svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ป๋องแป๋ง" โพสต์ขอโทษ ยอมรับใช้ความรุนแรงกับเพื่อนร่วมงาน ขอโอกาสแก้ไข

05 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป๋องแป๋ง อาจวรงค์ จันทมาศ" นักสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ชื่อดัง โพสต์ขอโทษ ยอมรับใช้ความรุนแรง ทำร้ายจิตใจเพื่อนร่วมงาน ยืนยันไม่เคยมีเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ขอโอกาสแก้ไขตัวเองไม่ให้เกิดขึ้นอีก

เป็นประเด็นใหญ่ในโซเชียลวานนี้ (4 ธ.ค.) เมื่อสื่ออย่าง THE STANDARD ได้ออกแถลงการณ์ ประกาศยุติและระงับการเผยแพร่รายการ "ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์" ที่มีนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังเป็นพิธีกร
หลังเกิดกรณีที่มีผู้ใช้โซเชียล ซึ่งเป็นหญิงสาวรายหนึ่ง โพสต์เตือนภัย

ถึงพฤติกรรมของบุคคล ในวงการวิทยาศาสตร์ระดับไอดอลคนหนึ่ง ที่มีพฤติกรรมคุกคาม ทั้งร่างกายและจิตใจ และเคยก่อเหตุกับหลาย ๆ คน พร้อม Call Out เพื่อทวงความยุติธรรมให้ผู้เสียหาย รวมถึงอยากให้สังคมตั้งคำถามว่า ข้อจริงเท็จเป็นเช่นใด พร้อมวอนองค์กรสอบจริยธรรม และสังคมให้บทเรียน
ประกาศของสำนักข่าว THE STANDARD  

งานนี้ทำเอานักสืบโซเชียล ต่างเร่งสืบเสาะหาข้อมูลทันทีว่า "เขาเป็นใคร" หลังจากที่ก่อนหน้า เคยมีการสันนิษฐาน หรือคาดเดาไปต่าง ๆ นานา
โพสต์เตือนภัยของหญิงสาว
 

ล่าสุดวันนี้ (5 ธ.ค.) ป๋องแป๋ง อาจวรงค์ จันทมาศ นักสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ชื่อดัง ได้มีการโพสต์ชี้แจงผ่ายเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว อาจวรงค์ ป๋องแป๋ง จันทมาศ ยอมรับว่า เป็นบุคลลดังกล่าว โดยระบุว่า 

เนื่องด้วยเหตุการณ์ call out มากมายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ สืบเนื่องจากที่น้องผู้หญิงคนหนึ่งพูดถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผม เป็นเหตุให้เกิดผลกระทบ ออกไปในวงกว้าง ทั้งในสังคมออนไลน์ และในสังคมรอบตัวผมขณะนี้ 

ผมจะใช้ช่องทางนี้ เพื่ออธิบายให้ทุกคน ทั้งที่รักผมหรือเกลียดผม เข้าใจนะครับ ผมก็แค่คน ๆ หนึ่ง ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย มีความบกพร่องในเรื่องต่าง ๆ โดยที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาทั้งชีวิตผม สิ่งหนึ่งที่ผมตระหนักได้ในวินาทีนี้ว่า มันส่งผลกระทบกับคนอื่นมาก ๆ คือ คำพูด ของผมเอง 

ผมเป็นคนพูดจาไม่ดี เวลาผมใช้อารมณ์ หรือด่าทอใคร ผมมักจะใช้พูดที่รุนแรงมาก มากเกินไปจริง ๆ  แม้จะรู้ว่า มันทำให้คนฟังรู้ยึกแย่ แต่ผมไม่ได้ตระหนักว่า มันจะทำให้คนฟังรู้สึก ถูกลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถูกทำลายตัวตน หรืออัตลักษณ์ของคน ๆ นั้น จนทำให้รู้สึกไม่เหลือความเป็นคน จนสิ่งที่ผมทำมาตลอด กลับมาสะท้อนและส่งผลกับตัวผมเองในวันนี้

