svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจดังขอสะพานให้นักเรียนเกาะพยาม เผย สุดลำบาก น้ำขึ้นนั่งโป๊ะ ขากลับเดินลุยน้ำ

12 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจดัง "ขยะมรสุม" โพสต์ขอของขวัญวันเด็ก สร้างสะพานให้นักเรียนเกาะพยาม เผย สุดลำบาก ต้องแบกกระเป๋าหนังสือเดินลุยน้ำ ด้าน ผู้ประสานงานเคีอข่ายชาวเลฯ เตรียมเสนอเรื่องต่อ ครม.สัญจร จ.ระนอง

12 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจขยะมรสุมโพสต์ภาพเด็กนักเรียนแบกกระเป๋าหนังสือไว้บนหัวเดินลุยน้ำ พร้อมระบุข้อความว่า เด็กๆ ลำบากจัง เกาะพยาม จ.ระนอง ขอของขวัญวันเด็กเป็นสะพาน ให้น้องๆ ได้มั้ยครับ ขอความสนใจใส่ใจหน่อยได้มั้ยครับ น้ำขึ้นนั่งโป๊ะไป ขากลับน้ำลงต้องเดินลุยน้ำกลับ เพราะโป๊ะมาไม่ได้

พร้อมติดแท็กเฟซบุ๊ก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล

โพสต์นี้มีชาวเน็ตแชร์ข้อมูลออกไปกว่า 1 พันครั้ง และแสดงความเห็นว่า

  • พวกเขาต้องลำบากขนาดนี้เลยหรือ?
  • เห็นแล้วน้ำตาจะไหล เหมือนจะเคยมีสะพานแต่มันพังหรือป่าวคะ
  • เราเกิดที่ระนอง พ่อเป็นคนเกาะพยาม ที่จริงต้องเรียนโรงเรียนที่นี่ พ่อบอกลำบากให้ย้ายมาอยู่บ้านแม่ (ที่ปทุม) เวลาผ่านไป 30 ปี ยังไม่พัฒนา
  • ปัญหาความเหลื่อมล้ำพวกเราต้องช่วยกันอย่างน้อยๆ ก็ช่วยกันแชร์ไปให้ถึงท่านผู้มีอำนาจทั้งหลาย​ ขอให้ความช่วยเหลือไปถึงน้องโดยเร็วด้วยเถอะ

ต่อมา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เข้ามาแสดงความเห็นว่า รับเรื่องครับผม เดี๋ยวดำเนินการเลยครับ

ด้าน วิทวัส เทพสง ผู้ประสานงานเคีอข่ายชาวเล อันดามัน โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า จากข่าวเมื่อวาน เด็กๆ มอแกนนั่งแพข้ามโรงเรียน ไปถึงกลางคลองน้ำเชียวแรงแพค่ำเด็กๆ ตกน้ำกันหมด นอกจากต้องหยุดโรงเรียนก็บาดเจ็บด้วย แต่ก็มีพี่น้องภาคธุรกิจและคนในพื้นที่กลุ่มหนึ่งมาช่วยซ่อมแพให้ใหม่แล้ว นี่คือความสมดุลของโลกใบใหม่และใบเดิม แต่เป็นไปในรูปแบบที่ประชาชน องค์กร ภาคธุรกิจพอจะทำได้ และเป็นรูปแบบการอุปถัมป์ สงเคราะห์ แต่ความมั่นคง คือ "สะพาน" ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

เคยมีการสร้างสะพานสัญจรข้ามคลองที่จะสัญจรไปสู่ตำบล แต่ด้วยติดขัดข้อกฎหมายของกรมทนัพยากรทางทะเลฯ สะพานจึงไม่ได้สร้างต่อ เด็กนักเรียนจึงต้องว่ายน้ำข้ามไปโรงเรียน และด้วยเป็นกลุ่มที่ตกสำรวจสำมะโนประชากร จึงทำให้ไม่มีบัตรประชาชน ไร้สถานะทางทะเบียนราษฎร์ ขาดสิทธิในทุกมิติ บ้านพังซอมซ่อ น้ำไฟรัฐไม่มี ยากจน ไม่เท่าทันและขาดต้นทุนการพัฒนาคุณภาพชีวิต ไม่มีโอกาสส่วนร่วมกับการพัฒนาใด 

ด้วยจะมี ครม.สัญจร #เครือข่ายชาวเลฯ จึงเสนอผ่าน เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปการสังคมและการเมือง (คปสม.) ขอให้ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move หรือ #พีมูฟ ซึ่งมีกลไกร่วมกับรัฐบาลและหน่วยงานในระดับนโยบาย ประสานการลงพื้นที่ เพื่อช่วยสร้างสะพานและพัฒนาคุณภาพชีวิต 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกำหนดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2 จ.ระนอง จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 ม.ค. 2567 โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ระบุว่า เพื่อเพิ่มศักยภาพจังหวัดที่อยู่ชายฝั่งทะเลอันดามัน รวมถึงจะไปดูโครงการแลนด์บริดจ์และแหล่งท่องเที่ยวใหม่เพื่อยกระดับเศรษฐกิจภาคใต้ 

logoline