svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อดีตคนไอทีวีเคลื่อนไหว หลังศาล รธน. ชี้ชัดไม่ได้เป็นสื่ออีกต่อไป

24 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตคนไอทีวีเคลื่อนไหว หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชัด ไอทีวีไม่ได้ดำเนินกิจการสื่อแล้ว ในคดีคุณสมบัติความ ส.ส. ของ "พิธา" ปมถือหุ้นไอทีวี

ถือว่ามีความชัดเจนแล้ว สำหรับคำถามที่สังคม และด้อมส้มสงสัยว่า บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ยังคงมีสถานะเป็นสื่อหรือไม่ จากกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ถึงคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จากการถือหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

และภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งอ่านคำวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวว่า สถานภาพ ส.ส.ของนายพิธา ไม่สิ้นสุดลง เพราะไอทีวีไม่ได้ดำเนินกิจการสื่อแล้วนั้น
อดีตคนไอทีวีเคลื่อนไหว หลังศาล รธน. ชี้ชัดไม่ได้เป็นสื่ออีกต่อไป
 

หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยประเด็นที่ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เป็นสื่อหรือไม่ดังกล่าว บรรดาอดีตคนไอทีวี ที่ปัจจุบันได้แยกย้ายไปทำหน้าที่สื่อมวลชน และหน้าที่อื่น ๆ ในสังคม ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

อาทิ นายจตุรงค์ สุขเอียด อดีตประธานสหภาพแรงงานหัวหน้างาน บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) พิธีกรรายการถอดรหัสและบรรณาธิการข่าวเฉพาะกิจ ไอทีวี ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “จตุรงค์ สุขเอียด” ระบุว่า 

ผมตกงานตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2550 วันที่ สปน. บอกเลิกสัญญายึดคืนความถี่กลับไป ทำให้ต้องไปหางานทำที่ช่องอื่นมาถึงปัจจุบัน 

ตลอดเวลาที่ผ่านมาถึงวันนี้ ไม่มีการผลิตสื่อใด ๆ จากไอทีวี เหลือเพียงการคงสภาพบริษัท เพื่อเรียกค่าเสียหายจากรัฐที่บอกเลิกก่อนหมดสัญญา และไอทีวี ไม่ร้องเรียกคืนความถี่กลับมาหากชนะคดี

ดังนั้นจากวันนั้น ถึงวันนี้และอนาคต ไอทีวีก็ไม่เป็นสื่ออีกต่อไปแล้ว จบกันแค่นั้นนะ ลาก่อนไอทีวี ดับสนิท ใครจะปลุกอย่างไร ก็คงไม่ขึ้นจริงๆ ครับ

ขณะที่ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย อดีตผู้สื่อข่าวไอทีวี ผู้ประกาศข่าวภาคสนามและพิธีกร เธอมีชื่อเสียงจากรายการข่าว 3 มิติ ทางช่อง 3 เอชดี ปัจจุบันฐปณีย์ทำข่าวบนสื่อออนไลน์ “The Reporters TV” บนเพจเฟซบุ๊กและยูทูบ ได้มีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thapanee Eadsrichai ระบุว่า 

#ไอทีวี ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ 
ในวันที่พิธา สมัคร สส. ค่ะ
ประเด็นสำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวันนี้
ภูมิใจในการทำหน้าที่สื่อมวลชน
ขอบคุณแหล่งข่าวผู้กล้าหาญ
และเชื่อมั่นในตัว ฐปณีย์ เอียดศรีไชย
มาเปิดเผยความจริง
ขอบคุณสื่อและประชาชน
ร่วมกันสืบค้นเพื่อให้ความจริงปรากฏด้วยค่ะ
#คดีหุ้นไอทีวี #พิธาลิ้มเจริญรัตน์

 

ขอบคุณข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก จตุรงค์ สุขเอียด
เพจเฟซบุ๊ก Thapanee Eadsrichai

logoline