svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สื่อกัมพูชาอ้าง ไทยยอมร่วมแข่ง "กุน ขแมร์" ในซีเกมส์แล้ว

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พนมเปญโพสต์" ตีข่าว ไทยยอมกลับลำส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน "กุน ขแมร์" ในศึก "ซีเกมส์ 2023" แล้ว ทำให้เวลานี้ กุน ขแมร์ ได้รับการสนับสนุนแน่นอนแล้วถึง 8 จาก 11 ชาติอาเซียน

โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 ม.ค.) สหพันธ์กุนขแมร์นานาชาติ (KKIF) ได้จัดประชุมกติกาการแข่งขันกับ 7 ชาติอาเซียน หลังประกาศว่าจะมีการแข่ง "กุน ขแมร์" ในมหกรรมกีฬา ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. 2566 

สำหรับชาติอาเซียนที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบไปด้วย กัมพูชา (เจ้าภาพ), ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม แต่ตัวแทนจากประเทศไทยไม่ได้เดินทางไปร่วมประชุมด้วยแม้เจ้าภาพจะมีการเตรียมที่นั่งไว้ให้ก็ตาม

ล่าสุด "พนมเปญโพสต์" สื่อดังของกัมพูชา รายงานข่าวโดยอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ นายวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา (NOCC) ที่กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ที่สามารถจัดแข่ง กุน ขแมร์ ในซีเกมส์ครั้งนี้ได้สำเร็จ โดยทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ ลาว เมียนมา มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ต่างให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนและส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน
สื่อกัมพูชาอ้าง ไทยยอมร่วมแข่ง "กุน ขแมร์" ในซีเกมส์แล้ว

ในส่วนของประเทศไทย ที่สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยประกาศยืนยันมาตลอดว่าจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมนั้น นายวัธ จำเริญ เผยว่า ไทยยินยอมที่จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันแล้ว

 

“การตัดสินใจลงแข่งขัน กุน ขแมร์ เกิดจากการที่พวกเขามีความความรักในศิลปะการต่อสู้ทั้งหมดไม่ว่าจะมีที่มาอย่างไร เราเปิดโอกาสให้พวกเขาและพวกเขาก็ยอมรับมัน” นายวัธ จำเริญ กล่าว

“เราไม่สามารถปิดประตูการมีส่วนร่วมของพวกเขาได้ เนื่องจากจิตวิญญาณของเกมนั้นครอบคลุมถึงความร่วมมือระหว่างประเทศ คนไทยจัดการแข่งขันรายการใหญ่ในประเทศของตัวเองมาเป็นเวลา 30-40 ปีแล้ว ดังนั้นการสนับสนุนของพวกเขาจึงเป็นสิ่งล้ำค่า เรายินดีที่พวกเขาตัดสินใจเข้าร่วม”


และจากการประชุมครั้งนี้ ทำให้มีชาติที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน กุน ขแมร์ ถึง 8 ประเทศแล้ว จากทั้งหมด 11 ประเทศในซีเกมส์
สื่อกัมพูชาอ้าง ไทยยอมร่วมแข่ง "กุน ขแมร์" ในซีเกมส์แล้ว
เลขาธิการ NOCC ยังเผยอีกว่า ประเทศที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันได้ตกลงกันแล้วในเรื่องพิกัดน้ำหนักในแต่ละรุ่น และเพื่อส่งเสริม กุน ขแมร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ของบรรพบุรุษของกัมพูชา ฝ่ายจัดการแข่งขันจะกำหนดให้มีพิธี "คุน ครู" ซึ่งเป็นพิธีกรรมดั้งเดิมของกีฬาชนิดนี้ลงไปด้วย เพื่อให้นักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมจะได้ศึกษาการปฏิบัติของพิธีกรรมเหล่านี้อย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ สหพันธ์ฯยังได้กำหนดเครื่องแบบเฉพาะสำหรับการแข่งขัน โดยนักกีฬาแต่ละคนจะสวมผ้าคาดศีรษะที่แสดงธงชาติของตน

 

“เราก่อตั้งสหพันธ์มวยเขมรนานาชาติเพื่อเผยแพร่กีฬาของเราไปทั่วโลก พวกเขาจะยอมรับหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เป็นความทะเยอทะยานของเราที่จะได้เห็น กุน ขแมร์ ปรากฏตัวในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติมากขึ้นในอนาคต” นายวัธ จำเริญ กล่าวทิ้งท้าย


ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันจากฝ่ายไทยว่าตกลงที่จะส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน กุน ขแมร์ ในซีเกมส์ จริงตามที่ฝั่งกัมพูชาอ้างถึงหรือไม่ และหากส่งแข่งจริง จะเป็นนักกีฬาจากสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ หรือสมาคมกีฬาใด โดยล่าสุด ส.มวยไทยสมัครเล่นฯแจ้งว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและจะมีการแจ้งให้ทราบอย่างชัดเจนอีกครั้ง   

สื่อกัมพูชาอ้าง ไทยยอมร่วมแข่ง "กุน ขแมร์" ในซีเกมส์แล้ว

logoline