svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกิดอะไรขึ้น!! สื่อดังสั่งยุติรายการ ไอดอลวิทยาศาสตร์ชื่อดังแบบฟ้าผ่า

04 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาดูกันว่า เกิดอะไรขึ้น เมื่อจู่ ๆ สื่อชื่อดัง สั่งยุติรายการของ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดัง แบบฟ้าผ่า หลังมีสาวออกมาโพสต์เตือนภัย ถูกบุคคลระดับไอดอลทางวิทยาศาสตร์ คุกคามทั้งร่างกายและจิตใจ ซ้ำเคยก่อเหตุกับเหยื่ออีกหลายคน

เป็นเรื่องที่มีการแชร์ และชาวเน็ตพูดถึงอย่างมาก รวมถึงกำลังหาตัวว่า บุคคลดังกล่าวเป็นใคร? เมื่อมีหญิงสาวรายหนึ่ง ออกมาโพสต์เตือนภัยว่า มีบุคคลในวงการวิทยาศาสตร์คนหนึ่ง ระดับไอดอล แต่กลับมีพฤติกรรมที่ต่างจากบุคลิก คนฉลาด มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือ พูดจาน่าฟัง มีหลักการ

โดยบุคลรายนี้ มีพฤติกรรมคุกคาม ทั้งร่างกายและจิตใจ และเคยก่อเหตุกับหลาย ๆ คน พร้อมยืนยันว่า การออก Call Out เช่นนี้ เพื่อความยุติธรรมให้ผู้เสียหาย รวมถึงอยากให้สังคมตั้งคำถามว่า ข้อจริงเท็จเป็นเช่นใด พร้อมวอนองค์กรสอบจริยธรรม และสังคมให้บทเรียน
เกิดอะไรขึ้น!! สื่อดังสั่งยุติรายการ ไอดอลวิทยาศาสตร์ชื่อดังแบบฟ้าผ่า  

ทันที่ที่เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ ผู้คนในโลกโซเชียลต่างพากันวิจารณ์ และตามหาตัวผู้ต้องสงสัย และบุคคลแรกดูเหมือนจะกลายเป็นผู้ต้องสงสัยคือ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนที่เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธว่า ไม่ใช่บุคคลดังกล่าวแต่อย่าง พร้อมกล่าวอย่างติดตลก
เกิดอะไรขึ้น!! สื่อดังสั่งยุติรายการ ไอดอลวิทยาศาสตร์ชื่อดังแบบฟ้าผ่า
เกิดอะไรขึ้น!! สื่อดังสั่งยุติรายการ ไอดอลวิทยาศาสตร์ชื่อดังแบบฟ้าผ่า

ขณะที่ผู้คนในแวดวงวิทยาศาสตร์ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ อาทิ  ดร.แทนไท ประเสริฐกุล อาจารย์คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ม.มหิดล ที่ระบุว่า “พี่แชร์ไปแล้วนะ ขอให้เราช่วยกันหยุดความเจ็บปวดที่จะเกิดกับคนอื่นในอนาคตได้ น้องปลายเข้มแข็งจริง ขอบคุณที่ช่วยออกมาพูดนะ” หรือ ผศ.ดร.ป๋วย อุ่นใจ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ระบุว่า เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับที่กล้าออกมาแชร์เรื่องราว

ล่าสุด บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด สำนักข่าวชื่อดัง THE STANDARD ได้มีการออกแถลงการณ์ เรื่อง การยุติและระงับการเผยแพร่รายการ "ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์" ระบุว่า

จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ "นักสื่อสารวิทยาศาสตร์" จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างนั้น บริษัท THE STANDARD ในฐานะผู้ผลิตรายการ ‘ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์’ ขอเรียนแจ้งว่า บริษัทฯ ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นการภายในอย่างเร่งด่วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แถลงการณ์ของ บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด
 

โดย THE STANDARD มีข้อสรุปและมาตรการ ดังนี้ 

1. ยุติการเผยแพร่รายการ ‘ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์’ โดยมีผลทันที 

2. ระงับการเผยแพร่เนื้อหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าวในทุกช่องทาง โดยมีผลย้อนหลังจนถึงปัจจุบัน

3. ยุติการร่วมงานกับบุคคลดังกล่าว

4. สำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบ บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับสภาพจิตใจ และมีมาตรการเยียวยาอย่างรอบด้านตามกระบวนการที่เหมาะสม 

5. หากมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางกฎหมาย บริษัทฯ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือตามกระบวนการ

THE STANDARD ยึดถือหลักการเกี่ยวกับการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อผู้ถูกกระทำทั้งร่างกายและจิตใจในทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ THE STANDARD ได้ดำเนินธุรกิจอยู่ภายใต้กรอบของธรรมาภิบาลที่ดี มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยมีนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมข้อที่ 3 ของนโยบายบริษัทฯ คือการเคารพสิทธิมนุษยชน กล่าวคือ บริษัทมีนโยบายสนับสนุนและเคารพการปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยการปฏิบัติต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ชุมชน และสังคมรอบข้าง ด้วยความเคารพในคุณค่าของความเป็นมนุษย์ 

ก่อนที่ทาง เพจ WiTcast ที่เป็นเพจที่ให้ความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์ จะออกมาระบุว่า 
สวัสดีค่ะ พวกเราอาบันและพี่แทน ในฐานะผู้ก่อตั้งและดำเนินรายการ WiTcast เราทั้งสองคนเสียใจกับพฤติกรรมของ XXXX คนที่เคยเป็นหนึ่งในทีมงานรายการนี้ เราขอแสดงจุดยืนว่า รายการเราไม่สนับสนุนการกระทำของผู้ที่คุกคามคนอื่น ไม่ว่าจะทางจิตใจ วาจา เพศ และใดๆ   

ดังนั้น เราจึงตัดสินใจนำรายการทุกตอนในอดีต ที่เคยมีป๋องแป๋งเป็นส่วนร่วม ออกจากการเข้าถึงได้ของสาธารณะ ไม่ว่าจะทาง youtube , facebook , หรือ podcast เพื่อไม่ให้พื้นที่ในสื่อของเรา กลายเป็นแหล่งที่จะทำให้เกิดเหยื่อเพิ่มขึ้น ระหว่างนี้หากการดำเนินการ มีข้อตกหล่นบกพร่องประการใด และยังมีส่วนไหนที่ไม่ได้เอาออก ทุกคนสามารถช่วยกันแจ้งเข้ามาได้นะคะ

การตัดสินใจนี้เป็นการตัดสินใจตามสิ่งที่คิดว่า เหมาะสมที่สุดเฉพาะหน้า แน่นอนว่า มันไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายต่อความรู้สึกเลย เพราะผลงานและความทรงจำทั้งหมดนั้น มีสิ่งที่เป็นคุณค่าต่อจิตใจอยู่ด้วยมากมายไม่รู้เท่าไหร่ ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูดด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ทีมงานคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำในตอนนี้ และเมื่อมีเวลาได้พิจารณาอย่างถ้วนถี่อีกครั้ง อาจคิดวิธีที่ดีกว่านี้ออก (เปิดรับข้อเสนอจากแฟนรายการด้วยนะคะ)

ทั้งนี้ อาบันและพี่แทน ขอยืนยันว่า จะอยู่เคียงข้างผู้ที่ถูกกระทำ พวกเขามีความแข็งแกร่งและกล้าหาญมากในการออกมาเรียกร้องความยุติธรรมและเตือนภัยสังคม

พวกเราอยากขอเชิญชวนให้แฟนๆ ร่วมกันยืนอยู่เคียงข้างกับคนที่กล้าหาญเหล่านี้ด้วยนะคะ


โดยหลังคำประกาศดังกล่าว ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมติดแฮชแท็ก #SayNoToAbuse อาทิ 

  • ส่งกำลังใจให้พี่อาบัน พี่แทน และผู้ได้รับผลกระทบทุกคนครับ #SayNoToAbuse
  • มาให้น้องอาบันและน้องแทนนะครับ #SayNoToAbuse
  • เป็นกำลังใจและอยู่เคียงข้างผู้เสียหายทุกท่าน และส่งกำลังใจให้พี่แทนและพี่อาบันครับ WiTCAST Forever YO!!!
  • เสียดายมาก ไม่อยากให้ลบเลยค่ะเพราะเนื้อหาที่เล่าส่วนใหญ่ก็เป็นเนื้อหาความรู้ปกติทั่วไป เลือกลบแค่ตอนที่เป็นเนื้อหาส่วนตัวของเขาดีมั้ยคะ แต่ก็เข้าใจและเคารพการตัดสินใจของพี่ๆ นะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ ผมคิดว่านั่นคือการตัดสินใจที่ดีที่สุดแล้วครับ สำหรับผู้ฟังที่รู้เรื่องราว สื่อที่ลบไปเหล่านั้นก็คงไม่มีใครเปิดฟังอยู่ดีครับ สำหรับพี่แทนและพี่อาบัน การลบทิ้งไปก็น่าจะทำให้เบาใจลงได้เยอะครับ
  • จุดยืนสำคัญกว่าเนื้อหาครับ เป็นกำลังใจให้พี่อาบันและพี่แทนเสมอครับ
logoline