svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

‘ชินจูกุ นิโจเมะ’ ย่านที่ชาว LGBTQ ได้เป็นตัวเองอย่างถึงที่สุด

ถนนเส้นเล็กๆ แห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ได้กลายเป็นที่จดจำในฐานะพื้นที่ที่คนหลากหลายเชื้อชาติและชาว LGBTQ จะได้มาปลดปล่อยความเป็นตัวของตัวเองให้สุดแรง แสดงตัวตนที่คนในสังคมยังมองว่าแตกต่าง

ชินจูกุ ย่านแห่งสีสันใจกลางกรุงโตเกียว มีสถานที่ที่เรียกว่า ‘ชินจูกุ นิโจเมะ’ (Shinjuku Ni-chōme) หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า ‘นิโจเมะ’ สถานที่นี้คือถนนนากะ-โดริที่ทอดยาว 200 เมตรทั้งถนนถูกอัดแน่นไปด้วยบาร์ ไนต์คลับ และอีเวนต์สำหรับกลุ่มคนเพศหลากหลายได้มาพบปะกันในสังคมที่การแสดงออกถึงความเป็นตัวเองเป็นเรื่องยาก ว่ากันว่าถนนนี้มีบาร์เยอะถึง 300-500 แห่งเลยทีเดียว

 

พื้นที่สำหรับเพศหลากหลายในญี่ปุ่น

ในสังคมที่เคร่งเครียดของชาวญี่ปุ่น ทั้งการทำงาน การใช้ชีวิต และอัตลักษณ์ทางเพศที่ถึงแม้จะไม่ได้มีใครมาบอก แต่ทุกคนต่างรู้กันดีว่าหากเราแปลกแยกจากคนอื่นจะถูกจับตามองเอาได้ กลุ่มเพศหลากหลายจึงไม่สามารถเป็นตัวเองได้เลยในสังคมที่แสนอึดอัด

ในวันธรรมดา พวกเขาเป็นชาวออฟฟิศทั่วไปที่ต้องทำตัวให้จืดชืดที่สุด ไม่โดดเด่นเตะตาใครให้เกิดเป็นหัวข้อนินทาได้ แต่ในคืนวันศุกร์-เสาร์ พวกเขาสามารถเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ในพื้นที่ปลอดภัยเล็กๆ แห่งนี้ ไม่ว่าจะอยากพบเจอเพื่อนเพศหลากหลาย ปลดปล่อยจินตนาการกับการแต่งตัวในแบบที่ชอบ ร้องเพลงและเต้นให้สุดแรงหลังจากสัปดาห์การทำงานอันเหน็ดเหนื่อย หรือจะตามหาหวานใจ ก็ไม่มีใครมาตัดสิน
 

หากมาสำรวจนิโจเมะในวันธรรมดาก็อาจจะเงียบเหงาเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นคืนวันศุกร์-เสาร์ จำนวนคนจะมากขึ้นจนน่าตกใจ เพราะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งผู้คนที่ยืนคุยกันอยู่หน้าบาร์ริมถนน พนักงานจากร้านที่แอบซ่อนอยู่มายืนแนะนำร้านที่สี่แยก บางร้านที่คนแน่นมากก็จะมีคนล้นออกมาเต็มพื้นที่ถนนหน้าร้าน แม้กระทั่งร้านสะดวกซื้อก็เต็มไปด้วยผู้คนที่ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากด้านในแล้วมายืนคุยกันอยู่ด้านนอก ซึ่งส่วนใหญ่ทุกคนจะแต่งตัวกันแบบจัดเต็ม

 

มีอะไรอยู่ที่นั่นบ้าง

ที่นี่มีตั้งแต่ร้านกินดื่มที่เสิร์ฟอาหารอย่างจริงจัง บูธขายทาโกะยากิขนาดเล็ก คาราโอเกะ ร้านข้าวหน้ากุ้ง ผับบาร์ ไปจนถึงไนต์คลับขนาดใหญ่ที่มีโชว์ดีเจหรือแดรกควีน มีสถานที่ทั้งขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ริมถนนที่สังเกตได้ง่าย หรือสถานที่ขนาดเล็กที่ซ่อนอยู่ชั้นใต้ดิน ต้องลงบันไดไปลึกถึงจะเจอ หรือบางครั้งก็มาในรูปแบบตึกอพาร์ตเมนต์ที่ทุกห้องทั่วทั้งตึกเป็นบาร์ ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าข้างในมีอะไร จนกว่าจะเปิดประตูเข้าไปดู

