svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รู้จัก "ลามีน ยามาล" เด็กเทพแห่ง "บาร์เซโลน่า" ผู้เดินหน้าทุบทุกสถิติ

10 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้จักกับ "ลามีน ยามาล" เด็กเทพแห่ง "บาร์เซโลน่า" ที่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งจะสร้างสถิติ เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในประวัติศาสตร์ลาลีกา ด้วยวัยแค่ 16 ปี กับ 87 วัน

ยังเดินหน้าทำลายสถิติอย่างต่อเนื่อง สำหรับ “ลามีน ยามาล” ดาวรุ่งพุ่งแรงของ บาร์เซโลน่า ที่เมื่อเดือนก่อนเพิ่งจะทุบ 2 สถิติในการประเดิมรับใช้ทีมชาติสเปน ในเกมถล่ม จอร์เจีย 7-1 ในศึกคัดยูโร 2024

โดยเจ้าตัวกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้ทีมชาติสเปน ด้วยวัย 16 ปี กับ 57 วัน ทำลายสถิติเดิม 17 ปี กับ 62 วัน ของ กาบี เพื่อนร่วมทีม บาร์เซโลน่า ที่ลงเล่นนัดแรกให้ทีมชาติสเปน เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม ปี 2021

นอกจากนี้ ยามาล ยังมีชื่อเป็นคนทำประตูปิดท้าย 7-1 ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูให้ทีมชาติสเปน ทำลายสถิติเดิม 17 ปี กับ 311 วัน ของ กาบี คนเดิม ที่กดสกอร์แรกในสีเสื้อ "กระทิงดุ" ช่วงกลางปีที่แล้ว

และล่าสุด ลามีน ยามาล ก็จัดการเพิ่มอีกสองสถิติ หลังจากทำประตูในเกมบุกเสมอ กรานาด้า 2-2 เกมลาลีกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยประตูดังกล่าวทำให้ดาวรุ่งรายนี้ทำสถิติใหม่ เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในประวัติศาสตร์ลาลีกา ด้วยวัยแค่ 16 ปี กับ 87 วัน ทำลายสถิติเดิมของ ฟาบริซ โอลินก้า ที่ทำเอาไว้กับ มาลาก้า รวมถึงเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของ บาร์เซโลน่า ที่ยิงประตูให้สโมสร ทำลายสถิติเดิมของ อันซู ฟาติ
ลามีน ยามาล

สำหรับ ลามีน ยามาล มีพ่อเป็นชาวโมร็อกโก แม่เป็นชาวเอควาทอเรียล กินี แต่มาเกิดที่ประเทศสเปน และอยู่ใน "ลา มาเซีย" ศูนย์ฝึกเยาวชนของ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยเจ้าตัวได้รับคำชมมาตลอดจากบรรดากุนซือบาร์เซโลน่าตั้งแต่ชุดเยาวชนถึงชุดใหญ่ ว่านี่แหละคือดาวจรัสแสงคนใหม่ของสโมสรต่อจาก ลิโอเนล เมสซี่ ก่อนจะทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นในทีมชุดใหญ่ของ บาร์ซ่า ด้วยวัยเพียง 15 ปี กับ 290 วัน

ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า โอกาสที่ ยามาล ได้รับนั้น เกิดจากการที่ บาร์ซ่า อยู่ในช่วงผ่าตัดทีมครั้งใหญ่เนื่องจากปัญหาทางการเงิน ส่งผลให้แนวรุกรุ่นพี่ถูกปล่อยตัวออกจากทีม เช่น อุสมาน เดมเบเล่ ที่ย้ายกลับฝรั่งเศสไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ขณะที่ ดาวรุ่งอีกราย อย่าง อันซู ฟาติ ก็โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานจนเรียกฟอร์มเก่งคืนมาไม่ได้ และต้องย้ายไปเรียกความมั่นใจกับ ไบรท์ตัน ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ลามีน ยามาล ก็ไม่เคยปล่อยให้โอกาสหลุดมือ เขาพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดในทุกๆนาทีที่ลงสนาม จนกลายเป็นขาประจำในทีมชุดใหญ่ไปแล้วในปัจจุบัน

