svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนรัก "น้องหมา" ให้ไว เปิดประมูลสุนัขทหารสอบตก ใครไหวพุ่งตัวมา

21 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนรัก "น้องหมา" ใครไหวพุ่งมา เปิดประมูลน้อง ๆ ที่สอบตก อดเป็นสุนัขทหาร รับใช้ชาติ เห็นชื่อสายพันธุ์บอกเลยมีว้าว พร้อมข้อเท็จจริง มีเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไร ทำไมต้องประมูลและส่งต่อ น้องหมาเหล่านี้

"สุนัข" เพื่อนผู้สัตย์ของมนุษย์ สัตว์เลี้ยงที่ได้รับนิยมมากที่สุดในโลก โดยเรื่องราวของ "น้องหมา" ต่อไปนี้ กำลังเป็นเรื่องชาวเน็ตต่างช่วยกันแชร์ ไปยังคนที่รักน้องหมา เมื่อเพจเฟซบุ๊ก ร่วมด้วยช่วย 3 จว.ชายแดนใต้ ได้มีการโพสต์ เชิญชวนผู้ที่รักสุนัข เข้าร่วมประมูล เพื่อช่วยเหลือบรรดาเหล่าสุนัข ที่ไม่ผ่านการเกณฑ์การเข้าเป็นสุนัขทหาร ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 2,200 บาท โดยระบุว่า 

ฝากทุก ๆ ท่านที่รักสุนัขทหารและทุก ๆ สื่อทุกช่องทางรบกวนช่วยกันแชร์ทีนะคะ วันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2567 เวลา 08:00 น.จะมีการประมูลสุนัขทหารไม่ผ่านเกณฑ์ ที่ศูนย์การสุนัขทหารที่ปากช่อง จ.นครราชสีมา รอบนี้มีสุนัขทหารไม่ผ่านเกณฎ์ทั้งหมด 54 ตัว   

มีพันธุ์ลาบราดอร์  เยอรมันเชฟเปิร์ด และมาลีนอยส์  ใครไปร่วมกันประมูลได้ไปนะคะ เด็ก ๆ นิสัยดีทุกตัวค่ะ   

ต้องการสอบถามข้อมูลอะไร ให้ทักตรงมาที่ต้นเพจนะคะ เพจร่วมด้วยช่วย 3 จว.ชายแดนใต้  ขอบคุณค่ะ
อยากให้ทุกตัวได้คนที่พร้อม  ที่อยากจะดูแลและรักพวกเค้าจริงไปประมูลเด็ก ๆ   ใครไม่พร้อมไม่แนะนำให้ไปประมูลนะคะ เพราะจะไม่เป็นการดีต่อใครเลยโดยเฉพาะสุนัขทหาร

ท่านใดที่อยู่ไกล  ไม่สามารถไปประมูลด้วยตัวเองได้  สามารถฝากจิตอาสาของเพจร่วมด้วยช่วย 3 จว.ชายแดนใต้ ประมูลให้ได้นะคะ  ระบุเพศและพันธุ์มาค่ะ ตั้งงบไว้ให้ไม่เกินเท่าไหร่  ขอความชัดเจนค่ะ ค่าประมูลค่าสายจูงและปลอกคอและค่าจัดส่งน้องหมาผ่านรถเอกชนผู้ฝากประมูลต้องเป็นคนรับผิดชอบค่ะ

ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์นี้ถูกเผยแพร่ ก็มีบรรดาผู้ที่รักน้องหมาจำนวนมาก ได้เข้ามาแชร์เรื่องราว ไปถึงเพื่อน ๆ ของตัวเองที่รักสุนัข รวมถึงเข้ามาแสดงความคิดเห็น อาทิ เล่าประสบการณ์การรับสุนัขทหารมาเลี้ยง ความขี้อ้อน มีวินัยของเหล่าน้องหมา และส่วนมากอวยพรให้น้อง ๆ ได้บ้านที่ดี 
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
 

เปิดความจริงประมูลขายทอดตลาด สุนัขทหารคืออะไร 

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก กองพันสุนัขทหาร เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับ การจัดประมูลขายทอดตลาด สุนัขที่ปลดประจำการของส่วนราชการทหารนั้น เมื่อ 17 พฤษภาคม 2018  · โดยระบุว่า   

