svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รู้จัก "นครินทร์" ตุลาการเสียงข้างน้อย ผู้ให้ "พิธา" สิ้นสุด สส. ปมถือหุ้นไอทีวี

24 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องโปรไฟล์ "นครินทร์ เมฆไตรรัตน์" ว่าที่ ปธ.ศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ ตุลาการเสียงข้างน้อย ผู้ให้ "พิธา" สิ้นสุด สส. ปมถือหุ้นไอทีวี และเป็น 1 ใน 7 เสียงข้างมาก เบรก "ทิม พิธา" ทำหน้าที่ สส. กรณีเดียวกัน

24 มกราคม 2567 จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.66

รู้จัก \"นครินทร์\" ตุลาการเสียงข้างน้อย ผู้ให้ \"พิธา\" สิ้นสุด สส. ปมถือหุ้นไอทีวี
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์
ต่อมา วันนี้ (24 ม.ค.) เวลา 14.00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยมีมติด้วยเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 เสียง วินิจฉัยว่า ในวันที่พรรคก้าวไกลยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อต่อผู้ร้อง ผู้ถูกร้องเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) แต่ข้อเท็จจริงในทางไต่สวนรับฟังได้ว่าบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ผู้ถูกร้องจึงมิใช่ผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย จำนวน 1 คน คือ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เห็นว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทยราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)

Nation Story ชวนมาทำความรู้จัก "นครินทร์" ว่าที่ ปธ.ศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ กัน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 ม.ค.67 ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน ได้ลงมติคัดเลือก "ประธานศาลรัฐธรรมนูญ" คนใหม่ แทน นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญคนปัจจุบัน ที่ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ครบ 9 ปี และ ต้องพ้นตำแหน่งไป เมื่อวันที่  9 ก.ย. 2566 โดยผลการลงคะแนน ปรากฏว่า นายนครินทร์ ได้รับเลือกเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่

สำหรับ นายนครินทร์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเดือน พ.ย.2558 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 2550 จะพ้นจากตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน 2567 นี้

ส่องโปรไฟล์ "นครินทร์ เมฆไตรรัตน์" 

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์  เกิดวันที่ 28 ก.ค.2501 ปัจจุบันอายุ 66 ปี  

ประวัติการศึกษา

  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการเมืองการปกครอง (เกียรตินิยมอันดับ 2) คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  • ระดับปริญญาโท สาขาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ระดับปริญญาเอก INTERNATIONAL STUDIES WASEDA UNIVERSITYประเทศญี่ปุ่น

ตำแหน่งทางวิชาการ

  • ศาสตราจารย์ สาขาวิชาการเมืองการปกครอง

ประสบการณ์การทำงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ

  • 2557 - 2558 กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
  • 2549 - 2550 สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญและกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

ตำแหน่งหน้าที่สำคัญในอดีต

  • รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ท่าพระจันทร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • รองอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  • รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  • คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่ได้รับ

  • มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)

รู้จัก \"นครินทร์\" ตุลาการเสียงข้างน้อย ผู้ให้ \"พิธา\" สิ้นสุด สส. ปมถือหุ้นไอทีวี
สำหรับ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 1 ใน 3 ตุลาการเสียงข้างน้อย ที่วินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ เนื่องจากดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี โดยสาระสำคัญ นายนครินทร์ ให้เหตุผลในคำวินิจฉัยว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องยึดเจตนารมณ์ รัฐธรรมนูญ ป้องกันผูกขาดอำนาจบริหาร

นอกจากนี้ นายนครินทร์ ยังเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่พิจารณาเรื่อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ 

โดย นายนครินทร์ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 1 ใน 7 เสียงข้างมาก พิจารณารับเรื่องดังกล่าวไว้แล้วและขอให้ นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว  



ขอบคุณที่มา

https://www.constitutionalcourt.or.th/th/occ_web/sub.php?nid=974 
https://www.posttoday.com/politics/1658
https://www.posttoday.com/politics/704271
https://thaitabloid.com/archives/143023
https://prachatai.com/journal/2015/10/61855         

logoline