svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดหลักเกณฑ์ วีไอพีใช้รถตำรวจ "นำขบวน"

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดหลักเกณฑ์การใช้ "รถนำขบวนบุคคลสำคัญ" คลายปมสงสัย บุคคลใดบ้างที่สามารถใช้รถนำขบวนได้ มีเกณฑ์ขอใช้อย่างไร

4 พฤสจิกายน 2564 จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิป ภาพรถ วีไอพี มีรถนำขบวน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าคนทั่วไปสามารถสามารถมีรถนำขบวนได้หรือไม่ เรื่องนี้ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เคยมีหนังสือสอบถาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์การใช้รถตำรวจนำขบวนของบุคคลสำคัญ นอกจากขบวนเสด็จพระราชดำเนิน 

 

โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีหลักเกณฑ์ การใช้รถตำรวจนำขบวนได้โดยมิต้องร้องขอ คือ ประธานองคมนตรีรัฐบุรุษ รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสำคัญ อาทิ นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ประธานและรองประธานรัฐสภา ประธานศาล ฯ สมเด็จพระสังฆราช ผู้นำฝ่ายค้าน ผู้เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

เปิดหลักเกณฑ์ วีไอพีใช้รถตำรวจ "นำขบวน"

ส่วนการใช้รถตำรวจทางหลวงนำขบวนที่จะต้องอนุญาตให้ใช้เป็นครั้งๆไป ตามความจำเป็น อาทิ ผู้แทนพระองค์ พระราชอาคันตุกะ ผู้นำทางศาสนาอื่น สมเด็จพระราชาคณะ

 

นอกจากนี้ ยังมีกรณีขบวนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่สุดของบุคคลในตำแหน่งหน้าที่สำคัญของส่วนราชการต่างๆ เพื่อความปลอดภัย

 

ขณะที่หลักเกณฑ์การขอใช้รถตำรวจทางหลวงนำขบวน ต้องแจ้งวัตถุประสงค์ รวมถึงดูจำนวนผู้โดยสารและจำนวนรถที่จะเดินทางด้วย

 

เปิดหลักเกณฑ์ วีไอพีใช้รถตำรวจ "นำขบวน"

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าทำอย่างไรให้รถนำขบวนมีความเหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ในเบื้องต้นรถนำขบวนจะต้องได้รับอนุญาตก่อน และต้องไม่ให้กระทบการจราจร โดยผู้ที่นำขบวนและตำรวจในพื้นที่เส้นทางขบวนผ่าน จะต้องประสานงานกัน 

 

เปิดหลักเกณฑ์ วีไอพีใช้รถตำรวจ "นำขบวน"

 

logoline