svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชง "เกาะพยามคอนเนค" กระตุ้นศก.-ท่องเที่ยวระนอง

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าจังหวัดระนอง ชงโครงการ “เกาะพยามคอนเนค” รับนักท่องเที่ยว 3 กลุ่ม “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” 7+7-คนไทย-ต่างชาติในประเทศไทยหวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่ ขอสนับสนุนวัคซีนฉีดประชากรและแรงงานต่างด้าวบนเกาะ 1,700 คน

15 กันยายน 25654 นายพรศักดิ์ แก้วถาวร ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผย ผู้สื่อข่าว”การนำเสนอโครงการ “เกาะพยามคอนเนค”  แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังจังหวัดระนอง กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในระหว่างเดินทางติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่เขตตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี (กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน) 
             
ว่าเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “เกาะพยาม” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อของจังหวัดระนองเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตจิและคนไทย แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวกับเกาะพยามเหมือนกับเกาะภูเก็ตและเกาะสมุย

ชง "เกาะพยามคอนเนค" กระตุ้นศก.-ท่องเที่ยวระนอง
            

           

“คิดว่าถ้ามีการฉีดวัคซีนตามนโยบายของรัฐบาล และการรับวัคซีนของจังหวัดระนองเป็นไปตามเป้า เราน่าจะสามารถเปิด “เกาะพยามคอนเนค” เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวได้” นายพรศักดิ์  กล่าวและว่า “เกาะพยามคอนเนค” มีกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่มด้วยกัน ประกอบด้วย กลุ่มแรก คือ กลุ่มที่เชื่อมโยงกับนักท่องเที่ยวที่มาจาก “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” 7+7
           
กลุ่มที่สองกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย และสามกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งทั้งกลุ่มสามกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน   
             

ชง "เกาะพยามคอนเนค" กระตุ้นศก.-ท่องเที่ยวระนอง
“โดยกลุ่มที่มาจาก “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” คาดจะเริ่มได้ 1 มกราคม 2565 ตามแผนงาน เราจึงเสนอให้ “เกาะพยาม” เข้าไปเชื่อมต่อกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้”
             
สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทยคาดว่าในเดือนหน้า (ตุลาคม 2564) ซึ่งจังหวัดระนองก็อยู่ในแผนของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการเปิดการท่องเที่ยว 20 กว่าจังหวัดที่เหลือ  ซึ่งจังหวัดระนองมีการเตรียมการที่ดีก็จะสามารถรับนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทยภายในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ได้ 

ชง "เกาะพยามคอนเนค" กระตุ้นศก.-ท่องเที่ยวระนอง
              
นายพรศักดิ์  ยังกล่าวอีกว่า การที่เปิดรับนักท่องเที่ยวทั้ง 3 กลุ่มนี้ได้  ทางจังหวัดก็ต้องมีมาตรการรองรับในเรื่องของวัคซีนในการฉีดให้กับประชากรที่เกาะพยามได้เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ก็จะเป็นไปตามเงื่อนไข
              
“เกาะพยามที่ประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 1,200 คน แรงงานต่างด้าวอีกประมาณ 500 คน ถ้าได้รับการฉีควัคซีนเกิน70 เปอร์เซ็นต์หรือถ้าเป็นไปได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี”
           

ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง  ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการบนเกาะพยามทางด้านมาตรฐานที่สอดคล้องกับด้านสาธารณสุขตอนนี้มีความพร้อม สำหรับเงื่อนไขของการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว “เกาะพยาม”ของนักท่องเที่ยว ก็คือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส  คนบนเกาะก็ได้รับวัคซีนครบโดสเช่นกัน
             
 “การเดินทางไปเกาะพยามเดินทางได้ทางเดียวคือทางเรือ เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงจะต้องตรวจคัดกรองด้วย ATKและคนขับเรือ พนักงานบนเรือจะต้องได้รับการฉีดวัณซีนครบโดสเช่นกัน”
               
เมื่อเดินทางไปถึงที่พักโรงแรม รีสอร์ท ที่มีการทำความสะอาดสถานที่ มีการฆ่าเชื้อ และบุคลากร ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสและมีการตรวจทุก 7 วัน รวมถึงก่อนการเดินทางกลับก็จะได้รับการตรวจ ATK อีกครั้ง ฉะนั้นสิ่งที่ทางภาคเอกชนต้องการและร้องขอสำหรับรับาลก็คือ 1.วัคซีน สำหรับฉีดประชากรและแรงงานต่างด้าวบนเกาะพยามให้ได้เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ หรือครบ100 เปอร์เซ็นต์
              
2.การจัดชุดตรวจ ATK ที่ราคาบวกบริการแล้วไม่เกิน 100 บาทต่อชุด เพื่อให้เอกชนสามารถซื้อไปตรวจนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเกาะพยามได้ในราคาที่รับไม่ได้สูงเกินไป
              
“นี่คือไอเดียที่นำเสนอต่อท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชวเกาะพยามและการท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง” 

ชง "เกาะพยามคอนเนค" กระตุ้นศก.-ท่องเที่ยวระนอง
               
สำหรับจุดขายของ “เกาะพยาม” จะแตกต่างจากเกาะภูเก็ต เกาะพยาม เป็นเกาะที่มีความเจริญทางด้านวัตถุน้อยกว่า เป็นธรรมชาติ สงบ  นายพรศักดิ์ แก้วถาวร ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าว

ภาพ/ข่าว โดย: 
สมชาย  สามารถ เนชั่นทีวี
 

logoline