svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ศาลตัดสิน "ฟีฟ่า-ยูฟ่า" ทำผิดกฎหมายอียู ปมขวางตั้ง "ซูเปอร์ลีก"

21 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึก "ซูเปอร์ลีก" มีลุ้นคืนชีพอีกครั้ง หลังศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (ECJ) ตัดสินว่า ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ทำผิดกฎหมายห้ามผูกขาดของอียู ในการขัดขวางการก่อตั้ง ซูเปอร์ลีก 

โดยเมื่อปี 2021 บรรดา 12 ทีมชั้นนำของยุโรป ประกอบด้วย อาร์เซน่อล, เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก้ มาดริด, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน และยูเวนตุส รวมตัวกันจัดตั้งการแข่งขันรูปแบบใหม่โดยใช้ชื่อว่า "ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก" (ESL) 

แต่สุดท้าย การแข่งขันรายการดังกล่าวก็ต้องถูกล้มแผนไป เนื่องจาก สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ขู่บรรดาสโมสรและนักเตะ ว่า ถ้าไปเตะใน ซูเปอร์ลีก จะถูกตัดสิทธิ์ในการแข่งขันของ ยูฟ่า และ ฟีฟ่า ทันที ก่อนที่ทีมต่างๆจะทยอยถอนตัวออกจากโครงการ

อย่างไรก็ตามล่าสุด ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (ECJ) มีคำตัดสินว่า การที่ ยูฟ่า และ ฟีฟ่า  ออกกฎห้ามสโมสรฟุตบอลในยุโรปเข้าร่วม “ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก” (ESL) นั้น เป็นคำสั่งที่ขัดกับกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้าของอียู 

ศาลชี้ว่า เมื่อมีการแข่งขันใหม่เข้ามาเป็นคู่แข่งในตลาด ทั้งฟีฟ่าและยูฟ่าต้องใช้อำนาจอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ไม่แบ่งแยกหรือลำเอียง แต่การใช้อำนาจหน้าที่ของยูฟ่าในกรณีนี้ถือเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ เป็นการสร้างข้อจำกัดที่ไม่เป็นธรรม ไม่สอดคล้องกับหลักการให้อิสระในการแข่งขัน

logoline