svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนปมไวรัลถนนพระราม 2 ถูกชาวเน็ตทำมีมล้อสนั่น "เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ"

ย้อนปม เมื่อถนนพระราม 2 กลายเป็นไวรัล ถูกชาวเน็ตทำมีมล้อสนั่นโซเชียล "เน้นสร้าง ไม่เน้นเสร็จ" สร้างนานยิ่งกว่า "พีระมิด" ล่าสุดกรมทางหลวง ยืนยันปี 68 สร้างเสร็จแน่ 3 โครงการพร้อมเปิดทดลองวิ่ง งานนี้คิดว่าจะทำได้จริงไหม

ดรามาเกี่ยวกับ "ถนนพระราม 2" กลับมาเป็นประเด็นให้ผู้คนในโลกโซเชียล ได้วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เคยถูกสังคมตราหน้าว่า เป็นถนนสุดอันตราย จากการเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอุบัติเหตุ จากอุปกรณ์ก่อสร้าง และโครงสร้างต่าง ๆ ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้

เรื่องราวของ "ถนนพระราม 2" ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่อเพจท่องเที่ยวดัง “Paksabuy” ออกมาตั้งคำถามว่า ทำไมนักท่องเที่ยวไปหัวหิน น้อยลง ซึ่งเหล่านักท่องเที่ยวได้ให้ในหนึ่งเหตุผลสำคัญคือ " เบื่อรถติดพระราม 2"  
 

เรื่องนี้ ทำเอา "นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน" ถึงกับโพสต์ผ่าน X (ทวิตเตอร์) ระบุว่า

โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต้องได้รับการควบคุมการก่อสร้างอย่างเข้มงวด ได้มาตรฐานและรวดเร็ว

รัฐบาลได้ติดตามและเร่งรัดโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ล่าช้า ซึ่งสร้างปัญหาให้กับผู้สัญจรไปมาและนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการสองฝั่งถนนเสียโอกาสในการประกอบอาชีพ รวมไปถึงก่อให้เกิดมลพิษ กระทบต่อสุขภาพพี่น้องประชาชน

ถนนพระราม 2 ที่ก่อสร้างล่าช้า ซึ่งกลายเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวหัวหินกันน้อยลงนั้น ทางกระทรวงคมนาคมแจ้งว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

“ผมจะติดตามการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งจะกำกับดูแลมาตรการการจัดซื้อจัดจ้างให้เข้มงวด โดยเฉพาะมาตรการลงโทษผู้รับเหมาที่ทิ้งงาน”
ย้อนปมไวรัลถนนพระราม 2 ถูกชาวเน็ตทำมีมล้อสนั่น \"เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ\"
 

ประเด็นถนนพระราม 2 ยิ่งกลายเป็นไวรัล เมื่อชาวเน็ตรวมถึงเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง ต่างนำประเด็นการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ไม่เสร็จสิ้นเสียที ไปทำเป็นมีมล้อเลียนกันอย่างสนุกสนาน อาทิ 

ผู้ใช้ Tiktok ที่ชื่อว่า travelbymee ได้นำเอาคลิปล้อเลียนการสร้างถนนพระราม 2 กับรายการ สุขชาวบ้าน ตั้งแต่การเริ่มสร้างถนนพระราม 2 ที่บอกว่า สร้างมา 10 กว่าปี ก็ยังสร้างไม่เสร็จ ไม่เหมือนถนนเส้นอื่นที่แปปเดียวก็เสร็จ พร้อมนำรูปถนนคุณปู่ ที่ตายไปแล้ว แต่ถนนพระราม 2 ที่สร้างตั้งแต่ยุคคุณปู่ ก็ยังไม่เสร็จ
 

@travelbymee 🗓️ ถึงตอนนี้…2024 #ถนนพระราม2 ก็ยังสร้างอยู่ #จะเสร็จกี่โมง ♬ เสียงต้นฉบับ - เที่ยวตามหมี🇹🇭🐻📸 - เที่ยวตามหมี🐻📸


เฟซบุ๊ก Haris Doungsai ก็ได้นำภาพการก่อสร้าง จากเพจต่าง ๆ มาโพสต์ว่า ระบุว่า

ภาพแรกกับภาพที่สอง อาจจะปีเดียวกัน ตามที่หลายท่านคอมเม้นมา
ภาพแรกทางเพจต้นทางลงไว้ไม่ทราบปี
ภาพที่สอง ปี 2535
ภาพที่สามน่าจะ ปี 2563

ซึ่งเมื่อโพสต์ถูกเผยแพร่ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างสนุกสนาน

 

