svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไฟป่า "เชียงใหม่" ยังวิกฤต ทำค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง เจ้าหน้าที่ระดมดับไฟ

03 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ไฟป่า จ.เชียงใหม่ กลับมาทวีความรุนแรงขึ้น ทำค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง ล่าสุด จนท.ปรับแผนระดมกำลังดับไฟ ด้าน "อนุทิน" เตรียมอุทธรณ์คณะกรรมาธิการงบฯ ชุดใหญ่ หลังคณะอนุฯ ตัดงบซื้อ ฮ. ย้ำเป็นเรื่องสำคัญที่นายกฯ บังคับให้แก้ปัญหา "ฝุ่นพิษ-ไฟป่า"

3 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ ka-32 หรือ ปักเป้า สีส้ม ยังคง โปรยน้ำดับไฟในพื้นที่ อำเภอโซนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ หลังเกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้น 

โดย เช้าวันนี้ จากข้อมูลของแอปพลิเคชัน AIR4Thai ของกรมควบคุมมลพิษพบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ เกินค่ามาตรฐาน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้ง 6 สถานีตรวจวัด  อยู่ในระดับสีส้ม สูงสุดที่สถานีตรวจวัด ตำบลศรีภูมิ วัดได้ 45.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

ขณะที่ เช้าวันนี้ตรวจพบจุดความร้อนในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีก 134 จุด กระจายอยู่ใน 14 อำเภอจากทั้งหมด 25 อำเภอ พบที่อำเภอแม่แจ่ม มากที่สุด 36 จุด รองลงมาคืออำเภอฮอด 22 จุด และส่วนใหญ่เป็นพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ 

โดยที่อำเภอแม่แจ่มเกิดไฟป่าลุกลามหลายพื้นที่ขยายวงกว้างต่อเนื่องมาหลายวัน ทั้งในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่โถ บางจุดยังไม่สามารถดับได้

ซึ่งสาเหตุมาจากชาวบ้านลักลอบเผาป่าเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ และบางส่วนลุกลามมาจากพื้นที่ที่บริหารจัดการเชื้อเพลิงชิงเผา และมีผู้ไม่หวังดีเข้าไปลักลอบจุดไฟเผาป่าเพิ่มและลุกลามออกไป ด้วยสภาพพื้นที่ซึ่งเป็นป่าเต็งรังที่ผลัดใบไม้แห้งลงมากองทับถมอยู่บนพื้นดินจำนวนมาก ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงและหน้าผาทำให้ยากต่อการเข้าดับไฟ 

ส่วนที่ตำบลกองแขก เป็นการบริหารจัดการการเผาในพื้นที่ของชาวบ้านที่หลุดรอดแนวกันไฟออกไป และไหม้ลุกลามอย่างหนักข้ามเขาหลายลูก มีพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านวอดเสียหายไปหลายไร่ เนื่องจากในพื้นที่อำเภอแม่แจ่มไม่มีแหล่งน้ำที่ให้เฮลิคอปเตอร์ตักน้ำขึ้นมาโปรยน้ำดับไฟได้ 
ไฟป่า \"เชียงใหม่\" ยังวิกฤต ทำค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง เจ้าหน้าที่ระดมดับไฟ
นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ล่าสุดได้ปรับแผนระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติแม่โถและสถานีไฟป่าแม่โถ ที่ตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ 60 นาย ใช้วิธีการดับไฟแบบไฟชนไฟหรือที่เรียกว่าแนวไฟเผากลับ โดยทำแนวกันไฟไว้แล้วจุดไฟสวนทางกลับไปหาแนวไฟป่า เมื่อไฟไปบรรจบกันไฟจริงจะดับลงเนื่องจากขาดเชื้อเพลิง 

ขณะเดียวกัน ยังมีการเสริมกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 3 โดยกรมทหารพรานที่ 35 ออกลาดตระเวนป้องปรามการลักลอบจุดไฟเผาป่าเพิ่มอีก รวมถึงสำรวจการเกิดไฟเพื่อจะได้ดับไฟได้อย่างรวดเร็ว 

"อนุทิน" เตรียมอุทธรณ์คณะกรรมาธิการงบฯ ชุดใหญ่ หลังคณะอนุฯ ตัดงบซื้อเฮลิคอปเตอร์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี  และ รมว.มหาดไทย
ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี  และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานแล้ว และอยู่ในพื้นที่ตลอด โดยประสานขออุปกรณ์ต่างๆจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เข้าช่วยเหลือ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้บางวันก็ควบคุมได้เรียบร้อย บางวันก็โผล่ขึ้นมาอีก เพราะช่วงนี้อากาศร้อน และแห้งมาก จึงต้องขอความร่วมมือ พร้อมกับบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามว่า คณะอนุกรรมาธิการงบประมาณปี 2567 ได้ตัดงบประมาณ ซื้อเฮลิคอปเตอร์ (ฮ.) ของ ปภ. จะกระทบต่อการแก้ปัญหาไฟป่าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "เดี๋ยวจะทำเรื่องอุทธรณ์ และจะกลับไปชี้แจงในชั้นกรรมาธิการงบประมาณ"

เมื่อถามว่า หากไม่ได้เฮลิคอปเตอร์ จะกระทบต่อการแก้ปัญหาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ ปภ. มีเฮลิคอปเตอร์อยู่ 4 ลำ ซึ่งความจริงต้องมี 6 ลำถึงจะครอบคลุม โดยในงบประมาณปี 2567 จะขอ 1 ลำ แต่คณะอนุกรรมาธิการงบประมาณ ได้โหวตตัดออกไป แต่ยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์นี้มีความจำเป็น เพราะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้เร่งให้จัดหาอุปกรณ์ บรรเทาสภาวะหมอกควัน ฝุ่นพิษ ไฟป่า คงต้องขอความเมตตาต่อคณะกรรมมาธิการงบประมาณ ให้ช่วยพิจารณาใหม่ 

"เฮลิคอปเตอร์ไม่ใช่แค่ดับไฟ เอาไปภารกิจต่างๆได้อีกเยอะ เช่น ผู้คนบาดเจ็บ การขนย้ายคน เจ้าหน้าที่หรือชาวบ้าน หรือแม้กระทั่งสัตว์ต่างๆ ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยต่างๆ ซึ่ง ฮ. จะสามารถช่วยชีวิตผู้คนเหล่านั้น" นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า คณะอนุกรรมาธิการ ให้เหตุผลถึงการตัดงบซื้อ ฮ. อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้ถามถึงเหตุผล เพราะไม่ได้อยู่ในที่ประชุม แต่ทราบว่าโหวตตัดงบเลย จึงได้กราบเรียนไปถึงนายกรัฐมนตรี รวมถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี , นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะรองคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เช่น ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งท่านยอมรับว่าไม่รู้เรื่องนี้ และรับปากว่าจะไปดูเรื่องนี้ให้ 

ทั้งนี้ การอุทธรณ์ จะต้องใช้เหตุและผลไปหักล้าง ซึ่งมีคนถามว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวใช่หรือไม่ ตนคิดว่าไม่ใช่ เพราะการทำงานของตนไม่มีปัญหากับใคร ที่ผ่านมาทำงานกับทุกพรรคทุกฝ่ายได้เป็นอย่างดี

เมื่อถามว่า ฮ. 2 ลำนี้ใช้งบประมาณเท่าไร นายอนุทิน ระบุว่า ลำละ 400-500 ล้านบาท โดยจะของบประมาณในปี 67 จำนวน 1 ลำ และในปี 68 อีก 1 ลำ ซึ่งเป็นแผนของอธิบดี ปภ. ที่กำหนดไว้

logoline