svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ปอล ป็อกบา" ดาวเตะแชมป์โลกที่กำลังหมดอนาคต หลังโดนแบน 4 ปี คดีสารกระตุ้น

ย้อนเส้นทางชีวิตของ "ปอล ป็อกบา" กองกลางพรสวรรค์ผู้คว้าแชมป์โลกกับทีมชาติฝรั่งเศส แต่ล่าสุดทำท่าว่าจะหมดอนาคตในวงการลูกหนัง หลังโดนแบน 4 ปี จากคดีใช้สารกระตุ้น

ชื่อของ "ปอล ป็อกบา" เป็นที่ยอมรับกันว่านี่คือหนึ่งในนักเตะพรสวรรค์สูงสุดของวงการฟุตบอลในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา หลังฉายแววมาตั้งแต่เป็นนักเตะเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนพัฒนาฝีเท้าจนก้าวขึ้นเป็นนักเตะระดับโลกที่ ยูเวนตุส

แต่หลังจากนั้น กราฟชีวิตของเจ้าตัวก็เริ่มตกต่ำลงมาเรื่อยๆ หลังล้มเหลวกับการกลับมาค้าแข้งในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด รวมถึงประสบปัญหาบาดเจ็บเป็นระยะ แม้จะกลับไปเล่นให้ ยูเว่ อีกครั้ง ก็ยังคืนฟอร์มไม่ได้

และล่าสุด ป็อกบา ก็ทำท่าว่าจะหมดอนาคตในวงการฟุตบอลเสียแล้ว หลังถูกตรวจพบการใช้สารต้องห้าม จนทำให้ถูกแบนเป็นเวลาถึง 4 ปี
\"ปอล ป็อกบา\" ดาวเตะแชมป์โลกที่กำลังหมดอนาคต หลังโดนแบน 4 ปี คดีสารกระตุ้น
วันฟ้าผ่า
โดยในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2023 ที่ ยูเวนตุส" ชนะ อูดิเนเซ่ 3-0 ปอล ป็อกบา มีชื่อเป็นตัวสำรองแต่ไม่ได้ถูกส่งลงสนาม อย่างไรก็ตามเจ้าตัวยังคงเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่โดนจับสุ่มตรวจโด๊ป ก่อนจะมีรายงานในเวลาต่อมาว่าผลการตรวจดังกล่าวพบสาร "เทสโทสเตอโรน" ในร่างกายอยู่ในระดับสูงเกินกว่ากำหนด

จากนั้นทีมงานของ องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของอิตาลี (NADO) ก็ได้ทำการทดสอบอีกรอบเพื่อยืนยัน แต่ผลที่ออกมายังคงเป็นบวกเหมือนเดิม จึงได้ทำการส่งเรื่องไปให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว

ระหว่างการพิจารณาโทษ ป็อกบา ถูกสั่งห้ามลงสนามชั่วคราว มาตั้งแต่เดือน ก.ย. ปีก่อน ซึ่งแม้ทนายความส่วนตัวของเขาจะพยายามสู้คดีโดยอ้างว่าเป็นการใช้สารต้องห้ามโดยไม่เจตนา แต่ก็ไม่เป็นผล เมื่อล่าสุด "ลา รีพับบลิกา" สื่อดังของอิตาลี รายงานว่า ป็อกบา ถูกลงโทษแบนยาวเป็นเวลาถึง 4 ปี เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. 2023 ซึ่งเจ้าตัวถูกแบนชั่วคราวเป็นวันแรก ยาวไปจนถึงวันที่ 10 ก.ย.ปี 2027 

นั่นจึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่า มิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสผู้นี้ อาจจะตัดสินใจแขวนสตั๊ดไปเลยเพราะเมื่อถึงเวลาพ้นโทษแบนนั้นตัวเขาจะมีอายุถึง 34 ปีแล้ว

\"ปอล ป็อกบา\" ดาวเตะแชมป์โลกที่กำลังหมดอนาคต หลังโดนแบน 4 ปี คดีสารกระตุ้น วิบากกรรมตลอดอาชีพค้าแข้ง
ปอล ป็อกบา ประสบปัญหาในอาชีพค้าแข้งมาตลอดนับตั้งแต่ย้ายออกจากยูเวนตุสไปร่วมทัพ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 2016 ด้วยค่าตัวแพงเป็นประวัติการณ์ถึง 105 ล้านยูโร โดยการเล่นในอังกฤษเจ้าตัวมีปัญหาขัดแย้งกับเหล่ากุนซือ รวมถึงเรื่องอาการบาดเจ็บ และไลฟ์สไตล์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอ สุดท้ายนักเตะชาวฝรั่งเศสรายนี้ก็จำต้องย้ายกลับอิตาลีมาอยู่กับ ยูเวนตุส ต้นสังกัดเก่าแบบไร้ค่าตัวในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 

