svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ชำแหละ "บิ๊กตู่"เปิดตัว"รทสช." เข้าข่ายทำผิดกม.เลือกตั้งกี่มาตรา

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชำแหละเป็นฉากๆ "สมชัย" อดีตกกต. เผยควันหลงวัน "บิ๊กตู่" เปิดตัวร่วม "รวมไทยสร้างชาติ" เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งกี่มาตรา ปูดภาพขบวนรถบัสขนคนมาจากไหน จัดเลี้ยงหรือไม่ เตือนกกต.อย่านิ่ง

10 มกราคม 2566  "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความพร้อมนำเสนอภาพ เหตุการณ์ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไปร่วมเปิดตัวสังกัด"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งกี่มาตรา 

 

"นายสมชัย" ระบุว่า พรรคที่มีหัวหน้าพรรคเป็นนักกฎหมาย เคยเป็นผู้พิพากษา เคยถึงรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม รอบรู้กฎหมายต่าง ๆ จริง แล้วจัดงานใหญ่ครั้งแรก เป็นอย่างไร

 

1. นักการเมืองประยุทธ์ ลากิจจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่บ่ายโมง ใช้รถส่วนตัว ไม่มีตำรวจนำ ดูเป็นการพยายามทำตามคำแนะนำไม่ให้ผิดกฎหมาย แต่ยังมีประเด็นว่า ลากิจกระทันหัน ทั้ง ๆ ที่ระเบียบสำนักนายกฯ การลากิจต้องล่วงหน้า 3 วัน แต่เอาเหอะเรื่องนี้จิ๊บ ๆ เขาพยายามแล้ว

 

นายสมชัย เผยแพร่ภาพ ขบวนรถบัสในวันเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์  ร่วมสังกัดรวมไทยสร้างชาต

 

ภาพจากเพจ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

 

2. มีรถบัส รถแวน นับร้อยคันในการขนคนมาร่วมงาน เฉพาะจากจังหวัดชลบุรี น่าจะมีรถบัสไม่ต่ำกว่า 60 คัน เป็นการขนคนมาฟังปราศรัยหรือไม่ โดยอาจมีการจัดเลี้ยงอาหารบนรถ ระหว่างการเดินทาง เป็นการจัดเลี้ยง ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73(4) หรือไม่

 

3. มีการแสดง ร้องเพลงโดย หรั่ง ร็อคเคสตร้า บนเวที โดยพิธีกรประกาศว่าขอเชิญพบ ศิลปินระดับประเทศ ถือเป็นการจัดมหรสพ ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73(3) หรือไม่

 

4. การอ้างว่าเป็นการจัดประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 เพื่อลงมติเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค ตามข้อบังคับพรรค ข้อที่ 39(4) มีการประชุมจริงหรือไม่ มีการลงชื่อของผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นสมาชิกพรรคกี่คน มีการดำเนินการประชุมตามวาระ มีการลงมติที่ถูกต้องครบถ้วนตามข้อบังคับพรรคหรือไม่

ทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่ กกต. ต้องตอบคำถาม เพราะ กกต. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์การจัดประชุมแล้ว จะต้องรายงานต่อที่ประชุม กกต.ในต้นสัปดาห์หน้า

 

ไม่มีคำตอบ ไม่ทำอะไร ก็เตรียมใจบางอย่างได้ครับ

\"สมชัย\" ชำแหละ \"บิ๊กตู่\"เปิดตัว\"รทสช.\" เข้าข่ายทำผิดกม.เลือกตั้งกี่มาตรา

 

ด้าน"นายวิษณุ  เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวถึงปมลากิจของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมานั้น สามารถไปร่วมทำกิจกรรมได้ เพราะถือเป็นเวลานอกราชการ แต่ส่วนตัวยังไม่ได้ดูว่านายกฯ มีข้อผิดพลาด บกพร่องอย่างไร 

 

ส่วนกรณีที่ นายกฯ ตั้งบุคคลของพรรคการเมืองเป็นที่ปรึกษานายกฯ ทำได้หรือไม่นั้น "นายวิษณุ" กล่าวว่า ทุกรัฐบาลเวลามีโควต้า ก็ตั้งคนของพรรคการเมือง ไม่คนของพรรคตัวเองก็คนของพรรคอื่น ซึ่งทุกรัฐบาลเหมือนกันทั้งนั้น และตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ถือเป็นตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง ซึ่งตนยังไม่เห็นคำสั่ง แต่จะขอดู

 

logoline