svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดรามาสนั่น! เพจตำรวจแฉ "ส.ต.ต." หญิง ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ "ร.ต.อ." หลังเข้าอบรม กอส.

08 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจพระจันทร์ลายกระต่ายโพสต์ตั้งข้อสงสัย "ส.ต.ต." หญิง ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ "ร.ต.อ." หลังเข้าอบรมหลักสูตรพิเศษ "กอส." ระบุ ขอสงวนไว้ช่วยทายาทผู้เสียชีวิต ฝาก "รังสิมันต์ โรม" ช่วยชำแหละ

8 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจพระจันทร์ ลายกระต่าย V3 ซึ่งมีผู้ติดตาม 4.6 หมื่นคน ส่วนใหญ่โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับแวดวงข้าราชการตำรวจ และเรียกร้องสิทธิให้แก่ข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อย ล่าสุด มีการโพสต์ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับตำรวจหลายราย ที่เลื่อนขั้นจาก ร.ต.ต. เป็น ร.ต.อ. ในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปี ภายหลังเข้าอบรม หลักสูตรการอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจ หรือ "กอส."

โดยยกตัวอย่าง ร.ต.อ.หญิง ซึ่งเคยเป็นผู้เข้าประกวดเวทีนางสาวไทยรายหนึ่ง โดยระบุว่า "อยากเปลี่ยนแปลงความเหลื่อมล้ำ เเต่ตัวคนพูดล้ำกว่าคนอื่นมั้ยครับ ส.ต.ต.อยู่ 2 เดือน ร.ต.ต. ตอนเดือน กันยายน 2564 ติดร้อยตำรวจโท เดือนมิถุนายน 2565 ต่อมา มิถุนายน 2566 ติด ร.ต.อ. คือพุ่งมาก ตั๋วช้างยังเรียกพี่ หลักสูตร กอส. ขอสงวนไว้เพื่อทายาทที่พ่อเเม่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นครับ #ล้ำเองทุกดอกบอกอยากเปลี่ยนเเปลง"

ดรามาสนั่น! เพจตำรวจแฉ "ส.ต.ต." หญิง ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ "ร.ต.อ." หลังเข้าอบรม กอส.

และโพสต์อีกว่า จาก ส.ต.ต.หญิง สู่ ร.ต.อ.หญิง ใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี ผมที่เป็นตำรวจมา 9 ปีจะติดจ่าปีหน้า เปิดสอบมีแต่สาย อก. กว่าจะเปิดแต่ละปี เปิดเเต่ละทีก็รับน้อย สายปราบปรามก็มีแต่ให้ลง 3 จว.ชายแดนใต้ สาย กอส. กอป. ก็รู้ ๆ กันในตำรวจเรา นาลสกุลดัง ๆ ทั้งนั้นมาบรรจุ ส.ต.ต. ปีเดียวก็ขึ้นสัญญาบัตรกันหมดแล้ว งานการสายตำรวจไม่รู้ทำกันเป็นรึเปล่า แอ็คเท่ห์ สวยหล่อ เอาเวลาไปอัพสตอรี่ไอจี อัพติ๊กต็อก โพสต์เฟซอวดตัวเอง ผู้บังคับบัญชาก็ชื่นชมว่าเป็นหน้าเป็นตาของสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ

กอส. ที่มาตามเงื่อนไขทายาท รอไปก่อนยังไงก็ต้องไปต่อคิวท้ายๆ เพราะไม่มีเส้นสาย หลายคนสอบเข้ากว่าจะได้สัญญาบัตรต้องรออายุ 53 ภูมิใจตรงไหนเหรอครับ งง กับ ตร.ที่สร้างค่านิยมออกมาแบบนี้ครับ ทำได้ทั้ง 2 งาน อาชีพศิลปินยากที่จะมีเวลาพักผ่อน แล้วเอาเวลาที่ไหนมาทำงานราชการ หรือ ตร. ส่งเสริมให้ตำรวจส่วนใหญ่ ต้องมาจากศิลปิน การจะส่งเสริมภาพลักษณ์ตำรวจ ตร. ควรไปทำคอนเทนต์ ตำรวจที่กินนอนอยู่ชายแดน



หรือไม่ก็ควรไปทำคอนเทนต์ตำรวจที่ครอบครัวเค้าขัดสนหรือลำบากแค่ไหนมากกว่าเอาคอนเท้นต์ที่ไม่ได้สร้างแรงบันดาลใจ ไม่มีความเข้าใจในอาชีพตำรวจแบบ ว่าที่ ร.ต.อ.คนนี้ กว่าจะมาเป็นตำรวจได้ผ่านอุปสรรคมากมาย แค่เค้าไม่ได้ผ่านช่องทางพิเศษมาแบบใครเค้าที่มีจะโชว์อะไร ควรคำนึงถึงจิตใจตำรวจในองค์กรด้วย ว่าเค้าจะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจหรือรู้สึกเหมือนถูกลดค่าจากองค์กรตัวเองรึเปล่า คนทำงานถูกด่า คนไม่ค่อยทำห่าอะไรกลับได้ดี

ตร.กล้าสร้างทีมงานโปรโมทความเป็นอยู่ของตำรวจชั้นผู้น้อยมั้ยครับ อย่าสร้างแต่ภาพให้สังคมเข้าใจว่าอยู่ดีกินดี กล้าทำวีดีทัศน์ออกอากาศทุกเดือนว่าแต่ละหน่วยเค้าเหนื่อยกันอย่างไร ไม่ใช่เอาแต่ส่งเสริมกลุ่มเด็กเส้นพวกนี้เป็นตัวชูภาพในความเป็นตำรวจ เพราะพวกนี้ไม่ใช่ตัวแทนของตำรวจส่วนใหญ่ครับ #เป็นได้แค่กาฝากที่มีเส้นสายเท่านั้น

ดรามาสนั่น! เพจตำรวจแฉ "ส.ต.ต." หญิง ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ "ร.ต.อ." หลังเข้าอบรม กอส.

จากนั้นเพจดังกล่าวได้แท็กหา "Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม" ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ระบุ ฝากชำแหละหลักสูตร กอส. ด้วยครับ ปีนึงเปิดอบรม 4 รุ่น ๆ ละ 300 คน อ้างว่า รับวุฒิที่ขาดเเคลนเเต่จริง ๆ เเล้วไม่ใช่ มันคือระบบอุปถัมภ์ ขอสงวนหลักสูตรนี้ไว้ให้ทายาทผู้ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ดีกว่าครับ

โดย รังสิมันต์ โรม เข้ามาตอบว่า "รับทราบครับ หลักสูตรนี้ผมทราบปัญหาแล้วครับ ผมเชื่อว่าเรามีตำรวจชั้นประทวนหลายคนที่มีความสามารถดีๆมากมายครับ แต่ที่ผ่านมาไม่มีโอกาสได้โต เดี๋ยวไปจัดการปัญหานี้ต่อครับ"

logoline