svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจดังรุดช่วย "ลุงชาญ" อดีตทหารที่เคยเป็นข่าวดัง ถูกปล่อยให้นอนอยู่กับสุนัข 5 ตัว

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเรื่องราว "ลุงชาญ" อดีตแพทย์ทหาร ซึ่งเคยตกเป็นข่าวโด่งดัง เฝ้าร่างภรรยานานกว่า 20 ปี ล่าสุดเพจสายไหมต้องรอดเข้าช่วยเหลือ หลังลูกพาไปถอนเงินเก็บจนเกลี้ยง ปล่อยให้นอนอยู่กับสุนัข 5 ตัว

ย้อนไปเมื่อ 30 เมษายน ปี 2565 ผู้อ่านของ "Nation STORY" น่าจะยังจำข่าวกันได้ "ลุงชาญ" ร.ต.ชาญ จันทร์วัชรกาล อายุ 74 ปี อดีตแพทย์ทหาร ได้ขอความช่วยเหลือไปยังมูลนิธิเพชรเกษม ให้ช่วยนำร่างภรรยาที่เก็บไว้นานกว่า 21 ปี ไปฌาปนกิจ เพราะเจ้าตัวเกรงว่าจะเสียชีวิต และอาจไม่มีโอกาสบอกลาคนรักเป็นครั้งสุดท้าย

"ลุงชาญ" เล่าว่า เมื่อช่วงปี 2544 ภรรยา ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ป่วยด้วยโรคความดันทำให้เส้นเลือดในสมองแตกและเสียชีวิตลงระหว่างการรักษาเพียง 3 วัน ที่โรงพยาบาลพร.พระะกุฎเกล้า ก่อนจะนำร่างคนรักไปสวดพระอภิธรรมศพที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ แต่ไม่ยอมเผา

เพจดังรุดช่วย "ลุงชาญ" อดีตทหารที่เคยเป็นข่าวดัง ถูกปล่อยให้นอนอยู่กับสุนัข 5 ตัว

"ผมไม่เผาเพราะทำใจไม่ได้และขอนอนเฝ้าศพคนรักมานานกว่า 21 ปี ก่อนตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากทางมูลนิธิเพราะเกรงว่าจะสิ้นอายุขัยไปเสียก่อน"

ต่อมาวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ลุงชาญ ได้ไปเก็บอัฐิภรรยากลับมาไว้ยังสถานที่แห่งเดิม เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรัก ซึ่งจะอยู่กับตนไปตราบสิ้นลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

จากสภาพความเป็นอยู่ของ "ลุงชาญ"ทางมูลนิธิเพชรเกษม จึงเข้ามาช่วยปรับปรุงที่อยู่อาศัย เนื่องจากลุงชาญ อาศัยอยู่เพียงลำพัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ มีเพียงน้ำประปาจากเพื่อนบ้านที่ติดกัน คอยช่วยอนุเคราะห์ โดยเจ้าหน้าที่ฯ กว่า 20 คน ลงพื้นที่ทำความสะอาดบริเวณโดยรอบเนื่องจากรกร้าง เกรงว่าจะได้รับอันตรายจากสัตว์มีพิษ มีการปรับปรุงห้องเก็บของ ให้กลายสภาพเป็นห้องนอน

ส่วนประเด็นถูกที่ลูกชายสองคนซึ่งเป็นหมอทอดทิ้ง เมื่อ 2 ปีก่อน "ลุงชาญ" บอกกับนักข่าวว่า ลูกชายคนโตอาศัยอยู่ไม่ไกลจากที่พักของตนเอง ไม่ได้ทอดทิ้งไปไหน และยังแวะเวียนมาดูแลตนเองอยู่เสมอ ส่วนลูกชายคนเล็กมีครอบครัวอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ภรรยาของตนเองเสียไป ก็ไม่ได้พูดคุยอะไรกันนานแล้ว

เพจดังรุดช่วย "ลุงชาญ" อดีตทหารที่เคยเป็นข่าวดัง ถูกปล่อยให้นอนอยู่กับสุนัข 5 ตัว

เรื่องราวของ "ลุงชาญ" ผ่านมาเกือบ 2 ปี จนกระทั่งล่าสุดกลับมาเป็นข่าวโด่งดังอีกครั้ง หลังผู้ใช้ X (ทวิตเตอร์) "Red Skull" โพสต์ข้อความของเพื่อนบ้านซึ่งไปพบลุงชาญ ไม่ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง เริ่มมีอาการหลงลืม จึงอยากขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิ หรือการประสานงานจากหน่วยงานภาครัฐ เข้าไปดูแลลุงชาญ

ล่าสุดวันนี้ (15 เมษายน 2567) เมื่อเวลา 14.00 น. นายเอกภพ หลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พร้อมทีมงานลงพื้นที่ซอยรามอินทรา 23 แยก 26 เขตบางเขน กทม. เพื่อช่วยเหลือลุงชาญ หลังได้รับการประสานจากมูลนิธิเพชรเกษม และเพื่อนบ้านร้องขอความช่วยเหลือผ่านมาทางเพจสายไหมต้องรอด

เมื่อไปถึงพบคุณลุงชาญ อยู่ในสภาพอิดโรย ไม่ได้ทานข้าวและน้ำมาหลายวัน เจ้าหน้าที่และนักข่าว จึงช่วยกันป้อนข้าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาคุณตาอาบน้ำ ตัดผม ทำความสะอาดร่างกาย และเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ใหม่

เพจดังรุดช่วย "ลุงชาญ" อดีตทหารที่เคยเป็นข่าวดัง ถูกปล่อยให้นอนอยู่กับสุนัข 5 ตัว สอบถามเพื่อนบ้าน ทราบว่าคุณตาเป็นคนมีฐานะ มีเงินฝากในบัญชีธนาคารนับล้านบาท แต่มาทราบภายหลังว่า ลูกได้พาลุงชาญไปเบิกถอนเงินมาจนหมดบัญชีแล้ว และสุดท้ายปล่อยลุงชาญไว้ที่บ้านตามลำพัง กับสุนัขอีกประมาณ 5 ตัว เป็นที่น่าเวทนากับเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก 

เบื้องต้น นายเอกภพ ได้ประสานไปยัง น.ส.แรมรุ้ง วรวัธ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อส่งตัวลุงชาญ เข้ารับการคุ้มครองและรักษาตัว ณ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดปทุมธานี ในสังกัดกระทรวง พม. ต่อไป

เพจดังรุดช่วย "ลุงชาญ" อดีตทหารที่เคยเป็นข่าวดัง ถูกปล่อยให้นอนอยู่กับสุนัข 5 ตัว

logoline