 

หลายคนรอบตัวผม ที่ยังเป็นห่วงผม ยังคอยให้กำลังใจผม คอยปลอบโยนผม ต่างคอยบอกว่ามันไม่ใช่ขนาดนั้น แต่ผมยืนยันครับ ว่าวันนี้ผมรู้ดี ว่าสิ่งเลวร้ายเหล่านี้มันเป็นเรื่องจริง ส่งผลกับคนอื่นจริง ๆ และผมต้องยอมรับผลของมันให้ได้

ผมรู้ดีว่าการขอโทษ มันอาจไม่ได้ช่วยให้คนหลาย ๆ คนที่ผมเคยพูดจาทำร้ายจิตใจ กลับมารู้สึกดีขึ้นมาได้ แต่ผมก็หวังว่าเค้าเหล่านั้นจะรับรู้ว่า ผมได้รับผลจากสิ่งที่ผมทำแล้ว ผมอยากกล่าวขอโทษจากใจจริงถึงสิ่งที่ผมเป็น สิ่งที่ผมทำ ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ กับคนเหล่านั้น

อยากขอโทษเพื่อนร่วมงานทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่การกระทำของผมทำให้ทุกคนต้องเดือนร้อน  อยากขอโทษน้องผู้หญิงคนนั้นและอีกหลายคนที่คำพูดของผมมันทำร้ายและส่งผลเสียอย่างที่สุดต่อเค้าเหล่านั้น และสุดท้ายผมอยากขอโทษสังคมที่เคยตั้งความหวังไว้กับคนอย่างผม แต่ก็ถูกผมเองนี่แหละที่ทำลายความหวังเหล่านั้น บรรดาสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ผมขอโทษจากใจจริงครับ

อีกเรื่องที่ผมไม่สามารถปล่อยให้มันเงียบหายไปได้เหมือนที่ใครหลายคนแนะนำหรือที่ผมถูกกล่าวหาในตอนนี้ คือ พฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศ ลวนลาม หรือการข่มขืนกระทำชำเรา ผมขอยืนยันตรงนี้เลยว่าผมไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้กับใครทั้งสิ้น และไม่เคยกระทำเช่นนั้นกับใคร แต่ผมก็ยอมรับครับว่า ที่ผ่านมาผมก็ชอบใช้คำพูดคำจาที่ไม่เหมาะสม หรือมีพฤติกรรมที่ชวนให้เข้าใจไปในทางที่ว่าผมกำลังจีบ หรือกำลังชอบพอใครหลาย ๆ คน ไปบ้าง แม้ระยะหลังมันก็ค่อย ๆ ลดลงตามคุณวุฒิและวัยวุฒิของเรา

ผมเข้าใจว่ามันไม่ได้ทำให้สิ่งที่เราเคยทำผิดพลาดไปในอดีตเลื่อนหายไปได้ 

ผมจึงขอใช้โอกาส ณ ที่นี้ กล่าวขอโทษทุกคนจากใจจริงครับ และผมยืนยันว่า มันจะไม่เกิดขึ้นอีก 

ในวินาทีนี้ ผมได้ตระหนักรู้จากตัวผมเองถึงผลกระทบของสิ่งเหล่านี้อย่างแท้จริง ถึงแม้ผมต้องสูญเสียงานที่ผมรัก ต้องสูญเสียคนใกล้ตัวหลายคนที่รับมันไม่ได้ ต้องสูญเสียโอกาสหลายอย่างในชีวิต ผมก็รับรู้และเข้าใจมันเป็นอย่างดีครับว่ามันเทียบไม่ได้จริง ๆ กับสิ่งที่บรรดาคนเหล่านั้น เคยสูญเสียเพราะคำพูดของผม แต่อย่างน้อยมันก็ได้ทำให้ผมได้รู้ว่าผมผิดจริง ๆ ในเรื่องนี้

