svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปดราม่า ครูจับ 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี ด้าน อบต. ชี้แจง อ้างสื่อสารผิดพลาด

11 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Nation STORY ชวนอ่านดราม่า ครูจับเด็กวัย 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี ต่อหน้าผู้ปกครอง และคนที่มาร่วมงานนับร้อย โดยไม่แจ้งผู้ปกครองล่วงหน้า คุณพ่อจึงเข้าไปแสดงความเห็นเชิงตำหนิในกลุ่มไลน์ แต่กลับถูกกลุ่มผู้ปกครองรุมต่อว่า แถม #saveครู

จุดเริ่มต้นเรื่องนี้เริ่มจากผู้ปกครองรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ขอความคิดเห็นในกลุ่ม "จิตวิทยาเด็กและครอบครัว ปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก" ซึ่งมีสมาชิก 2.5 แสนคน มีข้อความระบุว่า

ขอความคิดเห็นครับ กีฬาสีโรงเรียน มันมีแข่งใส่เสื้อผ้า โดยเอาเด็กๆ อายุ 4-5 ขวบ ทั้งชายหญิงขึ้นบนเวที แก้ผ้าเด็กชายล่อนจ้อน ผู้หญิงเลือแต่กางเกงใน ต่อหน้าผู้ปกครองอื่นๆ นักการฯ และคนอื่นๆนับร้อย ครูจับลูกสาวอายุ 4 ขวบกว่าของผมขึ้นเวที แทนเด็กอีกคนที่หาไม่เจอ แล้วแก้ผ้าออกเลยเหลือแต่กางเกงใน โดยไม่ได้แจ้งผู้ปกครองถึงกติกาเกมส์การแข่งขัน ผมจึงไปแสดงความไม่พอใจกับโรงเรียนแต่ไม่ได้หยาบคายนะครับ กลายเป็นว่าผมโดนรุมโดยมีคำว่า *save ครู* เกิดขึ้น ผมงงว่าสรุปผมผิด ที่ปกป้องสิทธิลูกที่เป็นเยาวชนเหรอครับ ตอนนี้งงมาก

สรุปดราม่า ครูจับ 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี ด้าน อบต. ชี้แจง อ้างสื่อสารผิดพลาด

ผู้ปกครองในกลุ่มดังกล่าวแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า คุณพ่อทำในสิ่งที่ถูกต้อง และการแก้ผ้าเด็กในที่สาธารณะ ไม่ใช่เรื่องปกติที่นำมาเล่นกัน ถ้ามีการถ่ายภาพเผยแพร่ ผู้ปกครองไม่ยินยอม น่าจะแจ้งความ pdpa ได้ด้วย สิ่งที่บรรดาผู้ปกครองควรทำคือ "save เด็ก" ไม่ใช่ "save ครู"

คุณพ่อต้นเรื่อง บอกด้วยว่า ได้แจ้งไปทาง ผอ. กำลังรอสรุปว่าเขาจะแก้ไขอย่างไร ส่วนในไลน์กลุ่มพ่อคือเงียบไปแล้ว แต่มีคนมาสะกิดต่อมโมโหเลยขึ้นอีก ส่วนผอ. ไม่รู้ญาติกันมั้ย ตอนนี้เอาผิดทางกฎหมาย และพาลูกย้ายโรงเรียนแล้ว

เปิดแชทผู้ปกครอง แท็กทีม save ครู

ผู้ปกครองรายนี้ยังนำแชทไลน์ที่ส่งไปในกลุ่มไลน์มาเผยแพร่ โดยมีข้อความระบุว่า

ถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นเชิงตำหนิและใช้สิทธิ์ความเป็นพ่อของลูกสาวผู้ถูกกระทำ โดยที่ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีกิจกรรมดังกล่าว การจับเด็กถอดเสื้อผ้าบนเวทีเพื่อการแข่งขันใส่เสื้อผ้า แม้จะอยู่ในบริบทของการแข่งขัน ก็ยังคงเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และอาจทำให้เด็กได้รับความเสียหายทางจิตใจ การทำเช่นนี้อาจทำให้เด็กรู้สึกอับอาย ไม่สบายใจ และมีผลกระทบต่อความรู้สึกของตนเองต่อสาธารณะ

