svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่องความเห็นคนการเมือง "ทักษิณ" ได้พักโทษกลับบ้าน มาดูกันคิดเห็นอย่างไร

18 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องความเห็นคนการเมือง กรณี "ทักษิณ ชินวัตร" ได้พักโทษปล่อยตัวกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า มาดูกันเพื่อนร่วมวงการคิดเห็น โพสต์ถึงอดีตนายกฯ อย่างไรบ้าง

KEY

POINTS

ส่วนความเคลื่อนไหวของ สส.พรรคฝ่ายค้าน อย่างฝากฝั่ง พรรคก้าวไกล ได้มีการโพสต์แถลงการณ์เกี่ยวกับจุดยืนกรณีพักโทษ "ทักษิณ" ว่า 

[ จุดยืนพรรคก้าวไกล ต่อกรณีคุณทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษ ]

แม้รัฐบาลและนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน มักย้ำในหลายเวที ถึงความสำคัญของการสร้างหลักนิติรัฐที่เข้มแข็ง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์ และกระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้น กับคุณทักษิณ ชินวัตร ตลอด 180 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะการได้รับสิทธิรักษาตัวนอกโรงพยาบาล ที่เรือนจำเป็นกรณีพิเศษโดยขาดความโปร่งใสเรื่องอาการป่วยของคุณทักษิณ ต่อเนื่องมาจนได้รับสิทธิพักโทษ เพื่อปล่อยตัวกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านนั้น กลับเพิ่มคำถามที่มีในใจของประชาชนจำนวนมากว่า สิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน สอดคล้องกับหลักการบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติหรือไม่

แน่นอนว่าหากมองไปที่อดีต ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกรัฐประหาร ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณทักษิณเป็นบุคคลที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางวิถีประชาธิปไตย จนทำให้ประชาชนจำนวนมากตั้งคำถามต่อความเป็นธรรมของคดีความ กระบวนการทางกฎหมาย และบทลงโทษที่มีต่อคุณทักษิณ

แต่หากมองมาที่ปัจจุบัน เมื่อคุณทักษิณตัดสินใจนำตนเอง กลับเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมในประเทศ ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า คำชี้แจงของรัฐบาลต่อคำถามสำคัญ ทั้งเรื่องสุขภาพของคุณทักษิณที่ผ่านมา หรือเกณฑ์ที่ใช้ในการอนุมัติ ให้คุณทักษิณได้รับการพักโทษ ไม่สามารถทำให้สังคมหยุดตั้งคำถามได้ถึงความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมาย และการปฏิบัติเมื่อเปรียบเทียบกับนักโทษ และผู้ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองคนอื่นๆ 
.
พรรคก้าวไกลยืนยันว่า สังคมไทยต้องการระบอบประชาธิปไตยที่ยึดหลักนิติรัฐและกระบวนการยุติธรรมเพื่อทุกคน ปราศจากระบบสองมาตรฐานหรือนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน 
.
ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการจะอำนวยความยุติธรรมให้แก่คุณทักษิณ ในฐานะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง หรือการกลั่นแกล้งกันทางการเมือง แนวทางในการดำเนินการ ต้องไม่ใช่การตอกย้ำระบบสองมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมในประเทศ หรือส่งเสริมให้ใครคนใดคนหนึ่ง ได้รับอภิสิทธิ์เหนือคนอื่นในทางกฎหมาย แต่รัฐบาลต้องยึดแนวทาง ที่อำนวยความยุติธรรม ให้แก่ทุกคนอย่างทัดเทียมกัน



เช่นเดียวกับ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณี #พักโทษทักษิณ โพสต์ผ่าน แอปพลิเคชัน X ระบุว่า..

"หากการ #พักโทษทักษิณ เป็นเรื่องมาตรฐาน ประชาชนคนอื่นๆ ก็ควรได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับคุณทักษิณด้วย

ซึ่งรัฐบาลก็ปฏิบัติในลักษณะเดียวกันกับคนอื่นๆ ให้สังคมได้ประจักษ์สิ ข้อครหาว่า คุณทักษิณได้รับอภิสิทธิ์ก็จะคลี่คลายไปเอง

แต่ถ้าไม่มีกรณีอื่นเลย ประชาชนก็ต้องสงสัยเป็นธรรมดา"


ด้านฝากฝั่งอดีต สส. อย่าง นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีนายทักษิณ ได้รับการพักโทษ และกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า ว่า....

ปลอกคอปลอกแขนแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์? #ทักษิณกลับบ้าน 




 

รวมถึง นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท - คุยการเมือง ระบุว่า...

ดีใจกับคุณทักษิณ
เสียใจกับเพื่อนนักโทษทุกคน
และขอไว้อาลัยกับกระบวนการยุติธรรมไทย

วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ของกระบวนการยุติธรรมไทยอีกวันหนึ่ง เพราะวันนี้เป็นวันที่คุณทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลตำรวจ กลับอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ท่ามกลางความยินดีของคนที่รักคุณทักษิณ และท่ามกลางความหดหู่ใจ ของคนที่รักความเป็นธรรมทั่วประเทศ

ผมขอแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในฐานะที่เป็นนักโทษเหมือนกับคุณทักษิณ ซึ่งผมไม่ได้รู้สึกอิจฉาริษยาคุณทักษิณใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่สิ่งที่ผมได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ในเรื่องการถูกจำคุกของคุณทักษิณมาโดยตลอด ก็เพราะต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเพื่อนนักโทษทุกคน ที่ได้รับการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน เมื่อเปรียบเทียบกับคุณทักษิณ เขาเหล่านั้นไม่อาจเปรียบเทียบได้เลย

แต่ผมจะขอเปรียบเทียบกับตัวผม ที่ได้รับการปฎิบัติแตกต่างกับคุณทักษิณ ในหลายประการ เช่น

1.ผมถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ผมยอมรับคำพิพากษา เดินเข้าเรือนจำทันที ไม่ได้หนีคดีไปต่างประเทศเหมือนคุณทักษิณ

2.ผมยินดีรับโทษจำคุก 2 ปี ตามคำพิพากษา แต่คุณทักษิณ ถูกศาลตัดสินจำคุก 10 ปี เมื่อกลับมารับโทษ ศาลฎีกาตัดสินเหลือโทษรวม 8 ปี และได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี

3.ผมถูกจำคุกจริงอยู่ในเรือนจำ 16 เดือน คุณทักษิณไม่ได้ถูกจำคุกในเรือนจำเลย แม้แต่วันเดียว

4.ผมได้รับการพักโทษจากเงื่อนไขปกติ ถูกจำคุก 2 ใน 3 แต่คุณทักษิณได้รับสิทธิ์พักโทษกรณีพิเศษ เงื่อนไขจำคุก 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน

5.เมื่อได้รับการพักโทษในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ จึงต้องได้รับพักโทษจริง ในวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน ในขณะคุณทักษิณได้รับการพักโทษวันอาทิตย์ 18 กุมภาพันธ์ ได้รับการพักโทษในทันที เวลา 6.09 น.

6.เมื่อได้รับการพักโทษแล้ว ผมต้องเดินทางไปรายงานตัวและติดกำไลอีเอ็มข้อเท้า ที่กรมคุมประพฤติ ภายใน 3 วัน แต่คุณทักษิณไม่ต้องเดินทางไป และไม่ต้องติดทำไลอีเอ็ม แต่อย่างใด

7.ผมยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ผ่านกรมราชทัณฑ์ ใช้เวลาจะครบ 2 ปีแล้ว ยังไม่ทราบความคืบหน้า แต่คุณทักษิณใช้เวลาในการพระราชทานอภัยโทษเพียง 2 วันเท่านั้น

สิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมด ผมอาจจะไม่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับคุณทักษิณในด้านฐานะทางเศรษฐกิจ และบารมีทางการเมือง แต่คุณสมบัติพื้นฐานของผม ไม่ได้ด้อยไปกว่าคุณทักษิณเลย เช่น คุณทักษิณกับผม ต่างก็เป็นนักการเมืองด้วยกัน ได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ประชาชน ตามหน้าที่ คุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ผมเป็น สส.ตัวแทนของประชาชน ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และที่สำคัญผมไม่มีคดีอื่นใดติดตัวเลย แม้แต่คดีเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เพื่อเป็นการแสดงความยินดี ที่คุณทักษิณได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ และเป็นการไว้อาลัยกับความอัปยศของกระบวนการยุติธรรมไทย ในโอกาสนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนนักโทษทุกคน ด้วยการมอบเพลง แดนตะราง ที่ ร.ต.ต.วาศ สุนทรจามร ได้ประพันธ์ไว้เมื่อ 80 ปีที่ผ่านมา ยังคงเป็นเพลงอมตะจนถึงปัจจุบันนี้