ในวันนี้ผมทราบดีครับว่า แม้ผมจะรับรู้ยังไงหรือรู้สึกผิดแค่ไหน มันก็อาจไม่ได้ช่วยให้อะไร ๆ มันดีขึ้นมาเลย  สิ่งเดียวที่ผมอาจทำได้ตอนนี้ อาจไม่ใช่การขอโทษ แต่คือการปรับปรุงคำพูดและแนวความคิดของผมให้ดีขึ้น เพื่อไม่ทำให้ต้องมีใครถูกทำร้ายจิตใจด้วยคำพูดของผมอีก และสิ่งนี้จะเป็นเป้าหมายในชีวิตผมต่อไปใด ๆ ก็ตามที่ผมผิดไป ผมขอกราบขอโทษจากใจจริงครับมา ณ ที่นี้ครับ 

ซึ่งภายหลังจากที่ ป๋องแป๋ง อาจวรงค์ จันทมาศ ออกมาโพสต์ชี้แจงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ได้มีแฟนคลับ และชาวเน็ตจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยส่วนมากระบุว่า คนเราสามารถผิดพลาดกันได้ และควรยอมรับความจริงพร้อมแก้ไขสิ่งที่ผิด อาทิ
 

  • บทเรียนที่ผิดพลาด ผ่านแล้วขอให้ผ่านไปครับ ขอโทษแบบลูกผู้ชายไม่มีอะไรต้องเสียหาย เป็นกำลังใจให้พี่นะครับ เรื่องส่วนตัวไม่ขอออกความคิดเห็น รอติดตามผลงานพี่ต่อไปนะครับ
  • พี่เสก เสพยา ตบเมีย ผมก็ยังฟังเพลงพี่เสกเหมือนเดิม คนเราผิดพลาดแก้ไขได้ครับ
  • เรื่องส่วนตัวผมไม่ขอออกความเห็นครับ แต่ชอบสไตล์การนำเสนอ ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้ก้าวข้ามช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ครับอาจารย์
  • ขอชื่นชมที่มีความกล้าหารออกมารับผิดในสิ่งที่ได้กระทำชงไปและขอให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้นะครับ
  • แค่กลับตัวครับแม้มันอาจต้องใช้เวลาพิสูจน์ใครหลายๆคนที่ยังชื่นชอบคุณและผลงานคุณแม้เค้าจะผิดหวังแต่ก็พร้อมให้โอกาสครับ
  • ทุกคนมีอดีต แต่ปัจจุบันสามารถปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงให้อนาคตดีได้
  • ผมเองก็เป็นคนนึงที่เคยทำผิดพลาดกันหมด
  • ใด ๆ ในโลกมนุษย์ล้วนแล้วแต่ไม่สมบูรณ์แบบ และเคยผิดพลาดกันทั้งนั้น
  • แต่สิ่งที่ทำให้เราพัฒนา และเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น คือการที่เราสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี ซึ่งนายก็แสดงออกยอมความรับผิดพลาดของตนเองแต่โดยดี อนาคตหวังว่าจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นนะครับ 
  • เท่าที่อ่านดูที่มา ส่วนตัวผมคิดว่ากรณีนี้ถ้าคุณป๋องแป๋งปรับปรุงจริง ยังมีหลายคนรอตามผลงานคุณป๋องแป๋งอยู่นะคนมีหลาย shades ผมไม่ได้คิดว่าทุกคนมีแค่ขาวหรือดำ ตราบใดที่ยังไม่ล้ำเส้นไปถึงขนาดผิดกฎหมาย ผมเลือกติดตามเพราะความรู้ที่ได้ 
  • สิ่งที่ผิดคือ บทเรียน ไม่มีใครไม่ผิดหรอก ใช้ส่วนดีที่เรามีอยู่สร้างสิ่งดีๆแก่โลกทดแทนไป แล้ววันหนึ่งมันจะค่อยๆดีขึ้นครับ

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต  

logoline