จากเด็กน้อยในศูนย์ฝึก ลา มาเซีย เมื่อไม่กี่ปีก่อน ตอนนี้กลายเป็นดาวรุ่งพรสวรรค์สูงสุดของวงการลูกหนังยุโรปไปแล้ว จึงน่าจับตาอย่างยิ่งว่าเด็กคนนี้จะมีเส้นทางในอาชีพที่สดใสเหมือนรุ่นพี่อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ได้หรือไม่

ลิโอเนล เมสซี่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเวลานี้อนาคตของ ยามาล อยู่ในทางแยกที่สำคัญมาก หากเขาได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม ไม่หลงระเริงไปกับเสียงชื่นชม โฟกัสแต่เรื่องการพัฒนาฝีเท้า ไม่โชคร้ายเจอปัญหาบาดเจ็บหนัก โอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นตำนานของบาร์ซ่าคนต่อไป ก็เป็นเรื่องที่ไม่ยาก

แต่หากสภาพจิตใจไม่เข้มแข็งพอ หรือโชคชะตาไม่เข้าข้าง ชีวิตก็อาจเปลี่ยนไปเป็นอีกขั้วหนึ่งก็ได้ อย่างเช่นดาวเตะรุ่นพี่อย่าง “โบยาน เกร์กิช” อีกหนึ่งดาวรุ่งที่โด่งดังของบาร์ซ่าในยุค 2000s 

โบยาน ทำผลงานได้อย่างร้อนแรงในศูนย์ฝึก ลา มาเซีย ด้วยการยิงไปกว่า 900 ประตู และถูกคาดหมายว่าจะเป็นผู้สืบทอดตำนานของ ลิโอเนล เมสซี่ นักเตะที่ได้รับการยกย่องว่าอาจจะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาลคนหนึ่ง ก่อนที่ โบยาน จะทำสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้บาร์เซโลน่า ด้วยวัย 17 ปี 19 วัน เมื่อเดือนกันยายน 2007 ทำลายสถิติเดิมของ เมสซี่ ถึง 3 เดือน

ด้วยรูปร่างและสไตล์การเล่นที่มีส่วนคล้ายคลึงกัน ทำให้ทั้งคู่ถูกนำมาเปรียบเทียบกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 
โบยาน เกร์กิช
และสิ่งนี้ก็กลับมาเล่นงานเด็กหนุ่มอย่าง โบยาน อย่างหนัก เจ้าตัวแบกรับความกดดันจากการเป็น “นิว เมสซี่” ไม่ได้ แม้สภาพร่างกายจะสมบูรณ์ แต่พอถึงก่อนลงสนาม เจ้าตัวก็เกิดอาการเครียดอย่างหนักจนส่งผลต่อร่างกาย สุดท้ายก็ลงสนามไม่ไหว ขณะเดียวกันยังมีด่านใหญ่ที่ขวางอยู่อย่างสามประสาน เมสซี่-ดาบิด บีย่า-เปโดร โรดริเกซ โอกาสลงสนามของเจ้าตัวจึงยิ่งน้อยลงไปอีก

สุดท้าย โบยาน จึงตัดสินใจหลีกหนีจากความกดดันในถิ่น คัมป์ นู ออกไปค้าแข้งต่างแดน แต่เจ้าตัวก็ไม่สามารถกลับสู่ฟอร์มเดิมสมัยเป็นดาวรุ่งได้อีกเลย

จากนี้จึงต้องติดตามกันต่อไป ว่า ลามีน ยามาล จะเดินทางไปสู่เส้นทางไหน จะเป็น "เมสซี่" คนใหม่ หรือจะกลายเป็นเพียง "นิว โบยาน" ที่เข้ามาเป็นแสงสว่างแค่ชั่วครู่ชั่วยามเท่านั้น

logoline