svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โต้เดือด "นายกฯ" หยัน "ฝ่ายค้าน" หาหัวหน้าพรรคให้ได้ก่อน ค่อยคิดจะเป็นนายกฯ

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ร่ายยาว แจงฝ่ายค้าน โดนยื่นตรวจสอบฟ้องร้อง 400 คดี ยันไม่เคยหนีสักครั้ง หยัน "ฝ่ายค้าน" คนที่จะมาเป็นนายกฯ หาหัวหน้าพรรค คนเป็นนายกฯให้ได้ก่อน ยันจำเป็นต้องจัดหา ยุทโธปกรณ์ใหม่ ทหารอยู่กับความเสี่ยงทุกวัน มีอายุมากกว่า 40 ปี ท้าฝ่ายค้านลองนั่ง c 130

16 กุมภาพันธ์ 2566 ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงต่อสภาฯ ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ กรณีฝ่ายค้านซักถามถึงปัญหาการทำงานของรัฐบาล ว่า ขอขอบคุณข้อมูลที่เป็นและไม่เป็นประโยชน์ จะเอาไปปรับปรุงการทำงาน คนไม่ดีต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกัน ไม่ขัดแย้งเรื่องไม่เป็นเรื่อง ไม่ถูกยุแยงตะแคงรั่ว ทุกคนต้องอยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน ใครทำผิดต้องถูกลงโทษ ไม่มียกเว้น

โต้เดือด \"นายกฯ\" หยัน \"ฝ่ายค้าน\" หาหัวหน้าพรรคให้ได้ก่อน ค่อยคิดจะเป็นนายกฯ

ส่วนในเรื่องของนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรที่ดินของประเทศปี 2566 จนถึง 2580 เพื่อจัดทำแนวเขตที่ดินของรัฐให้มีความชัดเจนเพิ่ม และรักษาพื้นที่ป่าธรรมชาติและป่าเศรษฐกิจไปด้วย รวมทั้งนำที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ มาใช้เกิดประโยชน์สูงสุดกระจายการถือครองที่ดินของประเทศให้มีการกระจายตัวมากขึ้นเป้าหมาย 5 ปีของเรานั้นและมีการปรับปรุงแผนที่แนวเขตของรัฐซึ่งทำเสร็จแล้ว เป้าหมายระยะ 10 ปี คือการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งข้อพิพาทระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐ เป้าหมายระยะ15 ปี มีการเพิ่มพื้นที่ป่า 

พร้อมยอมรับว่า มีปัญหาอยู่พอสมควร หลายคนอยู่มาก่อน หลายคนอยู่ในพื้นที่ทับซ้อนวันนี้ก็ต้องเคลียร์ตรงนี้ให้ได้ เราก็ต้องใช้ความละเอียดอ่อนในความทำงาน ผมรักประชาชนอยู่แล้วแต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมีกฎหมายกฎกติกากันบ้าง ทั้งนี้ มีการอนุมัติหลักการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนไปแล้ว

โต้เดือด \"นายกฯ\" หยัน \"ฝ่ายค้าน\" หาหัวหน้าพรรคให้ได้ก่อน ค่อยคิดจะเป็นนายกฯ

โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์เพราะเกรงว่าให้ไปแล้ว ที่ดินมีจำกัดหลายคนอาจจะเดือดร้อน เอาไปขายเอาไปจำนองอีก ก็ไม่มีที่อยู่เช่นกันวันนี้ทำประโยชน์ให้มีที่อยู่อาศัยได้ และส่งต่อให้ลูกหลานได้ ขณะนี้ทำไปแล้ว 1.3 ล้านไร่ ท่านบอกว่าไม่มีผลงานเลย ตนว่าไม่ใช่ละมั้ง การทำงานใด ๆ ก็ตามต้องมีหลักการไม่ใช่ว่าทำอย่างไรก็ได้ การที่ผู้อภิปรายพูดมา ลองทำดูว่าจะวุ่นวายขนาดไหน

โดยตนเองขอยืนยัน ในความสุจริตว่าทุกคนนั้นอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน หากมีการกระทำความผิดก็จะไม่มีการยกเว้น เราต้องทำให้กฎหมายเป็นกฎหมาย ต้องเคารพในกระบวนการยุติธรรมของประเทศ หลายคนบอกว่า ตนทำความผิดไม่มีการตรวจสอบ ตนถูกตรวจสอบมาตลอด มีเรื่องมาทุกครั้ง ฟ้องมาเป็นร้อยคดีแล้ว