สำคัญที่สุดคือความสบายใจ ความปลอดภัย และความเคารพต่อความรู้สึกของเด็ก ควรเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญสูงสุดในทุกสถานการณ์ การเปลี่ยนเสื้อผ้าของเด็กควรเกิดขึ้นในสถานที่ส่วนตัวและปลอดภัย ไม่ใช่ต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก ถ้ามีการจัดกิจกรรมหรือการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ผู้จัดควรมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องสิทธิและความเป็นอยู่ที่ดีของเด็ก พร่ำสอนลูกเรื่องการแต่งตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ให้ลูกเดินโป๊ออกมาหน้าบ้าน ปลูกฝังความเคารพสิทธิของตัวเอง รู้สึกเหมือนสูญเปล่า และขัดแย้งลงในงานวันนี้

สรุปดราม่า ครูจับ 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี ด้าน อบต. ชี้แจง อ้างสื่อสารผิดพลาด

ปรากฏว่าหลังผู้ปกครองส่งข้อความนี้ไป กลับมีข้อความจากผู้ปกครองรายอื่น ว่า

"#Saveคุณครู  สู้ ๆ นะคะคุณครู"
"เห็นด้วยครับ สู้ ๆ นะครับครู"

ด้าน ผู้ปกครองคนหนึ่งโพสต์ว่า "เท่าที่ทราบ คุณครูได้แจ้งคุณแม่ของเด็กแล้ว คุณแม่รับรู้และโอเคในตอนนั้น ถ้าคุณพ่อไม่โอเค ก็ควรไปคุยกันในครอบครัวก่อนแล้วค่อยมาลงที่ครู ลูกโตแล้วแต่คุณแม่ยังไม่โต ขาดการตัดสินใจ คุณพ่อควรจะคุยและดูแลคุณแม่ให้เข้าใจกฎระเบียบของบ้านให้ชัดเจน จะได้ไม่เดือดร้อนคนอื่น อีกอย่างมันคือกิจกรรมสนุกสนาน ไม่ได้มีเจตนาลงโทษหรือกลั่นแกล้งให้อับอาย และคุณครูก็กล่าวขอโทษและน้อมรับความผิดพลาดที่ไม่ได้เจตนา ก็ควรจะจบ การที่ต้องให้ครูไปขอโทษเด็กเป็นการส่วนตัวถือว่าเกินไป

ทำให้คุณพ่อรายนี้โพสต์ตอบกลับไปว่า "ไม่ได้แจ้งนะครับ คุณครูอุ้มขึ้นไปแทนเด็กคนอื่นที่หาตัวไม่เจอ ถ้าไม่เกี่ยวข้องไม่ควรเข้ามายุ่งนะครับ" พร้อมย้อนถามว่า "อะไรคือคุณแม่ยังไม่โต คุณเอาอะไรมากล่าวในจุดนี้ครับ" นอกจากนี้ ยังตั้งคำถามกลับไปถึงผู้ปกครองที่มา saveครู ว่า "ข้อความที่กล่าวมา คุณคงมีความสนิทสนมส่วนตัวใช่ไหมครับ ถึงทราบว่าเรื่องมันไปถึงไหนแล้ว"

สรุปดราม่า ครูจับ 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี ด้าน อบต. ชี้แจง อ้างสื่อสารผิดพลาด สรุปดราม่า ครูจับ 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี ด้าน อบต. ชี้แจง อ้างสื่อสารผิดพลาด

เพจ อบต. โดนทัวร์ลงจนลบภาพ ก่อนออกเอกสารชี้แจง อ้างสื่อสารผิดพลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีดราม่าบนโลกออกไลน์ ชาวเน็ตได้สืบทราบว่ากิจกรรมนี้ชื่อว่า การแข่งขันกีฬาหนูน้อย ประจำปี 2567 "กีฬาสี 4+2" เจ้าภาพคือ อบต.แห่งหนึ่ง จ.สุรินทร์ มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เข้าร่วม 6 แห่ง จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 จึงเข้าไปคอมเมนต์ขอดูหน้าคน save ครู จนมีการลบภาพกิจกรรมบางส่วนออกไป

