svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เพื่อไทย” ลั่นไม่จับมือใครก่อนการเลือกตั้ง เชื่อ “ประยุทธ์” คะแนนไม่พุ่ง

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอชลน่าน” ย้ำ ไม่จับมือกับใครก่อนเลือกตั้ง ยัน ไม่มีปฏิญญาฮ่องกง-จัดสรรผู้สมัคร ส.ส. หลัง อุ๊งอิ๊ง บินพบทักษิณที่ฮ่องกง เชื่อหลัง “ประยุทธ์” ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รทสช. คะแนนนิยมก็ไม่สูงขึ้น โดนใจฉายารัฐบาล

26 ธันวาคม 2565  นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ ในฐานะครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ประกาศพร้อมจับมือกับทุกพรรคการเมืองหลังเลือกตั้งว่า ยังไม่อยากพูดถึงประเด็นนี้ เพราะยังไม่เหมาะสม และยังไม่ถึงเวลา ซึ่งการพูดอะไรไปก่อนเลือกตั้ง ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน เพราะต้องได้รับมอบอำนาจจากประชาชนก่อนถึงจะพูดอะไรได้ จึงไม่อยากประกาศเจตจำนงการร่วมมือกับใครในขณะนี้

แต่หลังการเลือกตั้ง หากประชาชนให้อำนาจมาแล้ว จะพิจารณาดูพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกัน แต่พรรคที่มีอุดมการณ์แตกต่างกัน รวมถึงพรรคที่สนับสนุนเผด็จการจะพิจารณาอย่างหนัก รวมถึงต้องถามประชาชนด้วย ส่วนคนอื่นจะพูดอย่างไรก็เป็นความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ขอก้าวล่วง แต่คนที่จะพูดต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของพรรค หรือไม่สร้างความเสียหายให้กับพรรค 

ส่วนภายหลังที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำให้มีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นนั้น ส่วนตัวไม่แน่ใจ ในข้อเท็จจริง แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ขอบคุณผลสำรวจจากนิด้าโพล ที่พบว่า คะแนนพรรคเพื่อไทยนำมาโดยตลอด โดยเฉพาะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้พรรคยังไม่ประกาศรายชื่อ แต่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้รับความนิยมสูงสุดที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี และมีคะแนนสูงขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนพรรคจะประกาศแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเมื่อไหร่ และจะเป็นนางสาวแพทองธารหรือไม่ ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการของพรรค แต่ทั้งนี้ ต้องรอผลสำรวจหลังจากนี้ด้วย แต่เชื่อว่า คะแนนนิยมของพลเอกประยุทธ์ จะไม่เพิ่มไปมากกว่านี้

นายแพทย์ชลน่าน ยังชี้แจงถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร เดินทางไปพบอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวิตร ที่ฮ่องกงว่า เป็นเรื่องปกติ ยืนยัน ไม่มีปฏิญญาฮ่องกงตามที่หลายฝ่ายออกมาให้ความเห็น

ยืนยันว่า ไม่มีการจัดสรรบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้งตามที่มีข่าว นางสาวแพทองธาร ไม่เคยเข้ามาเกี่ยวข้องกับการคัดสรรตัวผู้สมัคร ส่วนใครจะวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นอยู่กับมุมมองแต่ละคน แต่หากมีอะไรที่ทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหาย ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ นายแพทยชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล เผยแพร่ฉายารัฐบาล “หน้ากากคนดี” นั้นคำนี้ไม่มีใครคิดถึง และเป็นฉายาที่โดนใจ ซึ่งหมายความว่า ทุกอย่างถูกซ่อนเร้นไว้ แต่เบื้องลึกเบื้องหลังตลอด 8 ปี ทุกคนรู้ว่าเป็นอย่างไร เห็นได้จากวิถีประชาธิปไตยที่ถูกทำลาย เศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชน ถูกปิดกั้น และที่สำคัญใช้โอกาส 8 ปี แสวงหาประโยชน์และอำนาจให้พวกพ้อง ซึ่งเป็นไปในลักษณะแปดเปื้อน

“เพื่อไทย” ลั่นไม่จับมือใครก่อนการเลือกตั้ง เชื่อ “ประยุทธ์” คะแนนไม่พุ่ง

ด้านเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกโดนใจฉายานี้ แสดงให้เห็นว่าเป็นการซ่อนอะไรไว้หลังหน้ากาก ส่วนฉายา “แปดเปื้อน” นั้นสะท้อนว่า พลเอกประยุทธ์อยู่เบื้องหลังทุกอย่าง แต่หน้าฉากหน้าทำเป็นไม่รู้ เพราะมีการวางแผนกันมาอย่างดี และหลังจากที่พลเอกประยุทธ์ตั้งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำตัวเป็นมิตรกับสื่อมวลชน พยายามทำตัวเป็นนักการเมือง และมีความระมัดระวังเรื่องงบกลาง แสดงว่า ที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบกลางแบบสุรุ่ยสุร่ายใช่หรือไม่

“เพื่อไทย” ลั่นไม่จับมือใครก่อนการเลือกตั้ง เชื่อ “ประยุทธ์” คะแนนไม่พุ่ง

ขณะที่โฆษกพรรคเพื่อไทย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ มองว่า ฉายา “แปดเปื้อน” สะท้อนว่า ไร้ซึ่งความสง่างามที่จะอาสามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ดังนั้น พลเอกประยุทธ์ ต้องพิจารณาตัวเองอย่างมากในการจะทำอะไรหลังจากนี้

logoline