svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

การมีภาพลับบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งน่ากลัว แต่มีวิธีลบออกได้ด้วย Take It Down

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อการมีภาพลับบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องน่ากลัว แต่จงจำไว้ว่าไม่ได้เผชิญปัญหาตามลำพัง รู้จัก "Take It Down" ช่องทางลบภาพโป๊เปลือยของตัวเอง ที่ถูกเผยแพร่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ป้องกันสิ่งที่พลาดไป ไม่ให้ย้อนกลับมาทำร้ายในภายหลัง

ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาอาชญากรรม ที่มีความน่ากลัวเป็นอย่างมาก กรณีการถูกนำภาพลับส่วนตัว หรือภาพโป๊เปลือย ที่ถูกถ่ายไว้ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ไปเผยแพร่บนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อที่เป็นเด็กและเยาวชน เนื่องจากสิ่งที่ถูกกระทำนั้น นอกจากจะผิดกฎกหมายแล้ว ยังเป็นการสร้างตราบาปในใจให้กับเหยื่ออีกด้วย 

โดยตัวอย่างล่าสุด คือกรณีของนักร้องสาว "วี - วิโอเลต วอเทียร์" ที่วันนี้ (19 มี.ค.) ได้เข้าร้องต่อตำรวจ ปอท. เพื่อเอาผิดบุคคลที่นำภาพเธอ ไปตัดต่อภาพลามกอนาจาร แล้วเผยแพร่ในโลกออนไลน์ 

แม้ที่ผ่านมา หลายประเทศรวมถึงประเทศไทย จะมีการใช้กฎหมายเข้าควบคุม แก้ไขปัญหานี้ แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด โดยเฉพาะปัญหาสภาพจิตใจของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ที่ต้องอยู่อย่างหวาดผวาว่า ภาพลับของตนเอง จะยังคงหลงเหลือ หรือยังถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์หรือไม่ และภาพเหล่านี้จะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองอีกเมื่อไหร่

เพราะต้องยอมรับว่า สิ่งใดก็ตามที่ถูกนำเข้าสู่ระบบออนไลน์ สิ่งนั้นจะคงอยู่ตลอดไป และสามารถกลับมาปรากฏอีกครั้ง ชนิดที่ไม่รู้ตัว หรือที่เรียกกันว่า Digital Footprint

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวตอนนี้ ดูเหมือนจะมีอีกหนึ่งช่องทาง ในการช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ หาทางลบรูปภาพเหล่านี้ออกจากโลกออนไลน์ได้ 

Nation STORY จะพาไปรู้จัก Take It Down อีกหนึ่งหนทางในการลบภาพลับ หรือภาพโป๊เปลือย ที่ถูกนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์ มาดูกันว่า คืออะไร และมีวิธีการทำอย่างไรบ้าง.... 
นักร้องสาว "วี - วิโอเลต วอเทียร์" เหยือที่ถูกนำภาพโป๊เปลือยตัดต่อไปเผยแพร่บนโลกออนไลน์
 

อะไรคือ Take It Down 

Take It Down คืออีกหนึ่งหนทาง สำหรับใครก็ตาม ที่กำลังกังวลเรื่องภาพลับ หรือโป๊เปลือยของตัวเอง จะไปอยู่บนโลกออนไลน์ ตอนนี้สามารถแจ้งลบได้ที่  https://takeitdown.ncmec.org/th/ โดยเป็นบริการฟรี และเป็นแพลตฟอร์มที่เป็น web-based ที่พัฒนาโดยศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NCMEC) และมี Meta เป็นพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้งและใช้เทคโนโลยีของ Meta ในการดำเนินงาน

มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้เยาวชนและวัยรุ่น สามารถลบรูปภาพและวิดีโอภาพเปลือยทางออนไลน์ ภาพเปลือยบางส่วน หรือภาพอนาจารของตัวเอง ที่ถูกถ่ายไว้ก่อนอายุ 18 ปี นับเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม ที่มีโครงการความร่วมมือให้บริการลบรูปภาพส่วนตัวดังกล่าวออกจากอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผยแพร่ต่อบนโลกออนไลน์ สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีหรือต่ำกว่า

