svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“วิโรจน์” แสดงจุดยืน ป่วน "ขบวนเสด็จ" เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ขอเตือนด้วยปรารถนาดี

จากกรณี ป่วนขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน ทะลุวัง" อายุ 20 ปี ระหว่างเดินทางบนทางด่วน พร้อมกับชายไม่ทราบชื่อเป็นผู้ขับขี่ ได้บีบแตรรถยนต์ลากยาว ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจถวายความปลอดภัยภารกิจ 095 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และตลอดภารกิจมีการปล่อยรถประชาชนร่วมในเส้นทาง พบว่ารถยนต์คันดังกล่าวบีบแตรลากยาวระหว่างขบวน 095 เสด็จผ่านทางร่วมต่างระดับมักกะสัน 
“วิโรจน์” แสดงจุดยืน ป่วน \"ขบวนเสด็จ\" เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ขอเตือนด้วยปรารถนาดี
ต่อมาขับรถยนต์ด้วยความเร็วเพื่อไปให้ทันขบวน 095 แต่เมื่อมาถึงบริเวณทางลงทางด่วนพหลโยธิน 1 (อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รถปิดท้ายได้สกัดกั้นไม่ให้รถยนต์คันดังกล่าวลงไปร่วมกับขบวน 095 ได้ ปรากฏคลิปโต้เถียงที่มีการวิจารณ์ในโลกโซเชียลฯ ถึงพฤติกรรมดังกล่าว
ป่วนขบวนเสด็จ

ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณี ป่วน "ขบวนเสด็จ" ดังกล่าว โดยโพสต์เฟซบุ๊ก และ ทวิตผ่านแอปพลิเคชัน X ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า..

ความคิดเห็นของผมต่อกรณีการบีบแตร ใส่ขบวนเสด็จ
กรณี การบีบแตรใส่ และการกระทำในลักษณะรบกวน #ขบวนเสด็จ ผมขออนุญาตให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมา ด้วยความปรารถนาดี ดังนี้

ยังไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงว่าการเดินทางดังกล่าวเป็นขบวนเสด็จ หรือไม่ก็ได้ แต่โดยปกติแล้วทุกประเทศย่อมต้องมีมาตรการในการอารักขาบุคคลสำคัญระหว่างการเดินทางทั้งสิ้น

บุคคลสำคัญ อาจจะเป็นผู้แทนจากต่างประเทศ หรือพระราชอาคันตุกะ ก็ได้ ซึ่งรัฐจะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ระหว่างเดินทางมิได้ จำเป็นต้องมีมาตรการมาตรฐานในการอารักขา

ดังนั้น การที่มีบุคคลใดเข้าไปรบกวน กระบวนการในการอารักขาบุคคลสำคัญ ที่ดำเนินการตามมาตรฐานของรัฐ ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ผมเข้าใจดีว่า ความคิดเห็นของผมในครั้งนี้ บางท่านก็อาจจะไม่เห็นด้วย ซึ่งก็สามารถวิพากษ์วิจารณ์ผมได้ เช่นเดียวกัน

แต่ในฐานะที่ผมมีความปรารถนาดีจริงๆ ผมจึงตระหนักอยู่เสมอว่า หากจำเป็นต้องสะท้อนถึงสิ่งที่ผมคิดว่ามันไม่ถูกต้อง ผมก็ต้องกล้าที่จะสะท้อนความคิดเห็นนั้น อย่างตรงไปตรงมา แม้ว่าจะทราบดีว่าอาจจะเป็นความเห็นที่บางท่านไม่อยากฟังก็ตาม

ผมเชื่อว่า หลายท่านจะรับรู้ความปรารถนาดีของผมได้ ความปรารถนาดี ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับทุกเรื่อง 

ในบางเรื่องที่เห็นต่าง ก็ควรจะต้องบอกกันตรงๆ โดยไม่อ้อมค้อม ถึงจะเป็นความปรารถนาดีที่แท้จริง
วิโรจน์ สส.ก้าวไกล แสดงจุดยืนเรื่อง ป่วนขบวนเสด็จ

ภายหลังจากโพสต์แสดงจุดยืน "ป่วนขบวนเสด็จ" เผยแพร่ไป มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง อาทิ

  • เด็กมันทำเกินไปครับ  สำหรับผมแค่สนองความต้องการของตนเองโดยขาดวุฒิภาวะ. การทำเช่นนั้นอาจจะก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตต่อตนเองและผู้อื่น.
  • หากตะวันไปทำพฤติกรรมแบบนี้กับขบวนรถของประธานาธิบดีอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่พวกคุณอ้างว่าประชาธิปไตยนักหนา คุณจะโดนตำรวจอเมริกาควบคุมตัวทันที หากขัดขืนตำรวจสามารถยิงคุณได้เลยไม่ผิดกฎหมาย
  • เรารักประชาธิปไตยแต่เราก็ต้องเคารพและให้เกียรติคนอื่นที่เห็นต่าง หลายครั้งหลายคราที่พวกเขาใช้คำว่าประชาธิปไตยมาเป็นเกราะและรอให้คนอื่นมาถือหาง เราเชื่อว่าครั้งนี้พวกเขาจะได้รับบทลงโทษอย่างแท้จริงโดยไม่มีใครไปประกันตัวออกมา
  • พิธาควรออกมาแอ็กชั่น ในฐานะผู้รับผิดชอบจากคำสั่งศาลเป็นนายประกันโดยตรง ไม่ใช่เอาแต่คะแนน ไม่สนใจรับผิด อะไรไม่ดีเงียบ มันแสดงถึงความไม่มีวุฒิภาวะครับ
  • ขบวนเสด็จ ปรับตัวจนไม่รู้จะปรับอย่างไรแล้ว นี่เจอขบวนบ่อย เพราะผ่านเส้นที่มีวังทุกเย็น(วังสระปทุม,วังศุโขทัย) เวลาเขาปิด เค้าปิดแค่แป๊บเดียวจริงๆ มีอัพคลิปให้ดูหลายอันแล้ว ปิดก่อนรถมาแค่15วิพอรถผ่าน10-15วิก็เปิดเลย ขับตามห่างกันไม่ถึง100เมตร
  • นายประกัน จะรับผิดชอบยังไงครับ
  • ยินดีที่ สส.เเสดงความเห็นเรื่องนี้ สิทธิเเละเสรีภาพที่ทุกคนพึงมี เเต่มันต้องมีกรอบเเละขอบเขตด้วยพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสมต่อสังคม สส.ก็ต้องกล้าเเสดงความคิดเห็น เเต่ถ้าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นควบคุมได้เเล้วไม่ได้เลวร้ายเกินไป บทลงโทษก็ไม่ควรเกินกว่าเหตุเช่นกัน

“วิโรจน์” แสดงจุดยืน ป่วน \"ขบวนเสด็จ\" เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ขอเตือนด้วยปรารถนาดี
“วิโรจน์” แสดงจุดยืน ป่วน \"ขบวนเสด็จ\" เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ขอเตือนด้วยปรารถนาดี