svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุรินทร์” ชี้ แคนดิเดตนายกฯ ปชป. ควรเป็นหัวหน้าพรรค

08 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุรินทร์” ชี้ แคนดิเดตนายกฯ “ประชาธิปัตย์” ควรเป็นหัวหน้าพรรค ต้องพร้อมเป็นนายกฯ-แกนนำตั้งรัฐบาล ปัดตอบร่วม รทสช. หรือ พปชร. ขอรอผลการเลือกตั้งของประชาชน

8 มกราคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ตนได้พูดแล้วหลายเวทีว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีควรเป็นหัวหน้าพรรค “ช่วงที่เลือกตั้งหัวหน้าพรรค สมาชิกพรรคจะเลือกด้วยสองเหตุผลคือ หนึ่งเลือกที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ กับสองมีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และต้องพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีได้”

ส่วนจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบทั้ง 3 คนหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ต้องเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคเป็นคนพิจารณา
“จุรินทร์” ชี้ แคนดิเดตนายกฯ ปชป. ควรเป็นหัวหน้าพรรค “จุรินทร์” ชี้ แคนดิเดตนายกฯ ปชป. ควรเป็นหัวหน้าพรรค
ส่วนจะมีกำหนดการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคประชาธิปัตย์เมื่อใด ต้องเริ่มนับหนึ่งจากการเปิดนโยบายก่อน ซึ่งตอนนี้เริ่มเปิดกรอบนโยบายแล้วคือ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” ถัดจากนี้จะเป็นการเปิดนโยบายเชิงลึก โดยกำลังเตรียมการอยู่

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีการแบ่งพรรคการเมือง เป็นรวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ เมื่อถึงเวลาร่วมรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์จะมีโอกาสร่วมกับพรรคใดมากกว่ากัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ให้คำตอบก่อน เพราะประเทศไทยเป็นระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ซึ่งหลักสำคัญก็คือใครรวมเสียงข้างมากได้ ก็เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล คนที่เป็นเสียงข้างน้อยก็เป็นฝ่ายค้าน ดังนั้นผู้ที่จะบอกว่าพรรคไหนได้คะแนนมากคือประชาชน เพราะฉะนั้นต้องรอผลการเลือกตั้ง
“จุรินทร์” ชี้ แคนดิเดตนายกฯ ปชป. ควรเป็นหัวหน้าพรรค
ส่วนในวันพรุ่งนี้ ( 9 ม.ค.66 ) นายกรัฐมนตรีเตรียมเปิดตัวที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีหลายคนมองว่า การใช้สถานที่ดังกล่าว เป็นสถานที่เปิดตัวเป็นเพราะความสัมพันธ์กับนายทุนนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ขอไม่ให้ความเห็นหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไปสมัครสมาชิกพรรค ก็แสดงว่าต่อไปนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สังกัดพรรคการเมืองที่มีความชัดเจน ไม่ได้เป็นแค่ “คนกลางๆ” ที่ได้รับการเสนอชื่อจากรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ มีสถานภาพเหมือนกับรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี ที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองและหัวหน้าพรรคการเมืองหรือดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนกลางๆ จะทำให้เกิดการสั่นคลอนไปจนถึงการยุบสภาฯหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนคงตอบล่วงหน้าไม่ได้ อยู่ที่นายกรัฐมนตรีว่า จะจัดการกับรัฐบาลในรูปแบบผสมอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กระแสสังคมแสดงความเป็นห่วงว่านักการเมืองฝั่งรัฐบาลลงพื้นที่ อาจจะมีหมวก 2 ใบ นายจุรินทร์ ตอบว่า หากลงพื้นที่ในฐานะสมาชิกพรรคการเมืองก็ต้องปฏิบัติในนามสมาชิกพรรคการเมือง แต่หากปฏิบัติแนะนำราชการก็แยกออกไป เรื่องนี้มีหลักอยู่แล้ว ทั้งนี้ตนไม่ขอวิจารณ์การลงพื้นที่ของ นายกรัฐมนตรี ทุกคนต้องปฏิบัติเหมือนกัน เพราะว่าอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน

 

 

logoline