svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจ "แรงงานไทย" พบครอบครัวในรอบ 6 ปี เผยเหตุสลด"ฉนวนกาซา"

15 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจ แรงงานไทย ความโหดร้ายในฉนวนกาซา ล่าสุดเดินทางกลับไทย พบกับครอบครัวครั้งแรกในรอบ 5-6 ปี ท่ามกลางความอบอุ่นและการรอคอยของครอบครัว ขณะ รมว.แรงงาน เร่งช่วยแรงงานที่เหลือ วันละไม่ต่ำกว่า 200 คน

15 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ เเรงงานไทยในอิสราเอล จำนวน 90 คน เดินทางจากสนามบินอู่ตะเภา มาถึงโรงแรม เอสซีปาร์ค เลียบด่วนทาวอินทาวน์เเล้ว ท่ามกลางครอบครัวที่มารอรับอย่างอบอุ่น โดยเมื่อมาถึงแต่ละครอบครัวร่ำไห้กอดกันด้วยความดีใจเพราะบางครอบครัวไม่ได้เจอกันมานานห้าปี 

ขณะนี้อยู่ระหว่างรับการชดเชยจากกระทรวงแรงงาน และ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมีศูนย์ MCATT สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงเเรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคม 
เปิดใจ \"แรงงานไทย\" พบครอบครัวในรอบ 6 ปี เผยเหตุสลด\"ฉนวนกาซา\"

ครอบครัวชาวชลบุรี กอดกัน ลูกร้องไห้โฮ เล่าว่า ฮามาส บุกเข้ามา ต้องช่วยสิ่งของดันประตูไว้ มีอาหารการกิน ต้องขึ้นไปอยู่บนหลังคา หนีเอาตัวรอด ในกลุ่มไม่ใครบาดเจ็บ อยากกลับบ้านอย่างเดียวไม่อยากกลับไปเเล้ว

" ปีที่เเล้วมีการยิง เเต่มีการเตือนล่วงหน้า เเต่ครั้งนี้ ไม่มีการเเจ้งเตือน ถือว่าการให้ความช่วยเหลือ รวดเร็ว ทุกคนที่ประสบปัญหาอยากกลับทุกคน เดินทางไปทำงานช่วงเศรษฐกิจ ไปหาเงินเพื่อครอบครัว "

แรงงานไทยคนดังกล่าว บอกอีกว่า ต้องขึ้นไปหลบบนหลังคา 3 วัน ขึ้นไปแอบกัน ไม่ได้กินข้าว ไม่ได้ขับถ่าย อยู่กันอย่างลำบาก จนมีทหาร เข้าไปช่วยออกมาได้ โดยไม่ได้ไม่เล่าให้เเม่ฟัง กลัวจะเป็นห่วง บอกเพียงว่าตัวเองปลอดภัยดี การตัดสินใจกลับครั้งนี้ ตัดสินใจเอง เเต่ทางบ้านก็อยากให้อยู่ แต่อยู่ก็ทำงานไม่ได้ 
เปิดใจ \"แรงงานไทย\" พบครอบครัวในรอบ 6 ปี เผยเหตุสลด\"ฉนวนกาซา\"

ขณะอีกครอบครัวหนึ่งเจอกันครั้งเเรกในรอบ 6 ปี ได้เล่าให้ฟังถึงความรู้สึกและเรื่องราวที่เกิดขึ้น  ว่า เห็นทั้งการกราดยิงกัน ศพเกลื่อนถนน อยู่อย่างหวาดระเเวง ไม่ได้หลับได้นอน ยิงกันตลอดเวลา จนอยากอพยพกลับไทย เพราะประสบการณ์ 6 ปีที่ผ่านมา เมื่อก่อนเเค่ยิงจรวด คิดว่ามันโหดร้ายมาก มันรุนเเรงขึ้น

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงเเรงงาน เปิดเผยว่า หลงจากนี้คนไทยทยอยจะกลับมา 137 คน ในสัปดาห์หน้า ไม่ต่ำกว่าวันละ200 คน หลังตากนั้นจะกลับวันละ400คน คาดจะกลับมากอย่างปลอดภัยทุกคน ส่วนคนไทยที่นังไม่ตัดสินใจกลับ เเต่หากมีวิกฤตก็เตรียมพร้อมที่จะเข้าไปอพยพ
แรงงานไทย กลับจากอิสราเอล
เปิดใจ \"แรงงานไทย\" พบครอบครัวในรอบ 6 ปี เผยเหตุสลด\"ฉนวนกาซา\"  

logoline