ในปัจจุบัน โครงการนี้ ได้พัฒนาบริการให้ครอบคลุม 25 ภาษาทั่วโลก และขยายการดำเนินงานในหลากหลายประเทศเพิ่มเติม ทำให้สามารถเข้าถึงวัยรุ่นจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย โดยล่าสุด Facebook ประเทศไทย จาก Meta ร่วมกับ NCMEC ประกาศขยายโครงการ Take It Down ในประเทศไทย พร้อมเพิ่มบริการในภาษาไทย ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศไทยได้แก่ กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (TICAC) และโครงการฮัก ประเทศไทย และยังมีพันธมิตรอื่นๆ ที่เข้าร่วมใน Take It Down อาทิ OnlyFans, Porn Hub
พันธมิตรที่เข้าร่วมใน Take It Down

 

บริการ Take It Down เปิดให้บริการใช้งานฟรีสำหรับใครบ้าง

Take It Down เปิดให้บริการใช้งานฟรีสำหรับ เด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีที่มีความกังวลว่ารูปภาพส่วนตัวของพวกเขาถูกเผยแพร่ หรืออาจถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ ที่ได้รับความไว้วางใจจากเด็กและเยาวชน ในการจัดการกับรูปภาพส่วนตัวในนามของพวกเขา รวมถึงผู้ใหญ่ที่กังวลว่า รูปภาพส่วนตัวของตนเองที่ถูกถ่ายไว้ก่อนอายุ 18 ปี จะถูกเผยแพร่ หรืออาจถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่เยาวชนและมีอายุเกิน 18 ปี และอาจเผชิญปัญหาเรื่องรูปภาพส่วนตัว ที่ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ สามารถรายงานเพื่อขอความช่วยเหลือที่เว็บไซต์ StopNCII ( หยุดการแพร่ระบาดของภาพส่วนตัวที่ไม่ได้รับการยินยอม) ที่ Meta ได้เปิดตัวไปเมื่อปี พ.ศ. 2564 ร่วมกับหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรกว่า 70 องค์กรทั่วโลกเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ใหญ่ ที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกแชร์ภาพส่วนตัวบนโลกออนไลน์ หรือการโดนแก้ไขด้วยการโพสต์ภาพโป๊เปลือย
การมีภาพลับบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งน่ากลัว แต่มีวิธีลบออกได้ด้วย Take It Down

บริการ Take It Down มีวิธีการทำงานอย่างไร

สำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือจาก Take It Down สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการ เริ่มจากเข้าไปที่ TakeItDown.NCMEC.org และคลิก “เริ่ม” โดยสามารถเลือกฟีเจอร์ภาษาไทยได้ โดยผู้ใช้บริการตอบคำถามสั้น ๆ เพียงไม่กี่ข้อ จากนั้นเลือกรูปภาพหรือวิดีโอในอุปกรณ์ของคุณ ที่คุณรู้สึกกังวลว่า อาจปรากฏอยู่บนโลกออนไลน์

จากนั้น Take It Down จะกำหนดลายนิ้วมือดิจิทัลที่ไม่ซ้ำกันซึ่งเรียกว่า "ค่าแฮช" ให้กับรูปภาพหรือวิดีโอภาพเปลือย ซึ่งค่าแฮชจะถูกแชร์ไปยังพันธมิตรออนไลน์ที่เข้าร่วม รวมถึงแพลตฟอร์มของ Meta เช่น Facebook และ Instagram เพื่อสามารถนำไปตรวจหาได้ว่า มีรูปหรือวิดีโอเหล่านั้นอยู่บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ หรือไม่ และจะดำเนินการลบเนื้อหา หรือยับยั้งการเผยแพร่สื่อเหล่านั้น กระบวนการทั้งหมดนี้จะไม่มีการนำรูปภาพหรือวิดีโอออกจากอุปกรณ์ของคุณ และไม่มีผู้ใดได้เห็น นอกจากนี้ คุณไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลอีกด้วย
การมีภาพลับบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งน่ากลัว แต่มีวิธีลบออกได้ด้วย Take It Down

ขอบคุณข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า 
https://takeitdown.ncmec.org/th/


 

logoline