svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพบก ไม่พบใบต้นขั้ว สด.43 "สส.ก้าวไกล" เผยเรียกมาตรวจใช้ชื่อ "นวรินทร์"

29 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบก ไม่พบใบต้นขั้ว สด.43 "สส.ก้าวไกล" เผยเรียกมาตรวจเลือกใช้ชื่อ "นวรินทร์" ระบุ หากเปลี่ยนชื่อต้องแจ้งสัสดี เมื่อลงชื่อใน สด.43 แล้ว เปลี่ยนแปลงไม่ได้

29 มกราคม 2567 จากกรณีแนวร่วมเพจ “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” นำโดย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ และนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร หรือ อ.ทัน ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้ตรวจสอบ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กรณีไม่ได้รับการตรวจเลือก คัดเลือกทหาร หรือหนีทหารหรือไม่ โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นผู้รับหนังสือ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาวันเดียวกัน นายจิรัฏฐ์ ได้แถลงถึงประเด็นดังกล่าว ยอมรับว่าเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ไม่ได้ไปรายงานตัว เข้ารับการเกณฑ์ทหารเนื่องจากติดธุระ แต่วันรุ่งขึ้นไปรายงานตัวและจ่ายค่าปรับ พร้อมเข้าสู่กระบวนการจับใบดำ ใบแดง  และยืนยันว่าเอกสาร สด.43 เป็นของจริง พร้อมโชว์ใบ สด.43 แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ใบสด.43 ฉบับที่นายจิรัฏฐ์ นำมาโชว์นั้น เกิดมีพิรุธ เพราะพบว่า ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือ ไม่มีการลงชื่อเจ้าพนักงาน  

สส.จิรัฏฐ์ โชว์ใบ สด.43

ล่าสุดเกี่ยวกับประเด็นใบ สด.43 แหล่งข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบใบ สด.43 ของ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่า การได้มาของใบ สด.43 ของชายไทยจะต้องผ่านการเกณฑ์ทหาร หากจับได้ใบดำ ทางคณะกรรมการตรวจเลือก จะออกใบ สด.43 ให้

สำหรับกรณีของนายจิรัฏฐ์ ตรวจสอบพบว่า ไม่มีต้นขั้วใบ สด.43 ที่ตรงกับของนายจิรัฏฐ์ และในช่วงที่นายจิรัฏฐ์ถูกเรียกให้มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ก็ใช้ชื่อว่า นายนวรินทร์ ทองสุวรรณ์ แต่ในใบ สด.43 ที่เขานำมาโชว์สื่อเป็นชื่อนายจิรัฏฐ์

"หากมีการเปลี่ยนชื่อภายหลัง ต้องนำใบเปลี่ยนชื่อ จากที่ว่าการอำเภอหรือเขตมาแสดงต่อสัสดี เพื่อเปลี่ยนชื่อให้ตั้งแต่ตอนแรก ก่อนออกใบ สด.43 เนื่องจากหากลงชื่อในใบ สด.43 ไปแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงชื่อได้" แหล่งข่าวกองทัพบก ระบุ

สำหรับการแถลงข่าวของ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) วันนี้ ไม่ใช่การโต้ตอบฝ่ายการเมือง แต่เป็นการชี้แจงซึ่งการได้มาของใบ สด.43 ของชายไทย ในกระบวนการที่ถูกต้องเป็นอย่างไร

เพจวันนี้ก้าวไกล เทียบ สด.43 ของจิรัฏฐ์ กับของจริง

 

กองทัพบกเตรียมฟ้องทำเอกสารราชการปลอม

ด้าน "พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร" ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) แถลงข่าวชี้แจงกรณีใบ สด.43 โดยตามลำดับขั้นตอนการได้มาซึ่งใบ สด.43 ที่ถูกต้อง มี 2 รูปแบบ คือ