เรียน ประชาสัมพันธ์ ให้ทราบครับ ตามที่ได้มีผู้ให้ความสนใจและมีความสงสัย ในการจัดประมูลขายทอดตลาด สุนัขที่ปลดประจำการของส่วนราชการทหารนั้น ขอเรียนชี้แจงดังนี้ครับ

.....1. สุนัขทหารที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ไม่ใช่สุนัขทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหล่กับเรา จนครบกำหนดอายุและปลดออกจากประจำการ #ตามที่หลายท่านเข้าใจคลาดเคลื่อนไป# สุนัขที่ปฏิบัติหน้าที่จนครบกำหนดอายุปลดประจำการ ทางหน่วยได้ให้การดูแลเลี้ยงดูจนกว่าจะสิ้นอายุขัย และสุนัขทหารทุกตัว ต้องได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด  

.....2. สุนัขทหารที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว #เป็นสุนัขที่ไม่ได้การคัดเลือก ไว้เพื่อทำการฝึกและใช้งานทางทหาร โดยในแต่ละปี จะมีการผลิตลูกสุนัขคุณภาพดีไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อให้สามารถคัดสรรสุนัขที่มีความเหมาะสมที่สุดไว้เพื่อใช้ฝึกเป็นสุนัขทหารที่มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป เช่น สุนัขที่มีความซุกซนมาก ๆ (เราเรียกว่าสุนัขที่มีแรงขับสูง) สุนัขที่มีความดุมาก จะถูกคัดเลือกไว้ใช้ทำการฝึกเพื่อใช้งาน สุนัขที่ไม่ซุกซน , สุนัขที่ไม่มีความดุ ก็จะไม่ถูกคัดเลือกไว้ 

สำหรับสุนัขที่ไม่ได้ถูกคัดเลือกไว้ ยังมีความเหมาะสมในการเลี้ยงเป็นเพื่อน เป็นลูก เป็นหลานของใคร ๆ อีกหลาย ๆคน จึงเกิดโครงการดังกล่าวนี้ขึ้น เพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไป ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของสุนัขสายพันธุ์ดี รวมทั้งสุนัขกลุ่มดังกล่าวนี้ จะได้มีโอกาสได้อยู่ในความดูแลของผู้รักสุนัข ได้ใช้ชีวิตในบ้านหลังใหม่ที่อบอุ่น ต่อไป

.....3. สำหรับคำว่า #ประมูล - #การขายทอดตลาด เป็นศัพท์ทางราชการ ซึ่งเป็นระเบียบและวิธีการทางราชการที่ถูกต้องเท่านั้น และสำหรับคำว่าสุนัขปลดประจำการ   ก็เช่นเดียวกัน ไม่ได้หมายความไว้เฉพาะสุนัขทหาร ที่ใช้งานทางทหารจนครบกำหนดอายุและปลดออกจากประจำการเท่านั้น ยังหมายรวมถึงสุนัขที่ไม่ได้ถูกคัดเลือกไว้ฝึกเพื่อใช้งานทางหารด้วย โดยการปลดออกจากประจำการเป็นวิธีการที่ต้องทำก่อนที่จะมีการดำเนินการใดๆต่อไป และสำหรับในโครงการนี้ ไม่มีสุนัขที่เราเห็นตรวจค้นวัตถุระเบิด ตรวจค้นยาเสพติด เข้าร่วมโครงการดังกล่าวแต่อย่างใดนะครับ


รวมถึงยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า 

ต้องขอขอบคุณทุกความเห็นครับ หลายท่านเข้าใจ แต่หลายท่านดูยังมีข้อสงสัย ขออนุญาตเรียนชี้แจงเพิ่มเติมครับ

1.กองพันสุนัขทหาร ไม่ได้เป็นผู้จัดประมูล ไม่ได้เป็นหน่วยที่ประชาสัมพันธ์อะไรครับ เพียงแต่เห็นว่าคำวิจารณ์ มันไม่ตรงกับความเป็นจริง จริงช่วยชี้แจงเพิ่มเติมไป