แต่ย้ายกลับมาสู่แดนมักกะโรนีได้ไม่ถึงเดือน ป็อกบา ก็โชคร้ายบาดเจ็บหนักที่หัวเข่า ซึ่งแม้ทีมแพทย์จะแนะนำว่าควรเข้ารับการผ่าตัด แต่ตัวนักเตะปฏิเสธเพราะกลัวจะหายไม่ทันติดทีมชาติไปลุยศึกฟุตบอลโลกที่กาตาร์ โดยขอรักษาไปตามอาการเท่านั้น ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวกลายเป็นความผิดพลาดมหันต์ เนื่องจากเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บซ้ำจุดเดิมจนอาการหนักขึ้นและต้องผ่าตัดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้ต้องถอนตัวจากฟุตบอลโลกไปโดยปริยาย จากนั้นพอหายกลับมา ก็ยังบาดเจ็บในตำแหน่งอื่นๆอีกหลายครั้ง สุดท้ายจึงลงเล่นให้ ยูเว่ ได้แค่ 12 เกมเท่านั้นนับตั้งแต่ย้ายกลับมา 
ปอล และ มาธิอัส ป็อกบา (ภาพ: The Sun)
เรื่องนอกสนามที่ปั่นป่วนจนคิดรีไทร์
นอกจากปัญหาในสนามอย่างเรื่องการบาดเจ็บแล้ว นอกสนามเขาก็ยังเจออุปสรรคเช่นเดียวกัน โดย ป็อกบา ได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจว่า เขาเกือบตัดสินใจแขวนสตั๊ดยุติอาชีพนักฟุตบอลมาแล้ว หลังถูก "มาธิอัส" พี่ชายตัวเองขู่กรรโชกทรัพย์

โดยเหตุการณืดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือน ส.ค. 2022 เมื่อ มาธิอัส ป็อกบา โพสต์คลิปวีดีโอในโลกออนไลน์ ข่มขู่ว่าจะออกมาแฉข้อมูลบางอย่างในด้านลบของน้องชาย โดยแย้มว่าเป็นข้อมูลที่อาจสร้างความไม่พอใจให้กับสังคมโดยรวม รวมถึงบรรดาเพื่อนร่วมทีมทั้งในอดีตและปัจจุบันของดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศสด้วย จนทำให้ ปอล ป็อกบา ต้องเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับพี่ชายตัวเองในเวลาต่อมา

เท่านั้นยังไม่พอ สื่อในฝรั่งเศสยังมีรายงานด้วยว่า ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปอล ป็อกบา ถูกกลุ่มคนที่เป็นเพื่อนสนิทในวัยเด็ก พาตัวออกจากแคมป์ทีมชาติไปยังอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งในกรุงปารีส พร้อมกับเรียกเงินถึง 13 ล้านยูโร โดยอ้างว่าเป็น "ค่าคุ้มครอง" ที่เพื่อนๆคอยช่วยมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ดาวเตะยูเวนตุสยังเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยว่า อันธพาลกลุ่มนี้พยายามจะแบล็กเมลเขามาหลายครั้งแล้ว ทั้งในสมัยเล่นให้ แมนฯยูไนเต็ด รวมถึงการบุกเข้าไปในสนามซ้อมของ ยูเวนตุส แต่ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ เจ้าตัวเพิ่งทราบในภายหลังว่า มาธิอัส พี่ชาย ก็มีส่วนร่วมกับแก๊งนี้ด้วย 

 

อนาคตที่ยังต้องสู้ต่อ
สำหรับกรณีการถูกลงโทษแบนคดีใช้สารต้องห้าม แน่นอนว่าโอกาสเดียวที่ ปอล ป็อกบา จะยังอยู่ในเส้นทางของนักเตะอาชีพได้ก็คือจะต้องสู้คดีกันต่อไป โดยล่าสุด เจ้าตัวก็ออกมายืนยันแล้วว่า จะยื่นอุทธรณ์เรื่องนี้ต่อศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา (CAS) หรือที่เรียกกันว่า "ศาลกีฬาโลก" อย่างแน่นอน

       "ผมเสียใจ ช็อก และใจสลายที่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมสร้างขึ้นในเส้นทางอาชีพถูกพรากไปจากผม ผมไม่เคยรับสารกระตุ้นที่ผิดกฏ ในฐานะนักกีฬาอาชีพ ผมไม่เคยทำอะไรเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของผมด้วยการใช้สารต้องห้าม ไม่เคยไม่เคารพหรือโกงเพื่อนร่วมอาชีพและแฟนบอลของทีมที่ผมเล่นให้หรือทีมคู่แข่ง" 

นอกจากคดีความที่ยังต้องสู้แล้ว ปอล ป็อกบา ยังต้องลุ้นกับการพิจารณาจากต้นสังกัดอย่าง ยูเวนตุส อีกด้วย เพราะตามกฎแล้ว สโมสรสามารถยกเลิกสัญญาของป็อกบาได้ทันทีโดยไม่ต้องจ่ายค่าปรับหรือค่าชดเชย หากนักกีฬาคนไหนโดนโทษแบนมากกว่า 6 เดือน

นี่จึงเป็นอนาคตที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย สำหรับดาวเตะดีกรีแชมป์โลกผู้นี้ ว่าจะยังรักษาอาชีพของตัวเองไว้ได้หรือไม่