svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปดราม่า "ปีชง" มีไว้หลอกคน สู่วิวาทะร้อน "เหยียดเพศ"

11 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปดราม่า "ปีชง" มีไว้หลอกคนโง่ สู่วิวาทะร้อนจากหมอลักษณ์ สวนเดือด! "แพรรี่ ไพรวัลย์" จนกลายเป็นประเด็นการ "เหยียดเพศ" มากกว่าแสดงความเห็นตามความเชื่อส่วนบุคคล

โลกออนไลน์มีดราม่า #ปีชง โต้ตอบกันไปมา อาจด้วยการใช้ถ้อยคำฟาดแบบสับๆ ของ "แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร" ซึ่งบอกว่า "ปีชงมีไว้หลอกคนโง่" ทำให้มีคนดังหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ จนเกิดคำพูดเหยียดเพศขึ้น "เนชั่นออนไลน์" ขอสรุปประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นทั้งหมด ดังนี้

ปมดราม่าเริ่มจาก "แพรรี่ ไพรวัลย์" ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่อง "ความเชื่อปีชง" ว่า "ปีชงมันมีไว้สำหรับหลอกคนโง่ค่ะ เพราะมันขายของได้ไง ถ้ามันบอกว่ามันชง ปีชงตามมาด้วยอะไรจ้า ตามมาด้วยการทำพิธีกรรม ทุกอย่างแก้ได้ด้วยการเสียเงิน หรือจะเถียงกู" ประเด็นนี้ มีทั้งคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

โดยนักร้องหนุ่ม "โดม ปกรณ์ ลัม" ได้โพสต์ภาพโค้ทคำพูดของแพรรี่ และแสดงความเห็นว่า "เห็นด้วยครับ แพรรี่" 

สรุปดราม่า \"ปีชง\" มีไว้หลอกคน สู่วิวาทะร้อน \"เหยียดเพศ\"

คนเชื่อเรื่องปีชงไม่โง่ แค่ซื้อความสบายใจ

ฝั่ง "ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์" ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเชิงตั้งคำถาม และไม่เห็นด้วยกับแพรรี่ โดยบอกว่า 

ปีชงมีไว้หลอกคนโง่หรอคะ หรือมันเป็นกลไกอย่างหนึ่งในการสร้างความสบายใจ ในยุคที่รัฐไทยไม่สามารถสร้างความมั่นคงในชีวิตได้ เมื่อวานอ่านที่มิตรสหายท่านหนี่งเขียนไว้ คงต้องเห็นด้วย อะไรที่ทำให้สบายใจ สร้างสันติให้ชีวิต ทำไปเถอะ

คนที่เชื่อเรื่องปีชงทุกคนไม่ใช่คนโง่ แต่แค่ใช้เงินซื้อความสบายใจ เหมือนคนที่ไปทำศัลยกรรมทั้งหน้า นั่นก็ไม่ใช่การใช้เงินเพื่อซื้อความสุข ความสบายใจ และสร้างสันติกับความอัปลักษณ์ของตัวเองหรอกเหรอ

เชื่อเรื่องปีชงอาจไม่ได้แก้ไขปัญหาทุกอย่างในชีวิต ไปขึ้นเขียงทำหน้าใหม่ อาจจะไม่ได้แก้ไขทุกเรื่องในชีวิตเหมือนกัน นี่พูดจากคนมีประสบการณ์ขึ้นเขียงมาแล้วค่ะ

สรุปดราม่า \"ปีชง\" มีไว้หลอกคน สู่วิวาทะร้อน \"เหยียดเพศ\"

"หมอลักษณ์" ฟาดเดือด "แพรรี่" ลักเพศ หิวแสง

แต่จู่ๆ เรื่องราวก็เดือดปุดๆ เมื่อ "ลักษณ์ เรขานิเทศ" เจ้าของฉายาโหรฟันธง ออกมาโพสต์ฟาดแพรรี่ ว่า

ตอนนี้มีโมฆบุรุษ ลักเพศ หิวเเสง ออกมาบริภาษ สร้างเรื่อง สร้างคอนเทนต์ แบบไม่มีสติ ใช้ปัญญาอันต่ำทราม พูดถึง กล่าวถึง ส่อเสียด แบบเพ้อเจ้อ เหยียบย่ำยี ให้ร้าย (ว่าปีชงมีไว้หลอกคนโง่) ในสิ่งที่ตนไม่มี ความรู้ประสบการณ์ ด้วยลักษณะอาการ มันส์ปาก สนุกปาก ในประเด็น "ปีชง" อันเป็นศาสตร์ วิชา โหราศาสตร์จีน โปยหยี่สี่เถียว ฯลฯ อันมีปราชญ์ ผู้รู้ บรมครู สืบวิชามายาวนาน ทั้งพระในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน จีนนิกาย มากมาย