และหลายเพจได้ทำมีมแซวว่า "พีระมิด อียิปต์ ใช้เวลาก่อสร้าง 27 ปีเสร็จ ถนนพระราม 2 สร้าง 54 ปี ยังไม่เสร็จ"
ย้อนปมไวรัลถนนพระราม 2 ถูกชาวเน็ตทำมีมล้อสนั่น \"เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ\"
ย้อนปมไวรัลถนนพระราม 2 ถูกชาวเน็ตทำมีมล้อสนั่น \"เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ\"

โดยเพจเฟซบุ๊กที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือเพจเฟซบุ๊ก "ข่าวเด่นประเด็นร้อน" ที่ระบุว่า ถนนพระราม 2 เริ่มก่อสร้างมาเป็นระยะเวลา 50 ปีแล้ว เปรียบเทียบกับระยะเวลาก่อสร้าง พีระมิดกีซ่า หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่ใช้เวลาสร้าง 27 ปีเท่านั้น พร้อมทั้งมีการโพสต์อินโฟร์กราฟิกไทม์ไลน์การสร้างถนนพระราม 2 
 

ปี 2513-2516 : เริ่มก่อสร้างถนนพระราม 2 เป็นถนน 2 เลน
ปี 2532-2537 : ขยายถนนพระราม 2 จาก 2 เลนเป็น 4 เลน ก่อสร้างทางแยกต่างระดับ 4 แห่งได้แก่ บางขุนเทียน สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และวังมะนาว
ปี 2539-2543 : ขยายถนนช่วงสามแยกบางปะแก้ว ถึงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนเป็นถนน 4 เลน
ปี 2544-2546: ขยายถนนจาก 4 เลน เป็น 8 เลนและ 10 เลน
ปี 2549-2552: ก่อสร้างส่วนต่อขยายจนถึงทางแยกค่างระดับวังมะนาวเป็น 6-8 เลน
ปี 2561-2563: ขยายถนนระหว่างแยกต่างระดับบางขุนเทียน - แยกเอกชัย จาก 10 เลนเป็น 14 เลน
ปี 2562-2565: สร้างทางยกระดับบางขุนเทียน - มหาชัย
ปี 2563-2566: สร้างทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก
ย้อนปมไวรัลถนนพระราม 2 ถูกชาวเน็ตทำมีมล้อสนั่น \"เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ\"  

กรมทางหลวงยืนยัน ปี 68 "ถนนพระราม2" เสร็จแน่ 3 โครงการพร้อมเปิดทดลองใช้

ล่าสุดวันที่ 27 ก.พ. 67 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า จากที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี และได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้หาแนวทางปฏิบัติ และดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จากการก่อสร้างบริเวณทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง - วังมะนาว (ถนนพระราม 2) และเพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้แก่พี่น้องประชาชน

โดยปัจจุบันนี้ทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง - วังมะนาว (ถนนพระราม 2) มีโครงการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งหมด 3 โครงการ ได้แก่

  • โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี - ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน - เอกชัย รับผิดชอบโดย ทล.
  • โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย - บ้านแพ้ว รับผิดชอบโดย ทล.
  • โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย กทพ.

ซึ่งทั้ง 3 โครงการ มีความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า จะสามารถเปิดให้ทดลองใช้บริการภายในปี 2568
ย้อนปมไวรัลถนนพระราม 2 ถูกชาวเน็ตทำมีมล้อสนั่น \"เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ\"  

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับการก่อสร้างที่ใช้ระยะเวลานานนั้น เนื่องด้วยโครงข่ายจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 มีความสำคัญต่อการเดินทางสู่ภาคใต้ของประเทศไทย มีปริมาณการจราจรหนาแน่นมากกว่า 250,000 คัน/วัน ทำให้การปิดเบี่ยงพื้นที่ และบริหารจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างมีลักษณะทางกายภาพที่ค่อนข้างจำกัด และเป็นจุดตัดทางเข้า - ออกกับชุมชน ซอยต่าง ๆ ส่งผลให้มีการชะลอตัวของรถสะสมแต่ละบริเวณ มากกว่าพื้นที่นอกเขตเมือง เพื่อความปลอดภัยและลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง ทำให้ผู้รับจ้างดำเนินงานก่อสร้างได้ในอัตราความก้าวหน้าที่ล่าช้า กว่าพื้นที่ปกติอย่างมีนัยยะสำคัญ

