svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวดีคู่รัก LGBTQ วันวาเลนไทน์นี้ กทม. เตรียมเปิดให้จดแจ้งชีวิตคู่ทุกเขต

01 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดีคู่รัก LGBTQ+ กทม. ไปต่อไม่รอกฎหมายสมรสเท่าเทียมประกาศใช้ "วันวาเลนไทน์" นี้ เตรียมเปิดให้จดแจ้งชีวิตคู่ทุกสำนักงานเขต พร้อมมีโปรโมชันดี ๆ แถมให้คู่รักที่เข้าร่วมกิจกรรม

เหลืออีกไม่เกินสองสัปดาห์แล้ว ก็จะเข้าสู่ "วันวาเลนไทน์" หรือ "วันแห่งความรัก" ของคนทั่วโลก ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น มีคู่รักจำนวนไม่น้อย ที่ใช้ฤกษ์วันดังกล่าว เป็นวันเริ่มต้นชีวิตคู่อย่างเป็นทางการ คู่ด้วยการจดทะเบียนสมรส ซึ่งเป็นจะทำให้การสมรสนั้น มีผลทางกฎหมายอย่างถูกต้อง 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนคู่รัก LGBTQ+ นั้น แม้ขณะนี้ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม จะอยู่ในขั้นตอนของรัฐสภา แต่ที่ผ่านมาทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น รัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่งภาคประชาชน ต่างร่วมกันผลักดันในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ด้วยความคาดหวังว่า กฎหมายฉบับนี้จะผ่านสภาได้โดยเร็ว และสามารถออกมาใช้ได้จริงภายในปีนี้  
ข่าวดีคู่รัก LGBTQ วันวาเลนไทน์นี้ กทม. เตรียมเปิดให้จดแจ้งชีวิตคู่ทุกเขต
 

ทั้งนี้แม้กฎหมายสมรสเท่าเทียม จะยังไม่คลอดออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีหน่วยงานที่นำร่อง โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเพื่อคู่รักทุกเพศ อย่างกรุงเทพมหานคร ที่จัดกิจกรรมการจดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรักทุกปี 

โดยเพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ได้มีการเปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อม การจัดกิจกรรมการจดแจ้งสมรสเท่าเทียม ในวันวาเลนไทน์ ปี 2567 ที่จะถึงนี้ โดยระบุว่า   

กทม. สนับสนุนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ดันจัดกิจกรรมจดแจ้งชีวิตคู่ในวันแห่งความรัก  14 ก.พ. นี้ 

นายเอกวรัญญู  อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมการจดแจ้งสมรสเท่าเทียม ในวันวาเลนไทน์ นอกจากกิจกรรมที่ได้มีการจัดอย่างปกติ คือการจดทะเบียนสมรสแล้ว ปีที่แล้วยังมีการจัดกิจกรรมการจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+  (สมรสเท่าเทียม) นำร่องบางเขต

ในปีนี้ที่ประชุมจึงเสนอให้มีการรับจดแจ้งสมรสเท่าเทียม ให้ครบทั้ง 50 เขต เบื้องต้นมีเขตที่พร้อมจัดกิจกรรมการจดแจ้งสมรสเท่าเทียมแล้ว จำนวน 9 เขต แม้ว่าการจดแจ้งนี้ จะยังไม่มีผลทางกฎหมาย แต่การจดแจ้งนี้ สะท้อนถึงเจตนารมย์ของกรุงเทพมหานครอยู่ 2 ส่วนคือ 
ข่าวดีคู่รัก LGBTQ วันวาเลนไทน์นี้ กทม. เตรียมเปิดให้จดแจ้งชีวิตคู่ทุกเขต

แสดงถึงเจตนารมย์ของกรุงเทพมหานคร ที่พร้อมให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน และแสดงถึงความพร้อมของกรุงเทพมหานคร ที่หากมีกฎหมายแม่พร้อมแล้ว และมีการออกกฎหมายลูกมาอย่างชัดเจน กรุงเทพมหานครก็พร้อมในการดำเนินการตามทันที

นอกจากนี้ สำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย ย้ำว่า หากจดแจ้ง LGBTQ+ ในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 67 แล้วนั้น สามารถนำใบจดแจ้ง เข้ามาตรวจสุขภาพได้ฟรีที่โรงพยาบาลสังกัด กทม. ทุกแห่งอีกด้วย

 

logoline