svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย "แสงสีเขียว" เหนือแก่งกระจาน ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิด

กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย "แสงสีเขียว" เหนือ อช.แก่งกระจาน ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก พบมักเกิดช่วงปลายฝนต้นหนาว เพียงปีละ 1 วันเท่านั้น แต่ปีนี้โชคดีเกิดขึ้นหลายวัน

เป็นประเด็นที่สร้างความฮือฮา ให้กับผู้คนในโลกโซเชียลเป็นอย่างมากในช่วง 1- 2 วันที่ผ่านมา กับปรากฏการณ์ "แสงสีเขียว" ที่มองดูคล้าย "แสงเหนือ" ที่ปรากฏบนท้องฟ้าเขาพะเนินทุ่ง อช.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี สร้างความตื่นตาตื่นใจ จนผู้คนพากันสงสัยว่า แท้จริงแล้วคือแสงอะไรกันแน่? 

ก่อนที่ภายหลัง จะมีนักวิชาการออกมาเฉลยว่า "แสงสีเขียว" ดังกล่าว เกิดจากแสงสีเขียว ไปสะท้อนกับผืนน้ำ สะท้อนกับท้องฟ้า เป็นแสงจากไฟเรือไดหมึกในทะเลอ่าวไทย สะท้อนกับก้อนเมฆ เนื่องจากมีเรือเป็นจำนวนมาก จนแสงขึ้นไปสะท้อนกับเมฆให้มองเห็นได้ทั่ว
กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย \"แสงสีเขียว\" เหนือแก่งกระจาน ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิด
 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกมาไขข้อสงสัยของ "แสงสีเขียว" ดังกล่าว โดยระบุว่า 

#ไขข้อสงสัย ปรากฎการณ์ "แสงเขียว" เหนือท้องฟ้า บนจุดชมวิวพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รายงานว่ามตามที่มีภาพข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ และได้รับความสนใจจากประชาชน ว่าเมื่อคืนวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 19.00 - 21.00 น. นักท่องเที่ยวพบแนวลำแสงประหลาด “แสงเขียว” ปรากฎบนท้องฟ้าด้านทิศตะวันตกของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กจ.19 เขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นั้น 
กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย \"แสงสีเขียว\" เหนือแก่งกระจาน ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิด
 

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ตนได้เดินทางไปตรวจสอบที่หน่วยฯ เขาพะเนินทุ่ง บริเวณที่พบปรากฏการณ์ ได้พบกับกลุ่มชมรมรักษ์เขาพะเนินทุ่ง และนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมากางเต็นท์พักแรมประมาณ 200 คน

เวลาประมาณ 19.00 น. จะเริ่มปรากฏการณ์เป็นจุดแสง ทางทิศตะวันตกของเขาพะเนินทุ่ง มองด้วยตาเปล่าเห็นเป็นจุดแสงสีขาว แต่เมื่อใช้กล้องถ่ายจะเห็นว่า มีแสงสีเขียวอยู่ตรงกลางกลุ่มแสง แนวลำแสงจะมองเห็นชัดขึ้นเรื่อย ๆ

ชัดที่สุดเวลา 21.00 น. มองเห็นเป็นแนวยาว ซึ่งสามารถมองเห็นเป็นแสงสีเขียวได้ด้วยตาเปล่า จนกระทั่งเวลา 22.00 น. พระจันทร์ขึ้นทำให้ท้องฟ้ามีแสงสว่างเพิ่มขึ้น ปรากฎการณ์แสงเขียวดังกล่าวจึงหายไป 
กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย \"แสงสีเขียว\" เหนือแก่งกระจาน ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิด  

กลุ่มอาจารย์ป๊อก น้าแวน คุณเปิ้ล และกลุ่มช่างภาพถ่ายภาพสัตว์ป่าและธรรมชาติ ซึ่งถ่ายภาพปรากฎการณ์แสงเขียวดังกล่าวได้  ให้ข้อมูลว่าเมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา มีปรากฎการณ์แสงเขียวเกิดขึ้นจริง สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ไม่ใช่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

เพราะในปีที่ผ่านมาเคยมีนักถ่ายภาพ ถ่ายปรากฎการณ์พิเศษนี้ได้มาแล้ว 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 กับเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 พร้อมยินดีมอบภาพถ่ายปรากฎการณ์ดังกล่าว ให้กับทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ซึ่งในปีที่ผ่านมา จะพบเหตุการณ์นี้เพียงปีละ 1 วันเท่านั้น สำหรับในปีนี้ สามารถพบเห็นได้เป็นวันที่ 2 และอาจพบเห็นได้ไปอีกหลายวัน แต่คาดการณ์ไม่ได้ว่า ปรากฎการณ์แสงเขียวจะหายไปในวันไหน
กรมอุทยานฯ ไขข้อสงสัย \"แสงสีเขียว\" เหนือแก่งกระจาน ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิด  

สำหรับสาเหตุของปรากฎการณ์ แสงเขียวพะเนินทุ่งดังกล่าว คาดว่าจะเกิดจากการหักเหของแสงช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว เกิดจากแหล่งกำเนิดแสงมากระทบกับแนวก้อนเมฆ ที่ลอยเหนือยอดเขาตะนาวศรี ที่มียอดเขาสูงประมาณ 1,200 เมตร และอยู่ในระดับเดียวกัน กับเขาพะเนินทุ่ง ขณะเกิดเหตุยอดเขาพะเนินทุ่ง มีอุณหภูมิอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส แต่ต้นกำเนิดของแสง จะมาจากแสงธรรมชาติ หรือแสงที่มนุษย์สร้างขึ้น ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้