ส่วนความเคลื่อนไหวฝั่ง สว. นายวันชัย สอนศิริ สว. โพสต์ข้อความเรื่อง​ “เมื่อจันทร์ส่องหล้า” ระบุว่า

ระยะนี้ดาวจันทร์กับดวงเมือง และผู้มีอำนาจทางการเมือง มีความสัมพันธ์และสำคัญมาก เพราะตั้งแต่วันศุกร์ที่ 16 ก.พ.67 ดาวจันทร์ย้ายจากราศีเมษเข้าสู่ราศีพฤษภในตำแหน่งมหาอุจจ์ อันหมายถึงมหาเสน่ห์ที่จะเกิดขึ้นกับปวงชน อำนาจวาสนาและบารมีจะแน่นปึ้ก! พลังแห่งความยิ่งใหญ่จากจันทร์ดับที่อับแสงจะกลายเป็นจันทร์ส่องหล้าที่สว่างไสว รัฐบาลและผู้มีอำนาจจะสร้างผลงานให้ปรากฏดับข้อขัดแย้งและความติดขัดทั้งมวลให้กระจ่างแจ้ง ทั้งในสภาและนอกสภาจะปลอดโปร่งโล่งไสว

“คุณทักษิณ ชินวัตร ผู้มีอำนาจตัวจริงเสียงจริงออกมาแล้ว ระยะเวลาแห่งความเป็นรัฐบาลกับที่อยู่ในเรือนจำเท่ากัน เห็นปัญหาต่างๆ มากมาย แต่ก็คงมีข้อจำกัดทำให้ขยับกับอำนาจไม่เต็มที่ วันนี้เมื่อจันทร์ส่องหล้าแล้ว คงจะทำให้การบริหารจัดการทางการเมืองและการทำงานของคุณเศรษฐาและคณะรัฐมนตรีให้มีพลังที่เป็นเอกภาพ มีการขับเคลื่อนผลงานออกมาให้เป็นที่ประจักษ์ เป็นที่นิยมชมชอบของประชาชนได้ เพราะคุณทักษิณคือศูนย์รวมแห่งอำนาจตัวจริง คุณเศรษฐาแม้จะแสดงบทบาทมาแล้ว 6 เดือน ใครก็รู้ว่าไม่ใช่ตัวจริงเสียงจริง พลังขับเคลื่อนจึงยังไปไม่เต็มสูบ

วันนี้เวลานี้ถ้าปล่อยให้เหมือน 6 เดือนที่ผ่านมา เพื่อไทยและรัฐบาลก็จะหมดมนต์ขลัง หมดพลังแห่งความนิยมชมชอบ แต่วันนี้ดาวจันทร์เป็นมหาอุจจ์ ทั้งมหาอุจจ์ตัวจริงก็ออกมาแล้ว ทั้งเสน่ห์ ทั้งความนิยมชมชอบ บริวารว่านเครือจะมาดำรงคงไว้ซึ่งความยิ่งใหญ่ในอดีตอีกครั้ง ที่ออกจากเรือนจำในช่วงเช้าของวันที่ 18 ก.พ. เป็นฤกษ์แห่งจันทร์เสน่ห์ จันทร์มหาอุจจ์ มุ่งไปสู่จันทร์ส่องหล้า ทางการเมืองอาจปรับ ครม.อาจปรับเปลี่ยนกระทรวง หรือวิธีการทำงาน อันจะทำให้เศรษฐกิจและสังคมกลับมาเฟื่องฟูเข้มแข็งก็ด้วยจันทร์มหาอุจจ์นี่แหละ”

นายวันชัย ระบุอีกว่า แม้จันทร์จะส่องหล้า ถ้ามากราบหลวงพ่อสัมฤทธิ์ประสิทธิโชค วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน ยิ่งจะเพิ่มมนต์ขลังมนต์เสน่ห์ มหาอุจจ์มหานิยมที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลนาน

และ นายสมชาย แสวงการ สว.ที่ได้ โพสต์ผ่าน X  ระบุ 
#ทักษิณ ป่วยหนัก? พักโทษ? โรคอะไร?