  1. ผู้ที่ผ่านกระบวนการตรวจเลือกมาจับใบดำใบแดง จะต้องมีประธานและคณะกรรมการลงลายเซ็นทั้งหมด และจะได้รับเอกสารจากวันตรวจเลือก จากมือประธาน
  2. ผู้ที่ผ่อนผัน ก็จะได้ สด. 43 กลับไปเช่นกัน แต่จะมีช่องเขียนว่าผ่อนผัน ซึ่งเงื่อนไขสำคัญคือจะต้องได้รับจากมือประธานในวันตรวจเลือกเท่านั้น ถ้าไปได้วันอื่น จะมาบอกว่าวันนั้นไม่มา แล้วมาวันหลังมาจับใบดำใบแดง แล้วได้ สด. 43 กลับไป อันนี้ไม่มีโดยกระบวนการ


พล.ท.ทวีพูล กล่าวยืนยันว่า วิธีการจะได้รับ สด.43 มีเพียง 2 รูปแบบเท่านั้น พร้อมนำใบ สด. 43 ที่ถูกต้องมาแสดงให้สื่อมวลชนเห็นรายละเอียด สำหรับขั้นตอนการผ่อนผันนั้น เริ่มเกณฑ์ตั้งแต่ อายุ 21-26 ปี หากอยู่ระหว่างศึกษาสามารถผ่อนผันได้ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไข หากพ้นเงื่อนไข กรณีถ้าต้องเป็นคดีความ หากศาลตัดสินแล้ว ก็ต้องมาเป็นทหารเลย เงื่อนไขมีเท่านี้ วิธีการอื่นไม่ใช่ขั้นตอนที่ทางราชการออก

 

"ยืนยันว่าได้จัดเก็บหลักฐานการตรวจเลือกทหารไว้ทั้งหมด แยกไปหลายส่วน เพื่อป้องกันการทุจริต อย่างน้อยสามารถตรวจสอบได้หลายทาง สด.43 หัวใจหลักมีอยู่ 2 อย่าง คนต้องเซ็นครบ คือ กรรมการ 5 ท่าน ครบทุกช่อง และต้องรับจากมือประธานกรรมการตรวจเลือกในวันนั้นเท่านั้น และวันเดียวด้วย ไปรับวันอื่นก็ไม่ใช่ ส่วนคนที่เข้ากระบวนการไม่ว่าจะจับสลากใบดำหรือใบแดง จะต้องมีการพิมพ์ลายนิ้วมือด้วย นี่คือหัวใจสำคัญ ถ้าเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ จะต้องผ่านกระบวนการนี้เท่านั้น ถ้าไม่เป็นไปตามที่บอก ก็จะไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้" พล.ท.ทวีพูล กล่าว

 

ด้าน พ.อ.พงศฤทธิ์ ภวังคะนันท์ ผู้อำนวยการกองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ชี้แจงว่า ผู้ที่ได้รับหมายเรียก จะต้องเข้ารับการตรวจเลือก ซึ่งจะกำหนดไว้ว่าสถานที่ใด วันใด แบบตายตัว ไม่สามารถเป็นวันอื่นได้ และเมื่อมาเข้ารับการตรวจเลือกแล้ว หากอยู่ในรายชื่อผู้ผ่อนผัน เมื่อรายงานตัวเสร็จก็จะถูกแยกไปเลย แต่ไม่ว่ากรณีใดจะต้องได้รับใบรับรองการตรวจเลือก หรือ สด.43 จากประธานเท่านั้น ซึ่งปีต่อไป ก็จะต้องเข้ามารับการตรวจเลือก มาแสดงตนตามวันเวลาที่กำหนด เป็นลักษณะปีต่อปี กรณีอื่นไม่มี

สำหรับใบ สด.43 มีอยู่ด้วยกัน 3 ท่อน

  • ท่อนแรก จะเก็บไว้ ที่สำนักงานสัสดีจังหวัด
  • ท่อนที่ 2 เก็บไว้ที่กองทัพภาค ภูมิลำเนาทหาร
  • ท่อนที่ 3 อยู่กับเจ้าตัว


