svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ผีน้อย" เปิดประสบการณ์ขายแรงงาน ด้านมืดที่สังคมไทยเกินจะคาด!

31 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหา "ผีน้อย" หรือ แรงงานคนไทยที่ลักลอบเข้าไปทำงานที่ "เกาหลีใต้" ถือเป็นปัญหาที่มียาวนาน มีคำถามมากมายว่าเหตุใดไม่เดินทางไปอย่างถูกต้อง ไปแล้วคุ้มค่า ร่ำรวยกลับมาจริงหรือไม่ วันนี้ "มิสเตอร์เอ" และ "น้องซี" อดีตผีน้อย จะมาบอกเล่าการใช้ชีวิตที่คุณตะต้องอึ้ง!!!

\"ผีน้อย\" เปิดประสบการณ์ขายแรงงาน ด้านมืดที่สังคมไทยเกินจะคาด!
  เปิดฉากชีวิต "ผีน้อย" 

"ผมไม่ได้ตั้งใจจะไปเป็นผีน้อยเลย"

หนุ่มใหญ่ร่างกายแข็งแรง "มิสเตอร์เอ" เปิดบทสนทนากันเรา กับคำถามว่า ทำไมตัดสินใจไปเป็น "ผีน้อย" 

มิสเตอร์เอ เล่าต่อว่า ชีวิต "ผีน้อย" เริ่มต้นจากการไปเที่ยวที่เกาหลีใต้แบบปรกติ แต่ในวันสุดท้ายของโปรแกรมทัวร์ เขาได้ตัดสินใจหนีจากโรงแรม โดยมีเอเย่นต์แรงงานในเกาหลีมารับ

มิสเตอร์เอ บอกว่า วันแรกขึ้นเครื่องมาจากไทย ทั้งกรุ๊ปทัวร์มี 50 คน แต่เมื่อผ่าน ตม. เกาหลี มีคนขึ้นรถท่องเที่ยวด้วยกันเพียง 7 คนเท่านั้น ที่เหลือไม่ผ่านการตรวจ ด่าน ตม. และบางคนหนีไปขายแรงงานในทันที

"ทั้งรถทัวร์คันใหญ่ๆ มีผม กับ ลูกทัวร์ผู้หญิงอีก 6 คน เที่ยวจนใกล้หมดโปรแกรม ผมถึงโดดทัวร์ ผมอยากรู้ว่า ถ้าเป็นผีน้อย ชีวิตมันจะเป็นยังไง ?" 

สถานที่ท่องเที่ยว เกาหลีใต้

  เอเย่นต์แรงงาน มารับ "ผีน้อย" ถึงที่  
สิ่งที่ มิสเตอร์เอ เล่าให้เราฟัง ถือเป็นเรื่องน่าแปลกใจมาก ถือเป็นมุมมืดหนึ่งที่ซ่อนอยู่ เรียกได้ว่ามี "ขบวนการค้าผีน้อย" !!

เวลาเพียง 4-5 วันของการเที่ยวเกาหลีของมิสเตอร์เอ เขาสามารถหาข้อมูลจากโลกโซเชียลและกลุ่มคนไทยที่เป็นผีน้อยนับแสน ได้อย่างไม่ยากเย็น เพียงแค่ติดต่อไปก็มี "เอเย่นต์แรงงาน" มารับไปส่งถึงที่ทำงาน

งานเก็บผักกาด คืองานแรกที่ มิสเตอร์เอ ได้ หลังจากโดดทัวร์ พร้อมความหวังกับค่าแรง 250,000 วอน/วัน หรือประมาณ 6 พันบาท แต่เอาเข้าจริง เมื่อไปถึง "เฒ่าแก่" จะให้เพียง 70,000 วอน/วันทำงาน และไปอยู่รอ 3 วันก็ไม่มีงาน จนต้องตัดสินใจหนีไปหางานใหม่
ผีน้อย ไปทำงานในภาคเกษตรของเกาหลีใต้จำนวนมาก
งานใหม่ที่ได้รับถือว่าโชคดีได้ทำงานจริงๆ เป็นงานตัดหญ้า ทำงานเบา มีที่พักและอาหาร มีรายได้เดือนละประมาณ 1.5 ล้านวอน หรือประมาณ 4 หมื่นบาท ทำให้ตัดสินใจย้ายงานอีกรอบลงไปทางภาคใต้ของเกาหลี ไปทำงานยกของในจุดกระจายสินค้าเพื่อส่งไปทั่วประเทศ 

"งานยกของถือว่ารายได้ดีมาก ทำงานแค่ 3 ทุ่มถึงเที่ยงคืน ไม่เกินตี 1 ได้ 1 แสนวอน แต่หนักหนาเอาเรื่อง จากเริ่มทำน้ำหนัก 110 กก. ลดลงเหลือ 88 กก. พี่คิดดูหนักแค่ไหน"

นั่นคือเหตุผลที่ มิสเตอร์เอ ย้ายงานอีกครั้ง และได้งานคอยคลุมผ้าปิดหญ้าป้องกันหิมะที่สนามกอล์ฟ งานสบายขึ้นแต่รายได้ลดลง สุดท้ายก็ทนคิดถึงครอบครัวที่เมืองไทยไม่ไหว เดินเข้าไปรายงานตัวกับ ตม. เพื่อขอให้ส่งตัวกลับประเทศ 

ปิดฉาก 1 ปีที่เป็น "ผีน้อย" โดยไม่มีเงินเก็บกลับมาเมืองไทย!!
\"ผีน้อย\" เปิดประสบการณ์ขายแรงงาน ด้านมืดที่สังคมไทยเกินจะคาด!

