่านหยางซิน อุปทูตจีน รักษาการแทนเอกอัครราชทูต นายเถียนเหย่ผู้แทนมหาวิทยาลัยหัวเฉียวประเทศจีน mrs.เกา ผู้แทนสถาบันขงจื้อประจำประเทศไทยเข้าร่วมด้วย

พลเอกประวิตร กล่าวว่า โครงการทุนการศึกษานี้เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนซึ่งมีการเจรจากับประธานาธิบดีเจียงหมิงตั้งแต่พ.ศ 2545 ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ได้กำกับดูแลโครงการนี้ตลอดมา ในปัจจุบันนี้ลุงป้อมก็ได้ดูแลโครงการนี้มาตั้งแต่พ.ศ 2557 เป็นโครงการที่อำนวยประโยชน์ให้แก่ทั้ง 2 ประเทศมาก 

บิ๊กเจอบิ๊ก!! ทุนจีน 90 ทุน รับโอวาท “บิ๊กป้อม” ขอเพิ่มให้ขรก. ตร.

มีข้าราชการจบการศึกษามาแล้ว 17 รุ่นจำนวนกว่า 800 คน ได้ปฏิบัติราชการในส่วนราชการต่างๆในการประสานงานกับหน่วยงานของรัฐบาลจีนประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง

ลุงป้อม กล่าวว่า ตนได้เจรจากับมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงความความมั่นคงสาธารณะของจีนท่านเมิ่งเจี้ยนจู้ ขอทุนการศึกษาเพิ่มขึ้นอีก 30 ทุน สำหรับพี่น้องข้าราชการตำรวจ เนื่องจากมีราชการต้องประสานงานเกี่ยวข้องกับจีนและนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทยจำนวนมาก ทำให้ทุนการศึกษาเพิ่มขึ้นเป็น 120 ทุน 

บิ๊กเจอบิ๊ก!! ทุนจีน 90 ทุน รับโอวาท “บิ๊กป้อม” ขอเพิ่มให้ขรก. ตร.

ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนต่อเนื่อง เป็นเวลา 3 ปี ในการกำกับดูแลโครงการนี้ลุงป้อมได้ให้การสนับสนุนสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน ในการปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่ และได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือข้าราชการทุนการศึกษาทุกรุ่นในการปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างใกล้ชิดด้วย

ในขณะเดียวกันท่านอุปทูตหยางซิน ได้กล่าวกับลุงป้อมว่า ในปีการศึกษา 2566 ข้าราชการทุนรุ่นที่ 19 จะสามารถเดินทางไปศึกษาที่ประเทศจีนได้ตามปกติแล้วสำหรับรุ่นที่ต้องเรียนออนไลน์ทางรัฐบาลจีนจะเชิญไปดูงาน เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ที่ต้องการให้เรียนรู้ภาษาจีนแล้วให้รู้จักจีนเข้าใจจีนที่ถูกต้องด้วย 

บิ๊กเจอบิ๊ก!! ทุนจีน 90 ทุน รับโอวาท “บิ๊กป้อม” ขอเพิ่มให้ขรก. ตร.

หลังการเข้าเยี่ยมคารวะลุงป้อมได้มอบ ของขวัญปีใหม่ให้แก่ข้าราชการทุนการศึกษาทุกคนด้วย

ในระหว่างการเข้าเยี่ยมคารวะ ลุงป้อม ได้เข้าไปทักทายกับพลเอก อุทัย ชินวัตร ซึ่งเป็นนายทหารรุ่นพี่ และมีความสนิทสนมกันด้วยความเป็นกันเอง

หมายเหตุ: พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ได้เจรจา กับประธานาธิบดีเจียงเจ๋อหมิน ที่ทำเนียบจงหนานไห่ เมื่อพ.ศ 2545 และต่อมาได้จัดทำเป็นโครงการนี้  โดยรัฐบาลจีนจัดทุนการศึกษาให้สำนักงานกิจการชาวจีนพ้นทะเล ดูแล และต่อมาได้โอนงานนี้ไปขึ้นกับกระทรวงแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน

logoline