svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“สามารถ” คาด “ทักษิณ” พ้นโทษฉลองปีใหม่

“สามารถ” คาด “ทักษิณ ชินวัตร” พ้นโทษฉลองปีใหม่ ชมได้ใจลูกน้อง ตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” แม้ขาดคุณสมบัติ ส่วนเจ้าตัวออกมาประกาศไม่ขอรับตำแหน่ง

4 กันยายน 2566 นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวถึงการขอพระราชทานอภัยโืทษกรณีของนายทักษิณ   ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ว่านักโทษทุกรายสามารถทำได้อย่างเท่าเทียมไม่เพียงเฉพาะกรณีของนายทักษิณ เท่านั้น แต่ประเด็นการอภัยโทษนั้น รัฐมนตรีจะต้องเป็นคนเสนอ  และนายกรัฐมตรี โดย พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  เป็นผู้ทูลเกล้าและรับสนองราชโองการ   เพื่อสลายความขัดแย้งในบ้านเมือง   โดยนายสามารถ ยังเชื่อมั่นว่า นายทักษิณ ที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษจาก 8 ปี เหลือเพียง 1 ปีไปแล้วนั้น   จะพ้นโทษก่อนช่วงปีใหม่แน่นอน  เนื่องจากเป็นนักโทษสูงอายุ และเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จะได้ลดโทษลงอีกแน่นอน   

“พล.อ.ประยุทธ์  คือคนที่บอกว่าจะสลายความขัดแย้ง ตอนที่ท่านยึดอำนาจเมื่อ ปี 2557 ตอนนั้นบ้านเมืองแบ่งสี แบ่งฝ่ายมีการชุมนุมประท้วง  ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์ ก็สลายหมดแล้ว คุณทักษิณ เองก็คงได้เป่าเค้กปีใหม่ที่บ้านแน่ เพราะตอนนี้เหลือปีเดียว  อายุ 70  เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม ก็ได้ลดวันต้องโทษอีก  วันสำคัญอีก มีโอกาสได้อภัยโทษอีก” 

นายสามารถ  ยังกล่าวถึงการแต่งตั้ง  นายพิชิต  ชื่นบาน อดีตทนายความของนายทักษิณ  ชินวัตร ที่มีชื่อในโผคณะรัฐมนตรีของนายเศรษฐา  ทวีสิน  ในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   แต่เจ้าตัวออกมาประกาศ ไม่ขอรับตำแหน่งนั้น    นายสามารถ มองว่า  เป็นการให้รางวัลแก่คนรอบตัวนายทักษิณ   ที่กล้าทำงานให้ก็ได้รับรางวัลเป็นการตอบแทน    แม้จะรู้ว่านายพิชิตจะขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งตามมาตรา 160(4)  ก็ตาม    

“คุณทักษิณ เป็นคนเก่ง  การตั้งรัฐมนตรี ที่ยังไม่ครบ เก็บไพ่ในมือไว้ต่อรองกับ ประชาธิปัตย์   และใครกล้าทำงานให้คุณทักษิณ  ได้เป็นรัฐมนตรีหมด   อย่างกรณีคุณพิชิต  ทั้งๆที่รู้ว่าหากมีการแต่งตั้งไปแล้ว  จะต้องถูกร้องแน่นอน  แต่ก็ยังมีรายชื่อเป็นรัฐมนตรี   แค่นี้ก็ได้ใจคุณพิชิต แล้ว เห็นไหม ทำไมคนเก่งถึงอยู่รอบตัวคุณทักษิณ   เพราะคุณทักษิณ รู้จักใช้คน “  นายสามารถ กล่าวทิ้งท้าย