svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผ่านฉลุย! 5 ร่างกม. "สภา" เคาะเก็บดอกเบี้ย 1 % มีเบี้ยปรับ

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สภาฯ" ผ่านร่างกม.กยศ ขณะที่ส.ส.อภิปรายไม่เห็นด้วยเก็บดอกเบี้ย-เบี้ยปรับกับผู้กู้ยืมเงิน แต่ไม่ลงมติตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภา คาดอาจแก้ไขไม่ทันอายุสภา ขณะที่อีกกม.อีก 4 ฉบับก็ผ่านฉลุย

28 ธันวาคม 2565 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ โดยนำกฎหมายที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้วมาพิจารณาจำนวน วุฒิสภา ประกอบด้วย  1. พิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติสถาปนิก (ฉบับที่ ..) พ.ศ....  2. พิจารณากรณีวุฒิสภา แก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน(ฉบับที่ ..) พ.ศ.... 3. พิจารณากรณีวุฒิสภา แก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราช บัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... 4. พิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...โดยทั้ง 4 ฉบับ ผลการพิจารณาที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับการแก้ไขเพิ่มเติมของวุฒิสภา

ส่วนฉบับที่ 5 พิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...โดยสมาชิกส่วนใหญ่ ให้ความสนใจอภิปรายกรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จากเดิมไม่คิดดอกเบี้ย และไม่มีเบี้ยปรับ เป็นให้เก็บดอกเบี้ยได้ 0-1%ต่อปี และให้มีเบี้ยปรับไม่เกิน 0.5%ต่อปี แต่ยังคงเนื้อหาไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณีตามร่างเดิมเอาไว้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ซึ่งการอภิปรายของ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล กว่า 3 ชั่วโมง ภาพรวมส่วนใหญ่แม้จะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข เนื่องจากมองว่า เป็นการซ้ำเติมผู้ที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา สร้างความเดือนร้อนให้เด็กและเยาวชนต้องมีภาระหนี้ในอนาคต อีกทั้งการส่งเสริมการศึกษาเป็นหน้าที่ของรัฐ และในรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้มีการเรียนฟรีอีกด้วย  

แต่อย่างไรก็ตาม จะไม่คัดค้านจนนำไปสู่การตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภา เพราะจะทำให้เสียเวลา อาจไม่ทันอายุของสภา ส่งผลให้ผู้กู้ยืมได้รับความเดือดร้อนจากการฟ้องร้องและการเรียกเก็บดอกเบี้ยตามกฎหมายเดิม ซึ่งมีดอกเบี้ย 7%ต่อปี และเบี้ยปรับสูงถึง 18%ต่อปี ที่สุดแล้วที่ประชุมมีมติ 226 ต่อ 11 เสียง เห็นด้วยกับที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม จากนั้นจะส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าต่อไป

logoline