นอกจากนี้ ยังได้มีการยกระดับมาตรการป้องกันความปลอดภัยระดับสูงสุด (Double Safety) ในพื้นที่การก่อสร้างทุกสัญญา ซึ่งผู้รับจ้างจำเป็นต้องปฏิบัติงานได้เฉพาะช่วงเวลากลางคืน (21.00 - 05.00 น.) เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง อีกทั้งได้พิจารณาการปรับแผนการดำเนินการของผู้รับจ้างแต่ละสัญญา ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาครอบคลุมตามที่ได้รับสิทธิ์เนื่องจากผลกระทบ COVID-19 จากปัจจัยของความล่าช้าเหล่านี้ ทล. ได้ทำการเร่งรัดติดตามการทำงานของผู้รับจ้างอย่างใกล้ชิด 

ขณะที่ กทพ. ให้ข้อมูลเสริมว่า ทางหน่วยงานได้กำกับ และติดตามผู้รับจ้างทุกสัญญาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าประสงค์จะเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้าง ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โดยในเบื้องต้นจะเร่งรัดการดำเนินงานให้เปิดใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 (ช่วงต่างระดับบางโคล่ - ถนนสุขสวัสดิ์) ได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2567

และเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อให้เกิดความสะดวก ต่อผู้ใช้ทางบนถนนพระราม 2 โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถดำเนินงานก่อสร้างช่วงทางหลัก (Mainline) ตั้งแต่ต้นทางถนนพระราม 2 ถึงบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับโครงการทางยกระดับของ ทล. ให้แล้วเสร็จได้ภายในเดือนมิถุนายน 2568

"สุริยะ" รับถนนพระราม 2 สร้างไม่เสร็จสักที เพราะขยายถนนแบบแก้กันเฉพาะหน้า  

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ระบุว่า ถนนพระราม 2 มีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงเดือนมกราคม 2568 และได้รับการขยายสัญญาถึงมิถุนายน 2568 ซึ่งขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10% เนื่องจากผู้รับเหมาที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน จากสถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด-19

อีกสาเหตุคือกรมทางหลวง อนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด เพราะหากก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด ทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งตนได้สั่งการให้กรมทางหลวง ทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมาหากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็จะถูกแบล็กลิสต์ ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

กรณีที่ถูกมองว่า ถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างตลอดเวลา จนถูกขนานนามว่าเป็น ถนนเจ็ดชั่วโคตร ที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติดก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า แต่ไม่ได้คิดล่วงหน้าถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

ล่าสุดได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษา เพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาว แต่จะทำในระดับภาคพื้นทำให้ราคาถูกลง ขณะที่ถนนในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่อง ก็มีไหล่ทางแคบ ขณะนี้การทางพิเศษ มีโครงการที่จะสร้างทางด่วนจากนครปฐมไปชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนของการทางพิเศษที่แยกวังมะนาว เชื่อว่าถ้าสามารถทำได้ตามนี้ ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะระบุว่า ในช่วงนั้นผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหา และตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น 
ย้อนปมไวรัลถนนพระราม 2 ถูกชาวเน็ตทำมีมล้อสนั่น \"เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ\"  

เปิดปูมหลัง ถนนพระราม 2 ทำไมถึงได้ชื่อว่า เป็นถนน 7 ชั่วโคตรสุดอันตราย

ถนนพระราม 2 หรือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 สายดาวคะนอง–วังมะนาว เป็นถนนที่ตัดผ่านกรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสงคราม และจังหวัดราชบุรี เป็นเส้นทางหลักที่มุ่งสู่ภาคใต้ของประเทศไทย เริ่มต้นก่อสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2513 และมีการขยายโครงการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน

ข้อมูลจาก สภาองค์กรของผู้บริโภค ระบุว่าในช่วงเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2561 - ม.ค. 2567 ถนนพระราม 2 เกิดอุบัติเหตุรวมกันถึง 2,242 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บรวม 1,305 ราย และรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต 132 ราย 

โดยเฉพาะช่วง มกราคม - เมษายน 2566 เกิดอุบัติเหตุ 262 ครั้ง ผู้บาดบาดเจ็บ 138 คน มีผู้เสียชีวิต 12 คน ซึ่งจากข้อมูลพบว่า หลายกรณีเกิดจากวัสดุก่อสร้างโครงการ ร่วงลงมาทับ จนได้รับอันตรายบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งคนงานในพื้นที่ก่อสร้าง และประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางนี้
ย้อนปมไวรัลถนนพระราม 2 ถูกชาวเน็ตทำมีมล้อสนั่น \"เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ\"

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจเฟซบุ๊ก “Paksabuy”
เพจเฟซบุ๊ก "ข่าวเด่นประเด็นร้อน"
Tiktok @ travelbymee
สภาองค์กรของผู้บริโภค