ร้านที่สะดุดตาที่สุดจะเป็นร้าน AiiRO Cafe เพราะโดดเด่นด้วยเสาโทริอิสีรุ้งขนาดใหญ่และแสงสี และผู้คนที่ล้นออกมานอกร้านตลอดเวลา ร้านนี้เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติเพราะทางร้านเป็น multinational bar ที่ไม่ว่าจะพูดภาษาญี่ปุ่นได้หรือไม่ จะเดินทางมาจากประเทศไหน ก็มารวมตัวคุยกันที่นี่ได้โดยไม่ต้องกังวล เพราะที่นี่ก็จะมีชาวญี่ปุ่นที่อยากพบกับคนต่างชาติและอยากใช้ภาษาอังกฤษแวะเวียนมาเหมือนกัน

AiiRO Cafe. ภาพจาก: AiiRO Cafe
 

อีกร้านที่คึกคักคือ Campy! Bar ที่เป็นบาร์สำหรับนักท่องเที่ยว โดดเด่นด้วยบาร์เทนเดอร์ทุกคนจะแต่งตัวกันแบบจัดเต็ม ไม่มีใครยอมใคร สำหรับใครที่มาครั้งแรกก็สามารถเข้าไปร่วมสนุกได้

สำหรับชาวแซฟฟิกก็ต้องไปเยี่ยมเยือนบาร์ Gold Finger เพราะเป็นจุดรวมตัวของแซฟฟิกทุกสไตล์ เมื่อเข้าร้านไปจะมีกำไลเรืองแสงให้เลือกใส่สองสี สีหนึ่งสำหรับคนที่กำลังมองหาเพื่อนใหม่ และอีกสีสำหรับคนที่กำลังตามหาหวานใจ เพลงในร้านส่วนใหญ่เป็นเพลงสากล เต้นได้เลยไม่ต้องเขินกัน

และร้านที่คาดไม่ถึงเลยว่าจะคึกคักได้ขนาดนั้น คือร้านสะดวกซื้อบริเวณใกล้ถนนใหญ่ที่จะมีชาวต่างชาติรวมตัวกันเยอะสุด ๆ ทุกคนต่างซื้อเครื่องดื่มและพูดคุยกันอยู่บริเวณหน้าร้าน

Campy! Bar. ภาพจาก: Campy! Bar

 

แต่ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะได้เข้าไป

แต่ละร้านจะมีกฎที่แตกต่างกันไป ทั้งร้านเฉพาะทางสำหรับบางเพศเท่านั้น ร้านที่สามารถเข้าได้ทุกเพศ สามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์ G และ L และ MIX หรือบางร้านที่วางตำแหน่งเป็นบาร์นักท่องเที่ยวก็จะเข้าได้ง่าย บางร้านก็มีกฎว่าต้องมีคนแนะนำพามาเท่านั้น หรือบางร้านที่ต้องมีบัตรสมาชิกถึงสามารถเข้าไปได้ (ผู้มาใหม่ที่ยืนมองหน้าร้านนั้นก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าถ้าอยากสมัครสมาชิกต้องทำอย่างไร)

Gold Finger. ภาพจาก: Gold Finger

นอกจากนี้ยังมีกฎที่ไม่ได้ถูกเขียนไว้ แต่นักเที่ยวนิโจเมะต่างรู้กันดี ไม่ว่าจะเป็นการเลี่ยงถามถึงชีวิตการทำงานของอีกฝ่าย หรือเลี่ยงการก้มหน้าเล่นมือถือมากเกินไป เลี่ยงคำพูดหรือชื่อเรียกต่างๆ ที่อาจทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่ดี และที่สำคัญที่สุดคือการถ่ายรูปติดหน้าคนอื่น เรื่องนี้เป็นเรื่องต้องห้ามอย่างเด็ดขาด ถ้าอยากไปเยือนนิโจเมะสักครั้งก็อย่าลืมรักษากฎเหล่านี้เพื่อที่จะไม่บังเอิญไปทำร้ายใจใคร และรักษามารยาท รักษาบรรยากาศส่วนรวมนะ

ถ้ารู้สึกไม่มั่นใจหรือไม่รู้ว่าจะคุยอะไรกับใครดี สามารถคุยกับบาร์เทนเดอร์หรือคนข้างๆ ได้เลย ถ้าเราบอกกับเขาว่านี่เป็นการมาเที่ยวนิโจเมะครั้งแรกของเรา บางทีก็จะได้รับการแนะนำบาร์ที่น่าสนใจกลับมาด้วย