ทั้งนี้ หากผ่อนผันแต่ละท่อนก็จะถูกเก็บแยก ต่างกันเพื่อตรวจสอบ หากไม่มาเข้ารับการตรวจเลือกในปีนั้น สด. 43 ทั้ง 3 ท่อน ก็จะไม่ได้รับการแจกจ่ายไปที่ใด จะเก็บอยู่ในต้นขั้วทั้งหมด และเมื่อสิ้นสุดการตรวจเลือก จะตอกทำลายเพื่อเป็นหลักฐานไว้ว่า ไม่ได้มาเข้ารับการตรวจเลือกหรือขาดรับการตรวจเลือก ก็จะใช้เป็นหลักฐานราชการอีกอย่างหนึ่ง สำหรับผู้ที่มารับการตรวจเลือก ไม่ว่าจะได้ใบดำหรือใบแดง ในใบ สด.43 ก็จะระบุไว้ ว่าจับได้แบบใด

เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบต้นขั้ว สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ เป็นอย่างไร ผบ.นรด. ยืนยันว่า ใครที่อยู่ในระบบ ต้นขั้วเจอหมด เพราะฉะนั้นชายไทยทุกคนที่เข้าสู่กระบวนการจะต้องมีต้นขั้ว ส่วนต้นขั้วของนายจิรัฏฐ์ ระบุไว้อย่างไร ซึ่งตนอธิบายไปแล้วว่าขั้นตอนของ สด.43 เป็นอย่างไร ลายเซ็นต้องครบ ลายนิ้วมือต้องพิมพ์ ต้องไปดูว่าสิ่งที่มีผู้แสดงออกมาว่า สด.43 ใบนั้น เป็นสิ่งที่ราชการออกให้หรือไม่ เพราะถ้าไม่ครบ ก็จะไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้

ส่วนจะถือว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสารหรือไม่นั้น ก็ต้องเป็นไปตามที่ตนชี้แจงไป ถ้าฟังแต่ต้นจะทราบว่าต้องรับจากมือประธาน ถ้าองค์ประกอบพวกนี้ไม่ครบก็จะไม่ใช่ของจริง ส่วนถ้าเป็นการปลอมแปลงเอกสาร ในฐานะหน่วยรับผิดชอบตรง จะดำเนินการอย่างไรนั้น ขณะนี้กองทัพบกอยู่ในขั้นตอนรวบรวมหลักฐาน และแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เข้าใจว่าใช้เวลาไม่นาน 1-2 วันนี้ ดำเนินการ

ส่วนการปลอมแปลงเอกสารมีความผิดอย่างไรนั้น ผบ.นรด. กล่าวว่า อยู่ที่ศาลจะตัดสิน และการต่อสู้ในชั้นศาล แต่ย้ำว่า ประเด็น สด.43 เป็นเรื่องที่สังคมสนใจและอยากทราบ จึงออกมาที่แจ้งรายละเอียด ยืนยันกองทัพบกไม่ได้นิ่งนอนใจในกรณีนี้ เพียงแต่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ต้นขั้ว สด.43 สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้นับ 10 ปี และกรณีของนายจิรัฏฐ์ ไม่ได้มาเข้ารับการตรวจเลือกจับใบดำใบแดง

"จิรัฏฐ์" ขอแจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

ขณะที่ ภายหลัง นรด. ตั้งโต๊ะแถลง กรณีใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ว่า ของจริงต้องครบองค์ประกอบ และเตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีนั้น

โดย ผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรสอบถามนายจิรัฏฐ์ แต่ปรากฏไม่รับสายโทรศัพท์ และปิดเครื่องในเวลาต่อมา ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ไลน์ไปสอบถาม เมื่อเวลา 15.45 น. แต่ก็ยังไม่ได้อ่านข้อความแต่อย่างใด รวมถึง สส.ในพรรคก็ยังไม่มีใครออกมาให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ 

ขณะที่ เวลา 16.51 น. นายจิรัฏฐ์ ได้ตอบไลน์ผู้สื่อข่าวว่ายังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เนื่องจากต้องขับรถ และตนจะไปออกรายการ เวลา 19.00 น.  เพื่อชี้แจงประเด็นดังกล่าว พร้อมขอให้ติดตามคำชี้แจงของตนผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวหลังจากนี้

ขอบคุณภาพจากเพจ วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร

logoline