สรุปดราม่า ครูจับ 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี ด้าน อบต. ชี้แจง อ้างสื่อสารผิดพลาด

11 มีนาคม 2567 อบต.นอกเมือง เมืองสุรินทร์ ได้ออกเอกสาร คำชี้แจงและขออภัยกรณีการเผยแพร่ภาพ การแข่งขันกีฬาหนูน้อย ประจำปี 2567 ที่ไม่เหมาะสม

จากการที่ปรากฏภาพการจัดโครงการแข่งขันกีพาหนูน้อย ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ณ โรงยิมเผ่าแผน การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดสุรินทร์ ออกสื่อหลายสำนัก นั้น

ซึ่งการจัดกิจกรรมโครงการนี้จะดำเนินการเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมให้เด็กเล็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมกับวัย โดยในปีนี้มีเครือข่ายเข้าร่วมการแข่งขัน 6 หน่วยงานได้แก่

  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านหนองกง
  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านไถงตรง
  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านตะตึงไถง
  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านโคกมะเมียน
  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองสุรินทร์
  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคำยวีรวัฒน์โยธิน

ซึ่งการจัดการแข่งขันทุกครั้งจะมีการประชุมครูผู้รับผิดชอบในการซักช้อม เพื่อทำความเข้าใจกิจกรรมการแข่งขันระหว่างเด็กเล็กและผู้ปกครอง ซึ่งการแข่งขันทักษะในแต่ละประเภททางครูผู้ดูแลเด็กจะต้องมีการจัดเตรียมเด็ก และฝึกซ้อมในกิจกรรมที่จะเข้าร่วมแข่งขัน

ทั้งนี้ การแข่งขันสวมใส่ชุดพละประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนั้น ได้กำหนดให้เด็กสวมใส่เสื้อกล้าม และกางเกงขาสั้น ก่อนจะสวมใส่ชุดพละ แต่เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดในการสื่อสารทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาคเคลื่อน จึงปรากฏภาพที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวขึ้น ทางคณะผู้จัดโครงการและผู้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดี และได้ภาพตั้งกล่าวจากเพจเรียบร้อยแล้ว

องค์การบริหารส่วนตำบลนอกเมือง ในนามผู้ดำเนินการจัดโครงการ รู้สึกเสียใจกับภาพที่ปรากฏออกไป อย่างไม่เหมาะสม ขอน้อมรับความผิดพลาดในครั้งนี้ และขออภัยเป็นอย่างสูง ทั้งนี้ จะนำความผิดพลาดครั้งนี้ไปปรับปรุง แก้ไข ต่อไป

สรุปดราม่า ครูจับ 4 ขวบ แก้ผ้าแข่งกีฬาสี ด้าน อบต. ชี้แจง อ้างสื่อสารผิดพลาด


กุมารแพทย์ ชี้ กิจกรรมจับเด็กถอดเสื้อผ้า เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก

ด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และอดีตผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติ เพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความลงบนเพจ "บันทึกหมอเดว" ระบุข้อความว่า

สื่อสอบถามความเห็น กรณีกีฬาสีโรงเรียนอนุบาล จับเด็กถอดเสื้อผ้าหมดแล้วแข่งกันใส่ ท่ามกลางสายตาทุกผู้ปกครองและผู้ใหญ่ อยากบอกครูและโรงเรียนว่า ไม่เหมาะสมอย่างแน่นอน ไม่ควรทำนะครับ เป็นการละเมิดสิทธิ์ บนความสนุกสนาน ที่ไม่เข้าท่าเลยครับ

