svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปปมร้อน สด.43 "จิรัฎฐ์" สส.ก้าวไกล ต้องพิสูจน์ "หนีทหาร" หรือไม่?

30 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชื่อของ "นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 พรรคก้าวไกล กำลังถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางจนขึ้นเทรนด์ X (ทวิตเตอร์) จากปมร้อนถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบจริยธรรม เนื่องจากใบสำคัญทางการทหาร (สด.43) ไม่พบชื่อของนายจิรัฏฐ์ ทำให้ถูกตั้งคำถามว่า ผ่านการเกณฑ์ทหารหรือไม่?

"Nation STORY" ขอสรุปประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร พร้อมไขข้อสงสัยที่ว่านายจิรัฏฐ์ อาจถูกร้องเรียนเพื่อปิดปาก เพราะออกมาพูดเรื่องทุจริตในกองทัพ เนื่องจากเจ้าตัวเชื่อว่า เรื่องนี้เป็นการดิสเครดิต

''แนวร่วมก้าวไกลโกหกอะไร'' ร้องสภาสอบจริยธรรม ''จิรัฎฐ์'' หนีทหาร

26 มกราคม 2567 นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิยม นพรัตน์ หรือ เคสามถุยส์ และนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร แนวร่วมเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ยื่นหนังสือผ่านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้ตรวจสอบนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กรณีไม่ได้รับการตรวจเลือกคัดเลือกทหาร หรือ หนีทหารหรือไม่?

นายทันกวินท์ ยังตั้งข้อสังเกตกรณีนายจิรัฏฐ์ ได้นำเอกสาร สด.43 มาแสดง และยอมรับว่า ไม่ได้ไปรายงานตัวตามกำหนด เพราะติดธุระ แต่ได้เดินทางไปวันรุ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ให้จับใบดำ-ใบแดง และไปจ่ายค่าปรับที่ศาล

ประเด็นนี้ นายทันกวินท์ บอกว่า เมื่อต้องคำพิพากษาของศาล และได้รับโทษจำคุกแล้ว จะไม่มีการจับใบดำ-ใบแดง นี่ถือว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งตนกำลังประสานกับทางกองทัพ เพื่อดำเนินคดีอาญากับนายจิรัฏฐ์ ต่อไป

สรุปปมร้อน สด.43 \"จิรัฎฐ์\" สส.ก้าวไกล ต้องพิสูจน์ \"หนีทหาร\" หรือไม่?

ด้าน นายแทนคุณ บอกว่า จะส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบจริยธรรม และยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาถอดถอน และพิจารณาตรวจสอบส่งศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อดำเนินคดีอาญา

เรื่องดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่เพจที่ทำหน้าที่เปิดโปง สส.พรรคก้าวไกล หลายคน และตั้งข้อสังเกตว่า จากเหตุดังกล่าวจะเป็นเหตุผลที่ทำให้พรรคก้าวไกลพยายามโจมตีกองทัพ เพราะตัวเองมีบาดแผลหลายอย่างหรือไม่

"จิรัฏฐ์" ยัน สด.43 ไม่ใช่เอกสารปลอม เชื่อเป็นการดิสเครดิต

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ กล่าวว่า สด.43 เป็นเอกสารเมื่อ 14 ปีที่แล้ว  ตอนนั้นเพิ่งเรียนจบ แล้วไม่ได้ไปรายงานตัว จำได้ว่าวันนั้นติดธุระอะไรสักอย่าง ก็เลยไปในวันรุ่งขึ้น หน่วยงานราชการเรียกไปทำอะไร เราก็ทำตามหมด ให้จ่ายค่าปรับก็จ่าย ให้จับใบดำใบแดงก็จับ ให้เอกสารอะไรมาก็ทำตามกระบวนการที่เขาให้ทำทุกอย่าง น่าจะไปจ่ายค่าปรับที่ศาล นั่งรถไปกับเขา แล้วเขาก็พากลับมาที่อำเภอ ทุกอย่างก็จบแค่นั้น

ส่วนมีการเปลี่ยนชื่อเพื่อหนีหรือไม่นั้น นายจิรัฏฐ์ อธิบายว่า ตนเองเปลี่ยนตั้งแต่เรียนปี 1 แต่เรื่องเกณฑ์ทหารเกิดขึ้นตอนเรียนจบแล้ว ไม่เกี่ยวกัน และรู้สึกโชคดี ที่ไม่ต้องไปเป็นทหาร เพราะเกณฑ์ทหาร ไม่ได้อะไรอยู่แล้ว ชีวิตเสียไป 2 ปี แทบจะเอาชีวิตไปทิ้ง

ยอมรับว่า ที่ออกมาพูดช้าเพราะหาเอกสารไม่เจอ สุดท้ายไปรื้อเจอที่บ้านคุณแม่ ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยว่า เอกสารที่เอามาแสดงนั้น ไม่มีพิมพ์ลายนิ้วมือ ตนเองก็ตั้งข้อสงสัย แต่เช็กกับหลายคนก็ไม่มีเหมือนกัน