2.คำถามหรือข้อสงสัย ในการดำเนินการ ขออนุญาตตรวจสอบได้ตามลิงค์ในประกาศ หรือสอบถามโดยตรง ของศูนย์การสุนัขทหาร ตามหมายเลข โทรศัพท์ เพราะเกรงว่าข้อมูลที่ให้ อาจไม่ละเอียดหรือคลาดเคลื่อนครับ

3.ข้อสงสัยเรื่องสุนัขปลดประจำการ ที่เข้าร่วมโครงการ ตามคำอธิบายด้านบนครับ สุนัขปลดประจำการของกองพันสุนัขทหารที่ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับเรา ไม่ได้เข้าร่วม ยังคงดูแลที่หน่วยครับ พวกเราทำทุกอย่างให้ดีที่สุดสำหรับเค้า

4.ข้อสงสัยหรือความไม่เข้าใจเรื่องคำว่า ###ขายทอดตลาด#### ควร/ไม่ควร ใช้กับการดำเนินในครั้งนี้ #คำนี้ แปลว่า....การดำเนินการนั้น ต้องกระทำโดยเปิดเผยแก่บุคคลทั่วไป....คือมุ่งเน้นเรื่องความโปร่งใส เรื่องความยุติธรรม ทุกคนต้องเข้าถึงการประมูลได้ ไม่ใช่ปิดบังทำกันในเฉพาะกลุ่มบุคคล กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เป็นภาษาราชการที่ใช้กันในทุกหน่วยงานของรัฐเพื่อป้องกันการทุจริต

ดังนั้นการลงข้อความนั้น ก็เพื่อประชาสัมพันธ์ว่าการดำเนินการในครั้งนี้ต้องเป็นไปตามระเบียบและโปรงใส แต่หลายท่านยังมีความเห็น เรื่องเหมาะ/ไม่เหมาะ ใช้กับสัตว์ ใช้กับสิ่งของ ...จึงขอเรียนชี้แจงทำความเข้าใจตามความหมายของคำ และเหตุผลการใช้

5.คำถามหรือข้อสงสัยเรื่องการุญฆาตสุนัขทหาร เมืองไทย ยังไม่มีและไม่น่าจะมีการุญฆาตอย่างเช่นสุนัขของทางราชการในหลายประเทศครับ โดยการดำเนินการดังกล่าว ในหลายประเทศ ถูกมองว่า เป็นสิ่งดี ๆ สิ่งสุดท้ายที่จะมอบให้เพื่อนของเค้า ให้เค้าจากไปอย่างสงบไม่ต้องทนทุกข์กับความเจ็บป่วย ความชรา

..#เปรียบเทียบ กับการประมูลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ด้านหนึ่งถูกมองอย่างสงสัย. แต่ในเหรียญอีกด้านหนึ่ง อาจเป็นสิ่งดีๆที่เราพยายามมอบให้เพื่อนของเราก็เป็นได้นะครับ

การุญฆาต ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีงาน...ในหลายประเทศ คงอาจเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุด...ในความรู้สึกขอบคนไทย
เชื่อว่า ...ในหลายประเทศ เค้าไม่ได้คิดว่าการุญฆาต คือการฆ่าเพื่อนของเค้าหลอกครับ เค้าอาจแค่อยากให้เพื่อนเค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ก็เป็นได้นะครับ ของไทยเราคงมอบสิ่งนี้ ให้กับเพื่อนของเราไม่ได้ไม่ได้ เพราะเรามักมองเหรียญจากด้านที่เราอยากมองเสมอ เช่นเดียวกับเรื่องการประมูลสุนัขนี่เอหละครับ. ขอบคุณครับ
คนรัก \"น้องหมา\" ให้ไว เปิดประมูลสุนัขทหารสอบตก ใครไหวพุ่งตัวมา

ปล. สำหรับ น้องหมา ที่ไม่ได้บ้าน ไม่ต้องเป็นห่วงนะ ถ้าไม่ได้บ้านน้อง ๆ ก็จะต้องกลับไปอยู่ในคอกเหมือนเดิม และจะไม่ได้ไปมีบ้านที่อบอุ่น ไปได้ความรักความอบอุ่นจากมนุษย์เหมือนตัวอื่น ๆ ที่โชคดี ดังนั้นคนที่รักน้องหมา ไปร่วมกันให้น้อง ๆ ได้บ้านทุกตัวด้วยนะ

logoline