svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้จักสารพัดโครงการ ต่อลมหายใจตำนาน "ถนนพระราม 2" เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ

29 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จักสารพัดโครงการก่อสร้าง ต่อลมหายใจให้ "ถนนพระราม 2" เป็นตำนาน "เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ" รู้ไหมมีโครงการใดบ้าง อยู่ในความรับผิดชอบของใคร แล้วหากเบื่อรถติดถนนพระราม 2 จะหนีปัญหาจราจร ไปเส้นทางไหนได้อีกบ้าง

ยังคงไวรัลในโซเชียลอย่างต่อเนื่อง สำหรับเรื่องของ "ถนนพระราม 2" หลังถูกสังคมนำกลับมาวิจารณ์จนฉ่ำ เมื่อ เพจท่องเที่ยวดัง “Paksabuy” ออกมาตั้งคำถามว่า ทำไมนักท่องเที่ยวไปหัวหิน น้อยลง ซึ่งเหล่านักท่องเที่ยวได้ให้ในหนึ่งเหตุผลสำคัญคือ " เบื่อรถติดพระราม 2"  


ก่อนจะถูกชาวเน็ตขยี้ซ้ำ ด้วยการนำเอาภาพการก่อสร้างถนนพระราม 2 ในอดีตและปัจจุบันมาเปรียบเทียบว่า ยังคงมีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการคลิปล้อเลียนการสร้างถนนพระราม 2 ทางรายการ "สุขชาวบ้าน" ที่ออนแอร์ทางช่อง 3 กว่าเมื่อ 20 ปีก่อน มาโพสต์ซ้ำจนกลายเป็นไวรัล

ทำเอาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างออกมาชี้แจงดรามาที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหารถติด และปัญหาการก่อสร้างที่ล่าช้า ขณะที่ผู้คนในโซเชียล จากตอนแรกที่เครียด ทำไปทำมากลายเป็นปล่อยจอย เป็นเรื่องขำขันแทน โดยต่างพร้อมใจกันทำมีมล้อเล่นถนน 7 ชั่วโคตรสายนี้กันจนฉ่ำ 

 

ล่าสุด โซเชียลยังคงขยี้ปมถนนพระราม 2 ด้วยการแชร์โพสต์ของเพจเฟซบุ๊ก "สุขชาวบ้าน" ที่ได้มีการทำคลิปภาคต่อ จากคลิปเมื่อกว่า 20ปี ที่แล้ว โดยมีการแซวว่า ก่อสร้างมากว่า 50 ปี แล้วก็ยังก่อสร้างไม่เสร็จเช่นเดิม ถนนนี้แข็งแรงแน่นอน เพราะถนนเส้นนี้ใช้เวลาสร้างนานกว่า พีระมิด ที่มีความแข็งถึง 2 เท่า 

ซึ่งหลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ ชาวเน็ตจำนวนมากได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ล้อเลียนถนนพระราม 2 กันอย่างสนุกสนานเช่นเคย 
รู้จักสารพัดโครงการ ต่อลมหายใจตำนาน \"ถนนพระราม 2\" เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ
 

เปิดชื่อโครงการก่อสร้าง ทำให้ถนนพระราม 2 ยังครองความเป็นตำนานสร้าง 7 ชั่วโคตร

สำหรับโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ที่ดำเนินการอยู่ปัจจุบัน จนเป็นต้นเหตุของปัญหารถติดนั้น นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยไว้เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง - วังมะนาว (ถนนพระราม 2) มีโครงการก่อสร้าง ที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งหมด 3 โครงการประกอบด้วย

  • โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี - ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน - เอกชัย รับผิดชอบโดย ทล.
  • โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย - บ้านแพ้ว รับผิดชอบโดย ทล.
  • โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย กทพ.

