svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จุลพันธ์" เผย ครม. ลดภาษีดีเซล 1 บาท 3 เดือน ย้ำ ไม่มีธงราคาต้องต่ำกว่า 30 บาท

16 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุลพันธ์" เผย ครม. ลดภาษีดีเซล 1 บาท 3 เดือน เผย รัฐเสียรายได้ 6,000 ล้าน ย้ำ ไม่มีธงราคาต้องต่ำกว่า 30 บาท ชี้ ขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลกด้วย

16 มกราคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้(16 ม.ค.) ได้มีการพิจารณาในเรื่องของการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลลง เพื่อช่วยในเรื่องของค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม จนถึง 19 เมษายน 2567 โดยปรับลดลง 1 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นการใช้กลไกในการบริหารจัดการช่วยเหลือในเบื้องต้นจากรัฐบาลที่แล้ว มีการอุดหนุนลิตรละ 5 บาท ในส่วนของรัฐบาลนี้ ในช่วงต้นมีการอุดหนุนที่ 2.50 บาท

ทั้งหมดนี้เป็นไปตามกลไกในการบริหารจัดการ เป็นไปตามการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและไม่เป็นภาระต่องบประมาณของรัฐในระยะยาว โดยต้องดูราคาพลังงานในตลาดโลกด้วย ซึ่งราคาน้ำมันในระดับนี้การ การลดลงลิตรละ 1 บาท ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว

เมื่อถามถึง กรณีกระทรวงพลังงานต้องการให้ราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท หากมีการอุดหนุน 1 บาท จะต้องมีการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นการใช้กลไกบริหารจัดการภายใน ที่สามารถดูแลในเรื่องของราคาได้ ซึ่งรัฐบาลไม่มีการตั้งเป้าเรื่องราคาว่าจะต้องต่ำกว่า 30 บาท โดยหลังจากเดือนเมษายนแล้ว จะต้องมีการพิจารณาในเรื่องของภาษีอีกครั้ง ซึ่งการปรับลดในครั้งนี้ จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท

ส่วนที่มีการเสนอขอให้มีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ไปจนถึงเดือนสิงหาคมนั้น จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง  หลังจากเดือนเมษายน จะมีความชัดเจนจากกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง ที่ทำงานร่วมกัน โดยทั้งหมดขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลกด้วย รวมถึงต้องดูตามความเหมาะสม ที่จะสามารถสร้างการแข่งขันให้กับภาคเอกชนได้ โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีนโยบายกำหนดว่าราคาน้ำมันจะต้องอยู่ที่ราคาเท่าไร

logoline