svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กัญจนา" ลัดฟ้าศรีลังกา เยี่ยมพลายประตูผา-ศรีณรงค์ ยอมรับพากลับไทยไม่ได้

02 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัญจนา ศิลปอาชา บินลัดฟ้าเยี่ยมพลายประตูผา-พลายศรีณรงค์ เผย ช้างทั้ง 2 เชือกยังสุขภาพดี ยอมรับพากลับไทยไม่ได้ เพราะเกินความสามารถ แต่พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์ และจัดคอร์สอบรมคนเลี้ยงช้าง

2 กันยายน 2566 น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เดินทางไปเยี่ยมช้างไทยอีก 2 เชือก ที่ยังอยู่ประเทศศรีลังกา คือ พลายประตูผา และพลายศรีณรงค์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กอัปเดตชีวิตความเป็นอยู่ของช้างทั้ง 2 เชือก ว่า

วันที่ 1 กันยายน เมื่อมาถึงศรีลังกา ได้ตรงไปศูนย์ Elephant orphanage ที่ Pinnawala และเป็นโรงพยาบาลช้างแห่งเดียวในศรีลังกา คุณหมอจากโรงพยาบาลนี้ เป็นผู้ที่ไปช่วยดูแลพ่อมุธุ ทำแผลให้ทุกวันช่วงมาฟื้นตัวที่สวนสัตว์ รอกลับบ้าน

\"กัญจนา\" ลัดฟ้าศรีลังกา เยี่ยมพลายประตูผา-ศรีณรงค์ ยอมรับพากลับไทยไม่ได้

โรงพยาบาลแห่งนี้ ดูแลรักษาช้างและสัตว์ต่าง ๆ รวมทั้งศรีณรงค์ (ยกเว้นช้างของเมืองแคนดี้ซึ่งคณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยแคนดี้เป็นผู้ดูแล) ที่นี่ยังขาดแคลนอุปกรณ์ในการพยาบาลสัตว์อย่างมาก ซึ่งในวันที่ 4-10 กันยายน นี้ คณะหมอและเจ้าหน้าที่ของที่นี่ จำนวน 4 ท่าน จะไปดูงานที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ลำปาง ดูการดูแลช้างของหมอและควาญของเรา เพราะเมื่อกลับศรีลังกาเขาจะจัดการอบรมควาญคนเลี้ยงช้างของทางนี้เป็นชุด ๆ ชุดละ 20 คน ครั้งละ 6 เดือน ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

ในการนี้ ดิฉันจะสนับสนุนอุปกรณ์ที่ทางหมอของสถาบันคชบาล และหมอของเขาที่มาดูงานสรุปกันว่า ต้องการอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์อะไรบ้างที่จะช่วยการดูแลรักษาช้างไม่ว่าจะเป็นเครื่องเอ็กซเรย์ และอื่น ๆ รวมทั้งเครื่องมือในการจัดคอร์สฝึกอบรมควาญของศรีลังกา นี่คือสิ่งที่ดิฉันทำได้…

\"กัญจนา\" ลัดฟ้าศรีลังกา เยี่ยมพลายประตูผา-ศรีณรงค์ ยอมรับพากลับไทยไม่ได้ \"กัญจนา\" ลัดฟ้าศรีลังกา เยี่ยมพลายประตูผา-ศรีณรงค์ ยอมรับพากลับไทยไม่ได้

ส่วนการจะเอาประตูผาและศรีณรงค์ กลับไทยนั้น เกินความสามารถของดิฉัน

ตามคลิปที่โพสต์ ดิฉันได้ขอให้คุณหมอทวีโภค หมอเหยี่ยว หมอนิล หมอวิศิษฏ์ ช่วยกรุณาให้ความเห็นจากการประเมินดูสภาพประตูผา ขอให้ดูและฟังด้วยใจที่พยายามเข้าใจในสถานการณ์ความจริงทางนี้ด้วยค่ะ ข้อห่วงใยต่าง ๆ และคำตอบมี เช่น

  • 1.อาหาร ประตูผากินใบเต่าร้างยักษ์ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับช้าง และตอนนี้อยู่ในช่วงปลายของการตกมัน ร่างกายประตูผาหมอบอกค่อนข้างอ้วน
  • 2.การผูกขา ผูก 2 ขา หน้า 1 หลัง 1 สามารถล้มตัวนอนบนกองอาหารได้
  • 3.ดูจากมูล สุขภาพดี
  • 4.สังเกตอาการ มีความไว้ใจควาญมาก
  • 5.ที่หมอแนะให้ปรับปรุงคือที่อยู่ให้ทำความสะอาดสม่ำเสมอ
  • 6.เมื่อพ้นช่วงตกมัน ก็จะไปอยู่ที่วัดพระเขี้ยวแก้ว
  • 7.เรื่องขบวนแห่ ความร้อน ไฟ ฟังจากในคลิปนะคะ ถามเขาทุกอย่าง
  • 8.จากการพูดคุยกับไวยาวัจกรและอดีตคณบดีคณะสัตวแพทย์ ม.แคนดี้ ที่ดูแลช้าง ทราบได้เลยว่า เราไม่มีทางได้ประตูผา และศรีณรงค์ กลับไทย เขาไม่ได้พูดไม่ดี แต่เขาอธิบายความต่าง ๆ (ไม่สามารถเขียนได้หมด มันยาวมาก)แต่สำเหนียกได้ว่า เราคงเอากลับไม่ได้
    9.ทางที่ดีที่สุดคือ ดิฉันช่วยให้ทางนี้มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องการ สนับสนุนการอบรมคนเลี้ยงช้าง (จัดคอร์สต่อเนื่อง คนที่อบรมแล้วก็ช่วยขยายผลต่อ) ให้มีความร่วมมือกันในการดูแลช้างระยะยาวระหว่างเราและเขา

สรุปคืออย่างนี้นะคะ อาจไม่ได้ดั่งใจบางท่าน ก็ขอให้เข้าใจว่า ดิฉันคือผู้มาทำจริงพร้อมคุณหมอ และทำดีที่สุดได้เพียงนี้ค่ะ หากท่านใดมีความสามารถทำได้ดีกว่านี้ ดิฉันยินดีและจะขอบคุณมากนะคะ

\"กัญจนา\" ลัดฟ้าศรีลังกา เยี่ยมพลายประตูผา-ศรีณรงค์ ยอมรับพากลับไทยไม่ได้

จากนั้นในช่วงบ่าย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ได้เดินทางไปเยี่ยมพลายศรีณรงค์ พร้อมอัปเดตชีวิตความเป็นอยู่ว่า 

น้องสุขสบายดีนะคะ คุณหมอบอกว่า ที่บ้านเรายังทำแบบนี้ไม่ได้นานเลย นี่เขานอน (บางครั้งหลับตายาว ๆ ด้วย) ให้ควาญถูตัวนานมาก ควาญเองก็ถูละเอียดทุกซอกทุกมุม ไม่มีร่องรอยบาดแผลใด ๆ ร่างกายสมบูรณ์งดงาม

logoline