    ซึ่งทั้ง 3 โครงการ มีความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า จะสามารถเปิดให้ทดลองใช้บริการภายในปี 2568

รู้จักสารพัดโครงการ ต่อลมหายใจตำนาน \"ถนนพระราม 2\" เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ
นอกจากนี้ยังมี

  • โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับบ้านแพ้ว (ปี 2564) เชื่อมระหว่างถนนพระราม 2 กับทางหลวงหมายเลข 375 (ถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน) งบประมาณ 600 ล้านบาท 
  • โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 8 สายนครปฐม – ชะอำ ระยะทาง 109 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 63,998 ล้านบาท โดยโครงการนี้ จะผ่านถนนพระราม 2 (ด่านปากท่อ) อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี และผ่านถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน (ด่านตลาดจินดา) อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งจะเชื่อมต่อกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 (บางใหญ่-กาญจนบุรี) ที่ทางแยกต่างระดับนครชัยศรี ไปยังโซนบางใหญ่ โซนนนทบุรี และโซนกรุงเทพฯ เหนือ
  • โครงการที่รอการพัฒนา ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 91 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ด้านตะวันตก (มหาชัย-บางปะอิน) ระยะทาง 98 กิโลเมตร, โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายวงแหวนกาญจนาภิเษกด้านทิศตะวันตก (บางขุนเทียน-บางบัวทอง) ระยะทาง 38 กิโลเมตร
     

รู้จักสารพัดโครงการ ต่อลมหายใจตำนาน \"ถนนพระราม 2\" เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ

ถ้าเบื่อรถติดถนนพระราม 2 จะเลี่ยงเส้นทางไปทางไหนได้อีก 

ถนนพระราม 2 ในปัจจุบัน ถูกใช้เป็นเส้นทางหลักในการเดินทางจาก กทม. ไปยังภาคใต้ของประเทศไทย จนใครหลายคนเข้าใจว่า ถนนเส้นนี้เป็นประตูสู่ภาคใต้ จึงให้มีการจราจรที่คับคั่งเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในจุดที่มีการก่อสร้าง

วิ่งลงใต้จะขับผ่านนครปฐม-ราชบุรีก็ได้นะ

สำหรับเส้นทางเลี่ยงถนนพระราม 2 เพื่อเดินทางลงใต้นั้น สามารถใช้เส้นทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี (หมายเลข 338) ขับบนทางยกระดับตรงไป 12 กิโลเมตร เมื่อลงสู่ถนนระดับดิน ให้ตรงไปอีก 21 กิโลเมตร จนถึงต่างระดับนครชัยศรี จากนั้นจึงวนลงไปเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม จ.นครปฐม จากนั้นจึงเดินทางต่อด้วยเส้นทางต่าง ๆ ดังนี้

1. สำหรับผู้ที่เดินทางไปจังหวัดสมุทรสาคร ขับต่ออีก 12 กิโลเมตร จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 375 ถนนบ้านบ่อ-พระประโทน ขับต่ออีก 37 กิโลเมตร ก็จะถึงถนนพระราม 2

2. สำหรับผู้ที่เดินทางไปจังหวัดสมุทรสงคราม ให้ขับเลยทางแยกสู่ทางหลวงหมายเลข 375 ไปตามถนนหมายเลข 4 ไปอีกประมาณ 28 กิโลเมตร จะถึงสี่แยกวังเย็น จ.ราชบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 325 สายบางแพ-สมุทรสงคราม ขับต่ออีก 14 กิโลเมตรจนถึงทางหลวงหมายเลข 35 บริเวณ กม.63+200 อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม โดยสามารถขับต่อไปอีก 21 กิโลเมตร ก็จะถึงแยกวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี (สำหรับผู้ที่ไม่ได้เดินทางเข้า จ.สมุทรสงคราม ให้ขับจากสี่แยกวังเย็นด้วยถนนหมายเลข 4 ตรงไปอีก 45 กิโลเมตร ก็จะถึงแยกวังมะนาว และสามารถเดินทางสู่ภาคใต้ได้เลย)
รู้จักสารพัดโครงการ ต่อลมหายใจตำนาน \"ถนนพระราม 2\" เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ
 

logoline