svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จะรอวันกลับมา “ชุมชนมอแกน” รับนักท่องเที่ยว

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากการติดเชื้อของชาวเลมอแกน จ.พังงา จนนำไปสู่การปิดพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ยืนยันว่านักท่องเที่ยวจะได้มาเยือนชุมชนชาวมอแกนแน่นอนโดยประเมินไว้ต้นปี 2565 ไปแล้ว

การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของชาวเลมอแกน อ่าวบอน ม.4 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ส่งผลให้ต้องประกาศปิดพื้นที่เป็นเวลา 14 วันนับตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ชุมชนชาวเลมอแกนหรือหมู่บ้านมอแกนปัจจุบันเป็นหนึ่งในโปรแกรมการท่องเที่ยวที่บริษัทนำเที่ยวจะต้องบรรจุไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้แวะเพื่อยืนยันว่าคุณได้มาถึงหมู่เกาะสุรินทร์แล้ว

 

นายอาทิตย์ ขยันกิจ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  เล่าว่า กิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่อ่าวบอนซึ่งเป็นชุมชมมอแกน จะใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที 

 

 “สำหรับการเยี่ยมชมหมู่บ้าน นักท่องเที่ยวจะดูวิถีชีวิตของมอแกนที่ยังใช้ชีวิตใกล้เคียงกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต การซื้อสินค้าของที่ระลึกเป็นไฮไลท์ของเกาะสุรินทร์ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะชม”  

จะรอวันกลับมา “ชุมชนมอแกน” รับนักท่องเที่ยว  


              

สำหรับชุมชนมอแกน ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์นั้น ยังไม่ได้มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ตั้งมีการเปิดการท่องเที่ยวที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แม้ไม่มีการประกาศการปิดพื้นที่ก็ตาม

 

“เนื่องจากชาวเลมอแกนเพิ่งได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งจะครบ 3 สัปดาห์ประมาณวันที่ 20 พฤศจิกายน เราจึงยังไม่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้ตั้งแต่เปิดฤดูการท่องเที่ยวเป็นต้นมา”

จะรอวันกลับมา “ชุมชนมอแกน” รับนักท่องเที่ยว

ฉะนั้นเมื่อมีการตรวจพบชาวเลมอแกนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 37 คนนั้น แน่นอนว่าไม่ได้ติดมาจากนักท่องเที่ยวมาอย่างแน่นอน เพราะยังไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ตั้งแต่ต้นฤดูกาล ส่วนการเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าพื้นที่ชุมชนชาวเลมอแกนได้เมื่อไหร่นั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  ประเมินว่าอาจจะต้องหลังจากปีใหม่ (2565) ไปแล้ว   

จะรอวันกลับมา “ชุมชนมอแกน” รับนักท่องเที่ยว
          

สำหรับจำนวนประชากรของชาวเลมอแกน อ่าวบอนนั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ บอกว่า ตัวเลขที่ชัดเจนสำหรับประชากรที่แน่นอนนั้นไม่สามารถระบุได้ชัดเจน  เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายไปมาระหว่างพื้นที่ทับละมุ เกาะพยาม รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นชุมชนชาวที่เป็นญาติพี่น้องกันทั้งหมด ทำให้จำนวนประชากรมีทั้งเพิ่มและลดในแต่ละช่วงในฤดูกาลไม่ได้อยู่กับที่ตลอด
           

“เดิมประชากรจะมีอยู่ประมาณ 380 กว่าคน แต่มีการเคลื่อนย้ายกันไปมา แต่ล่าสุดคาดว่าจะมีประมาณ 350 คน จากตัวเลขที่มีการตรวจหาเชื้อของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขล่าสุด”  
         จะรอวันกลับมา “ชุมชนมอแกน” รับนักท่องเที่ยว
 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการปิดพื้นที่หมู่บ้านชาวเลมอแกน แต่นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ได้ตามปกติ  เนื่องจากหมู่บ้านชาวเลมอแกนอยู่แยกต่างหากจากแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งน้ำสำหรับการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นจำนวน 12 จุดรอบๆหมู่เกาะ และในช่วงนี้ทำได้แค่เพียงให้เรือแล่นผ่านหน้าอ่าวบอน ระยะมองเห็นไกลๆว่านั่นคือหมู่บ้านชาวเลมอแกน

 

ข่าว โดย : สมชาย สามารถ เนชั่นทีวี

         

logoline