svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักเรียนเทคนิคแพร่เจ๋ง! สร้างนวัตกรรม "ครูเวร 2024" เครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก

29 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนเทคนิคแพร่ไอเดียเจ๋ง! สร้างนวัตกรรมเครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก หรือ "ครูเวร 2024" ช่วยดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สิน ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา

29 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วิทยาลัยเทคนิคแพร่ เพื่อพบกับ นายพรชัย สว่างทิศ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากร วิทยาลัยเทคนิคแพร่ หลังทราบข่าวว่ามี การสร้างนวัตกรรมเครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก หรือ "ครูเวร 2024" เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับครูเวร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในช่วงวันหยุดราชการหรือช่วงกลางคืน เนื่องจากครูเวรและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง 

นักเรียนเทคนิคแพร่เจ๋ง! สร้างนวัตกรรม \"ครูเวร 2024\" เครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก
นายพรชัย เปิดเผยว่า ในส่วนแผนกวิชาช่างไฟฟ้านั้น ใช้ระบบเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว สามารถตรวจจับได้ในระยะ 12 เมตร รัศมีการตรวจจับ 180 องศา โดยตัวเซนเซอร์ตัวนี้จะเป็นตัวส่งสัญญาณให้ไซเลนต์ทำงาน หากพบการเคลื่อนไหว และจะแสดงผลออกทางแสงและเสียง

โดยเบื้องต้น ตั้งเวลาให้เริ่มทำงานตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป้นต้นไป จนถึง 06.00 น. ของอีกวัน หากเครื่องจับสัญญาณการเคลื่อนไหวได้จะมีแสงและเสียงเตือนดังออกมา ประมาณ 30 วินาที และยังได้มีการต่อยอดเพิ่มในเวอร์ชั่นที่ 2 คือบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์เข้ามาเสริม เพื่อให้มีการส่งข้อมูลเข้าโทรศัพท์ โดยหากพบมีการเคลื่อนไหวจะส่งการแจ้งเตือนไปยังแอฟพลิเคชั่นไลน์ซึ่งทุกคนที่อยู่ในกลุ่มไลน์จะทราบว่ามีการบุกรุกในพื้นที่ 

"ข้อมูลที่ส่งเข้าไปไลน์นั้นจะมีสถานที่บุกรุกพร้อมแผนที่นำทางไปยังจุดเกิดเหตุ และในอนาคตยังมีแนวคิดต่อยอดในเวอร์ชั่นที่ 3 คือติดกล้องไว้กับตัวเครื่องเพื่อ สามารถถ่ายภาพผู้บุกรุกได้และส่งภาพเข้าไปที่กลุ่มไลน์ได้เลย พร้อมจุดเกิดเหตุ ในส่วนของแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์นั้นใช้แสงเป็นเงื่อนไขของการทำงานของระบบ ให้ทราบว่าเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืน โดยตัวเครื่องจะทำงานเฉพาะเวลากลางคืนหากไม่มีแสงสว่างแล้ว ตัวเครื่องจะทำงานทันที" นายพรชัย เผยอีกว่า 

นักเรียนเทคนิคแพร่เจ๋ง! สร้างนวัตกรรม \"ครูเวร 2024\" เครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก
นายพรชัย เปิดเผยอีกว่า กลุ่มนักเรียนสาขาช่างไฟฟ้าและเทคนิคคอมพิวเตอร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช.ปี 2 และปี 3 วิทยาลัยเทคนิคแพร่ เกิดแนวคิดจากมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบให้การยกเลิกการอยู่เวรรักษาการณ์ความปลอดภัยในสถานศึกษาของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยนักเรียนได้นำความรู้และทักษะจากการเรียนในชั้นเรียนมาประดิษฐ์เครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก หรือ ครูเวร 2024 เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและช่วยลดภาระให้กับครู บุคลากรทางการศึกษา อีกทั้ง ยังช่วยดูแลทรัพย์สินของทางราชการภายในอาคาร ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ซึ่งได้เริ่มติดตั้งใช้งานจริงตามอาคารเรียน โรงฝึกงาน ภายในวิทยาลัยเทคนิคแพร่แล้ว 
นักเรียนเทคนิคแพร่เจ๋ง! สร้างนวัตกรรม \"ครูเวร 2024\" เครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก
โดยผลงานการประดิษฐ์อุปกรณ์ดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะสูง นำเทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อให้สถานศึกษาเป็นสถานศึกษาแห่งความสุข มีความปลอดภัย และลดภาระครู บุคลากรทางการศึกษา โดยสถานศึกษาที่สนใจนำสิ่งประดิษฐ์เครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุกไปใช้งาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวหน้าแผนกวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคแพร่ หมายเลขโทรศัพท์ 086 116 0739

นักเรียนเทคนิคแพร่เจ๋ง! สร้างนวัตกรรม \"ครูเวร 2024\" เครื่องเฝ้าระวังผู้บุกรุก
ผู้สื่อข่าวรายงาน กลุ่มนักเรียนได้นำอุปกรณ์ "ครูเวร 2024" มาแสดงการทำงานให้ผู้สื่อข่าวดู เบื้องต้นผลงานเป็นที่น่าพอใจ คาดว่าจะมีการนำร่องติดไว้ในโรงเรียนที่ติดต่อมา 

logoline