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 พรรคก้าวไกล

ไม่อยากให้สังคมเปลี่ยนประเด็น จากความผิดปกติในหน่วยงานทหารมาเป็นเรื่องนี้แทน เพราะเป็นการความพยายามในการบิดเบือนกระแสสังคมมากกว่า 

ส่วนจะมีการดำเนินคดีต่อผู้ร้องเรียนหรือไม่นั้น นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า คงไม่เสียเวลาทำอะไรแบบนั้น มองว่าเป็นกระบวนการดิสเครดิต มั่นใจว่าการพยายามทำลายไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหน ก็ไม่สามารถเปลี่ยนข้อเท็จจริงที่ตนพูดเกี่ยวกับทหารได้

นรด. ตั้งโต๊ะแถลง ปม สด.43 เตรียมแจ้งความฐานปลอมแปลงเอกสาร

29 มกราคม 2567 พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ชี้แจงลำดับขั้นตอนการได้มาซึ่งใบ สด.43 ที่ถูกต้อง มี 2 รูปแบบ คือ

1. ผู้ที่ผ่านกระบวนการตรวจเลือกมาจับใบดำ-ใบแดง จะต้องมีประธานและคณะกรรมการลงลายเซ็นทั้งหมด และจะได้รับเอกสารจากวันตรวจเลือก จากมือประธาน

2. ผู้ที่ผ่อนผัน ก็จะได้ สด. 43 กลับไปเช่นกัน แต่จะมีช่องเขียนว่าผ่อนผัน ซึ่งเงื่อนไขสำคัญคือจะต้องได้รับจากมือประธานในวันตรวจเลือกเท่านั้น ถ้าไปได้วันอื่น จะมาบอกว่าวันนั้นไม่มา แล้วมาวันหลังมาจับใบดำใบแดง แล้วได้ สด. 43 กลับไป อันนี้ไม่มีโดยกระบวนการ

ดังนั้น ยืนยันว่าวิธีการจะได้รับ สด.43 มีเพียง 2 รูปแบบเท่านั้น พร้อมนำใบ สด. 43 ที่ถูกต้องมาแสดงให้สื่อมวลชนเห็นรายละเอียด

สรุปปมร้อน สด.43 \"จิรัฎฐ์\" สส.ก้าวไกล ต้องพิสูจน์ \"หนีทหาร\" หรือไม่? สรุปปมร้อน สด.43 \"จิรัฎฐ์\" สส.ก้าวไกล ต้องพิสูจน์ \"หนีทหาร\" หรือไม่?

สำหรับขั้นตอนการผ่อนผันนั้น เริ่มเกณฑ์ตั้งแต่ อายุ 21-26 ปี หากอยู่ระหว่างศึกษา สามารถผ่อนผันได้ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไข หากพ้นเงื่อนไข กรณีถ้าต้องเป็นคดีความ หากศาลตัดสินแล้ว ก็ต้องมาเป็นทหารเลย เงื่อนไขมีเท่านี้ วิธีการอื่นไม่ใช่ขั้นตอนที่ทางราชการออก

ผบ.นรด. ยืนยันว่า ได้จัดเก็บหลักฐานการตรวจเลือกทหารไว้ทั้งหมด แยกไปหลายส่วน เพื่อป้องกันการทุจริต อย่างน้อยสามารถตรวจสอบได้หลายทาง 

สด.43 หัวใจหลักมีอยู่ 2 อย่าง คนต้องเซ็นครบ คือกรรมการ 5 ท่าน ครบทุกช่อง และต้องรับจากมือประธานกรรมการตรวจเลือกในวันนั้นเท่านั้น และวันเดียวด้วย ไปรับวันอื่นก็ไม่ใช่ ส่วนคนที่เข้ากระบวนการไม่ว่าจะจับสลากใบดำหรือใบแดง จะต้องมีการพิมพ์ลายนิ้วมือด้วย ถ้าไม่เป็นไปตามที่บอก ก็จะไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้

ด้าน พ.อ.พงศฤทธิ์ ภวังคะนันท์ ผู้อำนวยการกองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ชี้แจงว่า น้องๆ ที่ได้รับหมายเรียก จะต้องเข้ารับการตรวจเลือก ซึ่งจะกำหนดไว้ว่าสถานที่ใดวันใด แบบตายตัว ไม่สามารถเป็นวันอื่นได้ และเมื่อมาเข้ารับการตรวจเลือกแล้ว หากอยู่ในรายชื่อผู้ผ่อนผัน เมื่อรายงานตัวเสร็จ ก็จะถูกแยกไปเลย แต่ไม่ว่ากรณีใด จะต้องได้รับใบรับรองการตรวจเลือก หรือ สด.43 จากประธานเท่านั้น ซึ่งปีต่อไปก็จะต้องเข้ามารับการตรวจเลือก มาแสดงตนตามวันเวลาที่กำหนด เป็นลักษณะปีต่อปี กรณีอื่นไม่มี

สำหรับใบ สด.43 มีอยู่ด้วยกัน 3 ท่อน ท่อนแรกจะเก็บไว้ ที่สำนักงานสัสดีจังหวัด ท่อนที่ 2 เก็บไว้ที่กองทัพภาค ภูมิลำเนาทหาร ท่อนที่ 3 อยู่กับเจ้าตัว

สรุปปมร้อน สด.43 \"จิรัฎฐ์\" สส.ก้าวไกล ต้องพิสูจน์ \"หนีทหาร\" หรือไม่?

