svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนใจสมัครได้ ศธ.เปิดสเปก "ภารโรง" ทำงานเหมือนแก้วสารพัดนึก เงินเดือน 9 พัน

10 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครสนใจเตรียมสมัครได้ ศธ.เปิดสเปก "ภารโรง" เงินเดือน 9 พันบาท ทำงานเหมือนแก้วสารพัดนึก ผ่านเกณฑ์ทหาร-เรียน รด. พิจารณาเป็นพิเศษ เพราะต้องรักษาความปลอดภัยแทนครู เริ่มจ้าง 1 พ.ค. นี้

มีความชัดเจนมากขึ้นเป็นลำดับ สำหรับกรณี กระทรวงศึกษาธิการเตรียมกลับมาจ้าง "ภารโรง" จำนวน 1.4 หมื่นอัตรา หลังเกิดเหตุครูเข้าเวรแล้วถูกทำร้าย จนเกิดกระแสเรียกร้องให้ "ยกเลิกครูเวร" และกลับมาจ้าง  "ภารโรง" อีกครั้ง หลังมีการยุบตำแหน่งนี้ไปเมื่อปี 2548 จนทำให้ครูต้องแบกรับหน้าที่แทน

โดยล่าสุด วันนี้ (10 เม.ย.) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหาร ศธ. ว่า ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น หรืองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 618,795,000 บาท

เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างเหมาบริการนักการภารโรง จำนวน 13,751 อัตรา ระยะเวลา 5 เดือน พฤษภาคม - 30 กันยายน 2567 ตามที่ ศธ.เสนอ เพื่อให้มีนักการภารโรงครบทุกโรงเรียน ในส่วนของปี 2568 ครม.ได้อนุมัติงบประมาณปี 2568 จำนวน 25,370 อัตรา รวมเป็นเงินกว่า 2,739,960,000 บาท ซึ่ง สพฐ.จะจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป
พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ
 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ระบุว่า สำหรับการจ้างภารโรงกว่า 13,751 อัตรานั้น จะต้องทำสัญญาจ้างภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ ให้มีผลวันที่ 1 พฤษภาคม 67 อัตราค่าจ้างรายละ 9,000 บาทต่อเดือน โดยในส่วนนี้ได้มีการกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครไว้ชัดเจน เช่น ต้องอายุ 18 ปีขึ้นไป มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

และถ้าผ่านการเกณฑ์ทหาร จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะต้องยอมรับว่า หน้าที่หนึ่งคือการรักษาความปลอดภัย ดังนั้น ถ้าผ่านการเกณฑ์ทหาร หรือเรียนหลักสูตรการรักษาสดินแดน หรือ รด. มาแล้ว ก็น่าจะมีความเหมาะสม นอกจากนั้นยังต้องมีคุณสมบัติในการเป็นช่างซ่อมต่างๆ เป็นต้น 

ดังนั้นตำแหน่งภารโรงนี้ จึงเปรียบเป็นแก้วสารพัดนึก ที่จะมาช่วยลดภาระงานครู ดูแลโรงเรียน และนักเรียน โดยหลังจากนี้ สพฐ.จะได้แจ้งบัญชีจัดสรรนักการภารโรง ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา ก่อนจัดสรรต่อไปให้โรงเรียน อย่างไรก็ตาม การทำงานจะมีการประเมินผลการทำงานทุกสิ้นเดือน หากไม่ผ่านการทำงาน ก็จะต้องเปลี่ยนคน หรือพิจารณาว่า จะมีการจ้างต่อในปี 2568 หรือไม่
พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ
 

เปิดคุณสมบัติ นักการภารโรง อยากสมัครต้องมีอะไรบ้าง 

ทั้งนี้มีตัวอย่าง การเปิดสรรหา "นักการภารโรง" ของโรงเรียนกรอกสมบูรณ์วิทยาคม จ.นครนายก ในปี 2566 ระบุคุณสมบัติไว้คือ 

คุณสมบัติทั่วไป

- มีสัญชาติไทย 

- อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี บริบูรณ์ นับถึงวันสุดท้ายของวันรับสมัคร

- เป็นผู้เลื่อมใส่ในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

- ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

- ไม่เป็นคนไร้ความสามารถ หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบหรือเป็นโรคตามที่กำหนดในกฎ ก.ค.ศ. 

- ไม่เป็นผู้อยู่ในระหว่างถูกสั่งพักราชการ ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตาม พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือตามกฎหมายอื่น หรือถูกสั่งพัก หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎหมายองค์กรวิชาชีพ นั้นๆ

- ไม่เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดีสำหรับการเป็นผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา

- ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย

- ไม่เป็นผู้เคยต้องโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

- ไม่เป็นผู้เคยลงโทษให้ออก ปลดออกหรือไล่ออกจากรัฐวิสาหกิจ องค์กร มหาชน หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ หรือองค์การระหว่างประเทศ

- ไม่เป็นผู้เคยลงโทษให้ออก ปลดออกหรือไล่ออกเพราะการทำผิดวินัยตาม พ.ร.บ. ระเบียบเข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือตามกฎหมายอื่น 

- ไม่เป็นผู้เคยกระทำการทุจริตในการสอบเข้ารับราชการหรือเข้าปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ 

- ไม่เป็นพระภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช

คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง ตำแหน่งนักการภารโรง

1. ต้องมีวุฒิทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ( ตามหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 ) หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ 

2. มีความรู้ความสามารถทางด้านช่างฝีมือ เช่น ช่างปูน ช่างไม้ ช่างประปา ช่างโลหะ ช่างไฟฟ้า หากสามารถซ้อมบำรุงวัสดุ ครุภัณฑ์ได้ จะได้รับพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ

3. เงื่อนไขการจ้าง 

3.1 อัตราค่าจ้าง เดือนละ 9,000 บาทและเงินสมทบประกันสังคมร้อยละ 5 ( 450 บาท) รวมเป็นเงินที่ได้รับในแต่ละเดือน 8,550 บาท 

3.2 ไม่ผูกพันการบรรจุเป็นข้าราชการ พนักงานราชการหรือลูกจ้างประจำ

3.3 ไม่มีการเลื่อนอัตราค่าจ้าง

3.4 ระยะเวลาจ้าง จะเริ่มจ้างตั้งแต่วันที่สัญญามีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2559 
สนใจสมัครได้ ศธ.เปิดสเปก "ภารโรง" ทำงานเหมือนแก้วสารพัดนึก เงินเดือน 9 พัน

ขอบคุณข้อมูล : โรงเรียนกรอกสมบูรณ์วิทยาคม จ.นครนายก

logoline