ทำไมไม่ทำ PLC (Professional Learning Community) เพื่อครูผู้บริหารออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมร่วมกัน และใช้วัฒนธรรมพื้นที่ ที่มีการละเล่น ตามบริบทของพื้นที่ และเหมาะสมกับวัย พัฒนาการ ซึ่งหากออกแบบดีๆ เด็กๆ จะเรียนรู้วัฒนธรามที่ดีงามผ่านการเล่น แบบไม่เอาเป็นการแพ้ชนะจนทำให้เกิดความเกลียดเสียใจตามมา

ประเด็นแรก ในระดับชั้นเรียนอนุบาล ไม่ควรมีการจัดการแข่งขันแพ้ชนะใดๆ ในระดับอนุบาล เพราะเด็กไม่เข้าใจการแข่งขัน และ อาจจะรู้สึกเสียใจที่เป็นผู้แพ้ (การละเล่น แบบเพลิดเพลิน ที่ใช้สมรรถนะทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ มีการเรียนรู้ระหว่างเพื่อน พี่น้องปนความสนุกสนาน ไม่มีการแพ้ชนะ โดยที่คำนึงถึงสิทธิเด็ก คำนึงถึงจิตวิทยาพัฒนาการ และคำนึงถึงความปลอดภัย อยู่ในวิสัยที่ทำได้)

ประเด็นสอง การละเล่นใดๆ ที่ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการ ละเมิดสิทธิเด็ก แถมนำมาแข่งขัน ต่อหน้าสาธารณะ เช่น แก้ผ้าเด็กออกหมดในสถานที่เปิดเผยที่ยากแก่การควบคุม ทั้งเด็กผู้ชาย ผู้หญิง เกมที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง

ไม่มีเหตุผลว่า ทุกครั้งทุกวันตอนบ่ายๆ พาเด็ก 4-5 ขวบไปอาบน้ำ รอกลับบ้าน ในโรงเรียนก็ต้องแก้ผ้าอยู่แล้ว (คนละบริบท อยู่ในห้องน้ำ ที่ไม่ได้โจ่งแจ้ง) และต่างจากวิถีชนบทสมัยเดิมสิ้นเชิงแล้ว เพราะปัจจุบัน มี sexual harrassment มากขึ้น และมีคนแปลกหน้าที่อาจไม่ประสงค์ดี ต่างจากสมัยก่อนมาก

โปรดอย่าลืมนะว่า การพาไปอาบน้ำ ในสถานที่ที่มิดชิดเฉพาะ ครู เด็กๆ และสร้างการเรียนรู้บนวิถีชีวิต มันเป็นคนละเรื่องกับการแก้ผ้าเด็กใน เกมกีฬา ที่มีผู้ใหญ่อื่นอยู่อีกมากมาย แน่นอนว่าต้องมีเด็กจำนวนไม่น้อยที่เขาจะรู้สึกอับอายได้ ต่อหน้าสาธารณะ และอาจสร้างความเข้าใจทั้งเด็กผู้ใหญ่เป็นวิถีเรียนรู้ที่ผิดๆ บนกาลเทศะที่ไม่เหมาะสม

ประเด็นที่สาม ความเข้าใจของพ่อแม่ บนคำว่า "สนุกสนาน เพลิดเพลิน อย่าคิดมาก" พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจบางประเด็นที่อ่อนไหวใหม่และคงต้องระมัดระวังทั้งการถ่ายภาพ เก็บภาพ และ การนำลงสู่สื่อสาธารณะ จะสร้างการละเมิดสิทธิเด็กซ้ำสอง เมื่อลูกเติบโตขึ้นมาอาจจะเป็นบาดแผลใจได้

ลูกไม่ใช่ทรัพย์สมบัติของพ่อแม่ที่อยากจะทำอะไรทำอย่างไรก็ได้ อาจจะถูกในวัยเล็กๆ แต่พอโตขึ้น ต้องขอหารือลูกด้วยเพื่อเข้าใจจิตใจ และความเต็มใจ เป็นการให้เกียรติกันและกัน โดยที่เข้าใจ คำนึงความเสี่ยงรอบด้าน กาละเทศะ วัฒนธรรม สังคมร่วมไปด้วย

logoline