 งานหาไม่ยาก แต่เงินได้ไม่ครบ 
มิสเตอร์เอ เล่าถึงการใช้ชีวิตของ ผีน้อย ว่าแม้งานจะหาไม่ยาก แต่ไม่ได้สวยหรูมากนัก การทำงานหนัก เสี่ยงโดนโกง หรือแม้กระทั่งสภาพความเป็นอยู่ในแต่ละวัน สวัสดิการต่างๆไม่ต้องพูดถึง 

การทำงานที่เกาหลี หากได้นายจ้างดี ก็ถือว่าโชคดีมาก การจ่ายเงินจะจ่ายเป็นรายวันที่เสร็จสิ้นการทำงาน ส่วนใหญ่จ่ายผ่านเอเย่นต์ที่หางานให้ ซึ่งจุดนี้เองที่ถือเป็นปัญหาใหญ่ของ "ผีน้อย"

เมื่อนายจ้าง จ่ายเงินค่าจ้างผ่านเอเย่นต์ที่หาแรงงานมาส่ง และเอเย่นต์จ่ายต่อให้กับ "ผีน้อย" อีกต่อ ทำให้เกิดปัญหา 

  • ได้เงินไม่เต็มจำนวน
  • ได้เงินล่าช้า
  • ถูกหักหัวคิดมากกว่าที่ตกลง
  • ย้ายงานไม่ได้ทันทีที่ต้องการ
  • ทำงานฟรี เพราะเอเย่นต์หอบเงินหนีไป

"คิดสิครับ เดือนๆนึง เอเย่นต์รับเงินจากคนที่เขาหางานเป็นสิบๆคน ได้เงินมาแล้วหลายสิบล้านวอน ถ้าหนีไปผีน้อยจะทำยังไง มันก็ตามได้แหละ เพราะคนไทยช่วยกัน แต่กว่าจะได้มันก็นาน"

มิสเตอร์เอ ยังบอกอีกว่า รายได้ที่ได้มามาก ก็ถูกใช้ไปมากเช่นกัน และนี่ทำให้เขากลับเมืองไทยโดยไม่มีเงินเก็บกลับมา ซึ่งหากจะทำงานเก็บเงินจริงๆต้องลุยงานอย่างหนัก ใช้เงินไม่มากนัก ไปอยู่ให้นานๆเป็นสิบปี เพราะหากกลับมาแล้วคงกลับไปไม่ได้อีก
เงินที่หามาได้ สุดท้ายอาจจะได้รับไม่เต็ม ซ้ำยังจ่ายให้ล่าข้าอีกด้วย
  "ผีน้อย" นวดไทย เข้าออกประเทศทุก 90 วัน  
แรงงาน "ผีน้อย" อีกอาชีพที่เรามีโอกาสได้คุยคือ "น้องซี" สาวนวดแผนโบราณ ซึ่งเดินทางเข้าและออกเกาหลีใต้ทุก 3 เดือน เพื่อไม่ให้มีปัญหาอยู่ในประเทศเกินเวลาที่กำหนด

"หมอนวด หรือคนงานที่ทำงานตามโรงงานกิมจิ จะถูก ตม. ตรวจจับได้ง่ายที่สุด เพราะมีสถานที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ดังนั้นการย้ายที่ไปเรื่อยๆ รวมทั้งการอยู่ไม่เกินเวลา 90 วัน จึงเป็นทางแก้ปัญหา"

น้องซี เล่าว่า รายได้จากการนวดที่เกาหลี ถือว่าทำรายได้ให้ค่อนข้างดี เพราะหนุ่มๆเกาหลีทิปหนัก ซึ่งร้านนวดที่เกาหลีถือเป็นสถานที่พักผ่อนของชายชาวเกาหลีที่ได้รับความนิยม

ส่วนใหญ่สาวไทยที่มาทำงานนวด จะไม่อยู่เกิน 90 วัน เพราะต้องการที่จะเดินทางกลับมาอีก ส่วนมากจะเดินสายวนไปทำงานทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และเกาหลี

จุดนี้เองทำให้สาวไทยที่มาเที่ยวเกาหลีบ่อยๆ ถูก ตม. เพ่งเล็งว่าจะเข้ามาเป็น "ผีน้อย" !!
สาวไทย เข้าไปทำงานนวดในเกาหลีใต้จำนวนมาก

มิสเตอร์เอ และ น้องซี บอกกับเราตรงกันว่า คนเกาหลีไม่ทำงานที่ใช้แรงงาน หาคนงานยาก ทำให้เป็นช่องว่างที่คนไทยเข้ามาเป็น "ผีน้อย" อีกทั้งคนไทยเป็นชาติที่อึด ทำงานเก่ง ทำให้นายจ้างเกาหลีพร้อมจ้างงาน หากแต่การไปแบบผิดกฎหมาย ย่อมไม่มีอำนาจต่อรองมากนัก

ชีวิต "ผีน้อย" ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากแต่ยังมีหนามแหลมคมซ่อนอยู่ ด้านมืดของการขายแรงงานในต่างแดนมีมากมาย

สุดท้ายหากเลือกได้ เขาทั้งสองคนพูดตรงกันว่า..
"ไปทำงานแบบถูกกฎหมาย ยังไงก็ดีกว่า" !!
\"ผีน้อย\" เปิดประสบการณ์ขายแรงงาน ด้านมืดที่สังคมไทยเกินจะคาด!

logoline