หากผ่อนผัน แต่ละท่อนจะถูกเก็บแยกต่างกันเพื่อตรวจสอบ หากไม่มาเข้ารับการตรวจเลือกในปีนั้น สด.43 ทั้ง 3 ท่อน จะไม่ได้รับการแจกจ่ายไปที่ใด จะเก็บอยู่ในต้นขั้วทั้งหมด และเมื่อสิ้นสุดการตรวจเลือก จะตอกทำลายเพื่อเป็นหลักฐานไว้ว่า ไม่ได้มาเข้ารับการตรวจเลือก หรือขาดรับการตรวจเลือก ก็จะใช้เป็นหลักฐานราชการอีกอย่างหนึ่ง สำหรับผู้ที่มารับการตรวจเลือกไม่ว่าจะได้ใบดำหรือใบแดง ในใบ สด.43 ก็จะระบุไว้ว่า จับได้แบบใด

เมื่อถามว่าหากเป็นการปลอมแปลงเอกสาร ในฐานะหน่วยรับผิดชอบตรง จะดำเนินการอย่างไร ผบ.นรด. บอกว่า ขณะนี้กองทัพบกอยู่ในขั้นตอนรวบรวมหลักฐาน และแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน

ชายไทยโชว์เอกสาร สด.43 สับสนอันไหนของจริง ของปลอม

ภายหลังหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ออกมาแถลงเรื่องใบ สด.43 ว่า หัวใจสำคัญจะต้องมีลายเซ็นครบ 5 คน และพิมพ์ลายนิ้วมือ หากไม่มีตามนี้ถือว่าไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้

ต่อมาบรรดาชายไทย ได้นำเอกสาร สด.43 ไม่มีลายนิ้วมือมาโชว์เต็ม X ทั้งนี้ จากการตรวจสอบอย่างคร่าวๆ ไม่ว่าจะเป็นกรณีการผ่อนผัน ร่างกายไม่สมบูรณ์ หรือการจับใบดำ-แดง จะมีลายเซ็นกรรมการ ครบ 5 ท่าน แต่ที่แตกต่างกันคือ เอกสารมีทั้งแบบพิมพ์ลายนิ้วมือ และไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ จนเกิดข้อถกเถียงกันว่า สรุปเอกสารที่ตนเองได้รับมาเป็นเอกสารปลอมหรือไม่? และประเด็นนี้อาจไม่ใช่เพียงการจากตรวจสอบนายจิรัฎฐ์ แต่จะกลายเป็นตรวจสอบสัสดีทั้งประเทศแทน

เอกสาร สด.43 กรณีจับได้ใบดำ ไม่มีพิมพ์ลายนิ้วมือ

เอกสาร สด.43 กรณีจับได้ใบดำ มีพิมพ์ลายนิ้วมือ เอกสาร สด.43 กรณีไม่ผ่านเกณฑ์ มีพิมพ์ลายนิ้วมือ

เอกสาร สด.43 กรณีไม่ผ่านเกณฑ์ ไม่มีพิมพ์ลายนิ้วมือ

นอกจากนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาให้ความเห็นกรณีดังกล่าวว่า หากกองทัพกล่าวโทษว่าเป็นเอกสารปลอม ก็ต้องพิสูจน์ก่อนว่าลายเซ็นกรรมการ 5 คน ในเอกสาร เป็นของทหารจริหรือไม่ หากมีตัวตนจริง แล้วลายเซ็นไปอยู่ในเอกสารปลอมได้อย่างไร และต้องพิสูจน์กันต่อไปว่า ใครเป็นคนทำเอกสารปลอม ระหว่างนายจิรัฏฐ์ หรือสัสดี

"สุทิน" คาดไม่เกิน 1 สัปดาห์รู้ผล สด.43 "จิรัฏฐ์" ปัดกลั่นแกล้ง

30 มกราคม 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการตรวจสอบใบสำคัญทางการทหาร หรือ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์จะมีความชัดเจน หาข้อสรุปได้ เพราะเอกสารราชการไม่สามารถบิดเบือนได้

ส่วนกรณีที่นายจิรัฏฐ์ มองถูกกองทัพปิดปากเพราะเจ้าตัวออกมาตรวจสอบกองทัพ โดยยืนยันว่า กองทัพไม่ได้ปิด และไม่มีเหตุผลใด เพราะทุกคนมีสิทธิตรวจสอบกันไปมา และหากมีความมั่นใจ ก็ไม่สามารถปิดปากได้ โดยยืนยันว่า ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เพราะหากเกิดข้อร้องเรียนแล้วกองทัพไม่ตรวจสอบ สังคมก็อาจมีข้อสงสัย และจะมีความผิด

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

logoline