 #RIPยุติธรรมไทย

 

 

แม้จะมีความพยายามชี้แจง และยืนยันจากฝั่งพรรคเพื่อไทยรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องมาแต่เนิ่น ๆ ว่า กรณี "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพักโทษและปล่อยตัว ไม่เกี่ยวกับเรื่องทางการเมือง แต่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม 

แต่ทันทีที่เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (18 ก.พ. 67) ที่นายทักษิณ ปรากฏภาพนั่งรถออกจากชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ กลับไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้า ก็เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองทันที ทั้งฝ่ายที่สนับสนุน และตรงข้าม ที่พากันออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางโซเชียล

เนื่องจากยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงกระบวนการยุติธรรมแบบสองมาตรฐานว่า นับตั้งแต่ "นายทักษิณ" เดินทางกลับมายังประเทศไทยเพื่อรับโทษ ก็ถูกส่งตัวเข้ารักษาที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ นานกว่า 180 วัน กระทั่งได้รับการพักโทษแลปล่อยตัว โดยไม่ได้ติดคุกเพียงสักวัน

Nation STORY ได้รวบรวมความคิดเห็นของคนการเมือง ที่โพสต์ถึงการได้รับพักโทษและปล่อยตัว อดีตนายกฯ ผู้นี้กันว่า แต่ละคนมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง
ส่องความเห็นคนการเมือง \"ทักษิณ\" ได้พักโทษกลับบ้าน มาดูกันคิดเห็นอย่างไร

เริ่มต้นกันที่ "อุ๊งอิ๊งค์" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาว นายทักษิณ ที่เดินทางไปรับผู้เป็นพ่อที่โรงพยาบาลตำรวจด้วยตัวเอง ได้มีกาารแชร์ ไอจีสตอรี่ภาพ ขณะที่เดินทางกลับมาที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ระบุว่า

“คุณทักษิณถึงบ้านเป็นที่เรียบร้อย ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรง 18/02/2024 เวลา 06.33 น.” และ “เป็นภาพที่รอคอยมานาน ยินดีที่ท่านได้กลับมาอยู่กับครอบครัวครับ”
ส่องความเห็นคนการเมือง \"ทักษิณ\" ได้พักโทษกลับบ้าน มาดูกันคิดเห็นอย่างไร
ส่องความเห็นคนการเมือง \"ทักษิณ\" ได้พักโทษกลับบ้าน มาดูกันคิดเห็นอย่างไร

ส่วนคนสนิทอย่าง นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Phumtham Wechayachai ระบุว่า 

กว่า 17 ปี ที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ต้องจาก “บ้าน” 

วันนี้ได้กลับคืนสู่อิสรภาพ
ในแผ่นดินเกิด และในอ้อมกอดของครอบครัว
อย่างพร้อมหน้าอีกครั้ง
ซึ่งเป็นวันที่รอคอยของทุกค

ที่ยังคงรักและศรัทธาในตัวท่านดร.ทักษิณ ชินวัตร 
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี
ที่สร้างคุณูปการให้กับประเทศ
ไว้มากมายซึ่งหลายเรื่อง
ยังคงมีผลพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน

ถือได้ว่าเป็นวันนี้
เป็นวันแห่งความสุข สมหวัง
อีกครั้งหนึ่งในชีวิต
ของ ดร.ทักษิณ และครอบครัว
และของพวกเราทุกคนที่รัก เคารพและห่วงใยท่านเสมอมา

ดีใจที่พลังแห่งความรักของทุกคนที่มีต่อ ดร.ทักษิณ ชินวัตรทำให้มี“วันนี้” 
วันที่คนไทยคนหนึ่ง

ที่รักบ้านเกิดเมืองนอนไม่ยิ่งหย่อนและแตกต่างไปจากคนอื่น ๆ ได้กลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัวในฐานะของพ่อของลูกๆ และคุณตา คุณปู่ ของหลาน ๆ  รวมทั้ง การทำประโยชน์ให้กับบ้านเมือง นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

“Welcome Home We’re been waiting for this day for so so long”



ขณะที่ นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ทวิตข้อความทาง X ในชื่อ Chanin Rungtanakiat (หนุ่ม) ระบุว่า..

กรณีท่านอดีตนายก #ทักษิณ ได้รับการพิจารณาพักโทษ เป็นไปตามระเบียบและมีคณะกรรมการพิจารณาชัดเจน ในแต่ละปีมีผู้ได้รับสิทธิตามกระบวนการหลายหมื่นคน และรอบเดียวกันนี้ก็มีผู้เข้าเกณฑ์ได้รับสิทธิ์ราวพันคนครับ

ที่มา : สถิติผู้ต้องราชทัณฑ์ปล่อยตัว รายปี http://correct.go.th/rt103pdf/report_dist_year.php

#ทักษิณกลับบ้าน #welcomehometony

ส่องความเห็นคนการเมือง \"ทักษิณ\" ได้พักโทษกลับบ้าน มาดูกันคิดเห็นอย่างไร

logoline