ท่านเอาศาสตร์นี้ไว้ เป็นแนวทาง เตือนสติ ให้ขวัญกำลังใจ ให้ มีวิถี บูชาพระ เข้าวัด ปฏิบัติบูชา พระไภษัชยคุรุ ตามแนวทาง ให้ปฏิบัติบูชาระลึก เทพเทวา และบรรพบุรุษ ด้วยหลักกตัญญูกตเวทิตา เป็นความเชื่อถือศรัทธา ของผู้มีศรัทธามากมาย การมาพูดให้ร้าย ด่าทอหยาบคาย โดยตนไม่มีความรู้ในศาสตร์วิชา ทั้งยังพูดส่อเสียด โดยขาดธรรม/สติปัญญา เป็นเรื่องที่ ไม่สมควรอย่างยิ่ง

"หมอลักษณ์" ฟาดเดือด "แพรรี่" ลักเพศ หิวแสง

"แพรรี่" สวนกลับปมเหยียดเพศ ผ่านมา 5-6 ปี นิสัยไม่เปลี่ยน

ด้าน "แพรรี่ ไพรวัลย์" ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ว่า อยากรู้ว่า ถ้าอยู่ต่อหน้าพระพุทธเจ้า ระหว่างอีตาลักษณ์นี่กับดิฉัน พระพุทธเจ้าจะเรียกใครว่าเป็น "โมฆบุรุษ" ตั้งแต่จตุคามรามเทพเป็นต้นมา จนถึงพญานาค ราหู แล้วก็ท้าวเวสสุวรรณ จะให้ดิฉันพูดไหมคะว่า มีต้นตอการชักจูงความเชื่อมาจากใคร ?

ปล.ว่าคนอื่นเป็นพวกลักเพศ แล้วอีพวกเอาความเชื่อนอกรีตเข้าไปแอบอิงกับวัดกับวา นี่จะให้เรียกว่าอะไรคะ นอกจากนี้แพรรี่ ยังโพสต์ข้อความอีกว่า ผ่านมา 5-6 ปี ก็ยังไม่เปลี่ยนนิสัยเหยียดเพศนะ

"แพรี่" ขอโทษใช้ถ้อยคำรุนแรง

อย่างไรก็ตามหลังโซเชียลถกเถียงประเด็นนี้กันไปมา "แพรี่ ไพรวัลย์" ได้ออกมาโพสต์อีกว่า ดิฉันน้อมรับฟังความเห็นต่างของท่านอื่นๆ ที่มีต่อความเห็นของดิฉันกรณีเรื่องปีชงนะคะ โดยเฉพาะที่ตำหนิดิฉันในบางส่วนของคำพูดและการใช้ถ้อยคำ

ขอบคุณสื่อและสังคมที่ให้ความสนใจในประเด็นที่ดิฉันสื่อสาร จนนำไปสู่การขบคิดและถกเถียงแลกเปลี่ยนอย่างกว้างขวาง

สำหรับดิฉัน ดิฉันหวังว่า เรื่องที่ดิฉันหยิบยกขึ้นมาพูดในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ในทางใดๆ บ้างไม่มากก็น้อย สำหรับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งกำลังใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ความสับสนอลหม่าน ความวิตกกังวลและความไม่สบายใจจากความเชื่ออันถูกชักนำบางประการ

แต่กระนั้น ดิฉันก็ต้องขอโทษอย่างจริงใจ หากคำพูดถ้อยคำไหนของดิฉันรุนแรง กระทบกระทั่ง สร้างความรู้สึกไม่พอใจ หรือถูกมองเป็นการด้อยค่าต่อผู้คนซึ่งยึดถือความเชื่อที่ดิฉันพาดพิงถึงเป็นสรณะ ดิฉันขอขอบคุณและถือโอกาสขอโทษทั้งในส่วนที่เป็นคุณและเป็นโทษไปพร้อมกันด้วยนะคะ

ซินแสเข่ง ชี้ "ปีชง" เป็นศาสตร์แห่งชีวิต

ด้าน "ซินแสเข่ง" แสดงความคิดว่า "ปีชง" เป็นเรื่องของ โหราศาสตร์จีน หรือดวงจีน ที่สืบทอดกันมากว่า 3,000-5,000 ปีมาแล้ว โดยใช้หลัก 12 ราศีนักษัตร ก็คือ ปีชวด ฉลู ขาล เถาะ มะโรง มะเส็ง มะเมีย มะแม วอก ระกา จอ กุน และ โหราศาสตร์จีน ก็เป็นเรื่องของศาสตร์แห่งชีวิต ไม่ใช่เป็นเรื่องของศาสนาใดศาสนาหนึ่ง

อย่างไรก็ตามเรื่องปีชงและความเชื่อ เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล จะคิดเห็นแตกต่างกันไป ส่วนดราม่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร ต้องคอยติดตาม...

logoline