svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อาศิส พิทักษ์คุมพล" จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 จาก สว. สู่ประมุขไทยมุสลิม

22 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ "อาศิส พิทักษ์คุมพล" จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ผู้สืบเชื้อสายมาจาก "สุลต่าน สุลัยมาน ชาห์" จากอดีตสมาชิกวุฒิสภา สู่ประมุขไทยมุสลิม

22 ตุลาคม 2566 ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ ของชาวมุสลิมในประเทศไทย สำหรับการสูญเสีย นาย อาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักไทย ที่ถึงแก่อนิจกรรมวันนี้ (22 ต.ค.) ภายหลังเข้ารับการรักษาอาการป่วย เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ณ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18
ประกาศการถึงแก่อนิจกรรมของนายอาศิส


 

สำหรับประวัติของ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 นั้นมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยชีวิตส่วนตัวของนายอาศิส เกิดเมื่อปี พ.ศ.2490 เป็นคนจังหวัดสงขลา โดยสืบเชื้อสายมาจาก สุลต่าน สุลัยมาน ชาห์ ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ถึงรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง

นายอาศิส เป็นบุตรของนายมะแอ (ฮัจญีอิสมาแอล) กับ นางน๊ะ (อามีนะห์) เบ็ญสะอีด มีพี่น้องจำนวน 4 คน นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เป็นคนที่ 1 

สมรสกับนางรอปีอ๊ะ พิทักษ์คุมพล มีบุตร 4 คน ชาย 3 คน หญิง 1 คน ได้แก่ นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล , นายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล , นายอาลาวี พิทักษ์คุมพล และนางสาวฟาดีลา พิทักษ์คุมพล
\"อาศิส พิทักษ์คุมพล\" จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 จาก สว. สู่ประมุขไทยมุสลิม

ด้านการศึกษา นายอาศิส ศึกษาสายสามัญ ในระดับประถมศึกษา ที่โรงเรียนบ้านหัวเขา ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา และในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่โรงเรียนสงเคราะห์ประชา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

สำหรับสายศาสนา นายอาศิส ศึกษาที่ปอเนาะอัลนาซอนีย๊ะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และที่ปอเนาะตุยง (ปัจจุบันคือโรงเรียนสกุลศาสน์อิสลาม) อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

โดยนายอาศิส มีความสามารถทางภาษาเป็นอย่างมาก ทั้งภาษา อาหรับ , ยาวี , บาฮาซอ มาเลเซีย , บรูไน และ อินโดนีเซีย
\"อาศิส พิทักษ์คุมพล\" จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 จาก สว. สู่ประมุขไทยมุสลิม

สำหรับประวัติการทำงานที่สำคัญ ในปี พ.ศ. 2539 - 2543 นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา สัดส่วนผู้นำศาสนาอิสลาม นอกจากนั้นแล้วยังเป็นที่ปรึกษากระทรวงศึกษาธิการ ในการจัดทำหลักสูตรอิสลามศึกษา เพื่อใช้ในสถานศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 
\"อาศิส พิทักษ์คุมพล\" จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 จาก สว. สู่ประมุขไทยมุสลิม

รวมถึง นายทักษิณ ชินวัตร ได้แต่งตั้งให้เป็นกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) เพื่อศึกษาปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาตใต้ และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ได้รับลงคะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 จากกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 ซึ่งนับโดยเป็นคนที่ 2 ต่อจาก นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ และได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เป็นจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553 
\"อาศิส พิทักษ์คุมพล\" จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 จาก สว. สู่ประมุขไทยมุสลิม

วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แต่ได้ปฏิเสธการรับตำแหน่งนี้ในภายหลัง โดยให้เหตุผลว่า ตำแหน่งจุฬาราชมนตรี เป็นผู้นำศาสนาอิสลามในไทย ไม่สมควรรับตำแหน่งใด ๆ ทางการเมือง

โดยคำพูดสำคัญของ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล คือ คำปรารภเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ที่ระบุว่า 
 

“ท่านที่เคารพรักทั้งหลาย บัดนี้ข้าพเจ้าได้รับเลือก ให้เป็นผู้นำของพวกท่าน และไม่ใช่ว่าข้าพเจ้าจะดีที่สุดไปกว่าพวกท่าน ดังนั้นหากข้าพเจ้ากระทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ขอให้ท่าน ทั้งหลายได้โปรดให้ความช่วยเหลือแก่ข้าพเจ้าด้วย และหากข้าพเจ้ากระทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ท่านทั้งหลายได้ช่วยกันแก้ไข ให้ข้าพเจ้าได้กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง

......ตราบใดที่ข้าพเจ้ายังเชื่อฟังในอัลลอฮ์ (ซ.บ.) และร่อซูล (ซ.ล.) ของพระองค์ก็ขอให้ท่านโปรดเชื่อฟังข้าพเจ้า และหากข้าพเจ้าไม่เชื่อฟังในอัลลอฮ์ (ซ.บ.) และร่อซูล (ซ.ล.) ของพระองค์ ดังนั้น พวกท่านก็ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องเชื่อฟังข้าพเจ้า


\"อาศิส พิทักษ์คุมพล\" จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 จาก สว. สู่ประมุขไทยมุสลิม

ขอบคุณข้อมูลจาก : th.wikipedia.org , www.skthai.org , สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ / http://news.muslimthaipost.com
 

logoline