ตนก็ชี้แจงไปจัดผู้แทนไปแก้คดี 300-400 คดีแล้ว ตนไม่ถูกตรวจสอบตรงไหน ตนไม่เข้าใจ ป.ป.ช.ตนก็แจ้งบัญชีทรัพย์สินไปแล้ว ครั้งที่แล้วที่บอกว่าตนไม่ได้แจ้ง ตนก็แจ้งไปแล้ว แม้กฎหมายบอกว่าไม่ต้องแจ้ง แต่ไม่เปิดเผยก็เรื่องของป.ป.ช. เข้าใจหรือยัง พูดอยู่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงอีกว่า ขณะที่การปฏิรูปกองทัพได้มีการปรับลดกำลังพลกระทรวงกลาโหมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กองทัพมีความเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน นำระบบข้าราชการพลเรือนกลาโหมมาใช้ เพื่อลดจำนวนข้าราชการระดับสูง

ส่วนทหารเกณฑ์ก็มีในส่วนของคนสมัครใจด้วย ตนเห็นว่าทุกอย่างกำลังเคลื่อนที่ไปได้ด้วยดีหลายคนบอกว่า ไม่ต้องมีหรอกทหารเอาไว้ไปเป็นแล้วกัน มีเรื่องมาก็ไปอยู่ชายแดนกับเขาด้วยแล้วกัน มีเหตุการณ์ต่าง ๆ ก็ไปช่วยเขาด้วยแล้วกัน ไปช่วยกันแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งกับเขาด้วยแล้วกัน อย่าพูดปากเปล่าเฉย ๆ วันนี้ก็รู้อยู่แล้วว่าโลกเป็นอย่างไร จะบอกว่าไม่มีปัญหาอะไรเลย ความขัดแย้งพร้อมที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา

ส่วนเรื่องยุทโธปกรณ์จำเป็นต้องมีความพร้อม วันนี้ถ้าบอกว่าไม่พร้อมไม่ต้องมีก็ได้ ซื้อแล้วจะมีการทุจริตการโกงผมว่าคิดแบบนี้ไม่ได้ ตรรกะไม่ได้ถ้าโกงก็เล่นงานไปก็ลงโทษไป ก็ติดคุกไป ถ้าพูดอย่างนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรเลยหรือไง วันหน้าตนขอเชิญคนที่พูดไปขึ้นเครื่องบิน c130 ซักลำจะกล้าขึ้นไหม เพราะซ่อมมาอายุ 40 ปีแล้วแต่ละลำเขาเสี่ยงกันเท่าไหร่กล้าขึ้นหรือไม่

"การจัดหายุทโธปกรณ์ก็ต้องคำนึงถึง ภัยคุกคามใน 5-10 ปีข้างหน้าไปด้วย ผิดก็คือผิดไม่ใช่อันนี้ก็ไม่ได้อันนี้ก็ไม่จำเป็นเอาไว้ถึงเวลาท่านมาเป็นให้ผมก็แล้วกัน เมื่อถึงเวลาจำเป็นก็ไม่มีเวลาไปเกณฑ์ใครมาได้อยู่แล้ว ท่านบอกว่าเรียกมาฝึกสักเดือนแล้วค่อยไปรบ ผมถามว่าจะรบได้ไหม กล้าไปอยู่ชายแดนไหมเช้า กลางวัน เย็นกลางคืน เป็นเดือนๆมืดๆมีใครกล้ามาเลย สมัครมาเลย" นายกฯ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชี้แจงอีกว่า การเป็นรัฐบาลไม่ใช่จะหาเสียงให้ ๆ แจก ๆ ต้องดูทุกคนทุกส่วนให้ได้รับความยุติธรรม ให้มีการเจริญเติบโตก้าวหน้าให้เติบโตเข้มแข็ง นั่นคือศักยภาพของประเทศไทย ยืนยันว่าดำเนินการทั้งหมดในส่วนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทุกวันนี้ก็พยายามซ่อมให้รบได้ ให้วิ่งได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อไหร่ไม่รู้ ต้องเตรียมความพร้อมไหม อันนี้ตัดทิ้งหมด อันนั้นก็ไม่ซื้อ อันนี้ก็ไม่ให้ใช้ เพราะกลัวว่าจะซื้อแล้วโกง ก็ไปหาหลักฐานมาว่าโกงตรงไหน โกงเท่าไหร่

โต้เดือด \"นายกฯ\" หยัน \"ฝ่ายค้าน\" หาหัวหน้าพรรคให้ได้ก่อน ค่อยคิดจะเป็นนายกฯ

ส่วนกรณีเรือหลวงสุโขทัย ได้มีการตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบหลายคณะ ให้เร่งหาข้อเท็จจริงโดยเร็ว มีสมาชิกท่านหนึ่งรอบรู้มาก ในการสร้างเรือ ตนขอคำแนะนำด้วยแล้วกัน เพราะรู้หมดทุกชิ้นส่วนเลยอันนี้เป็นเรื่องของทางเทคนิค ก็ต้องให้ความเป็นธรรมเขาบ้าง คนเสียชีวิตทุกคนไม่อยากให้มีใครเสียชีวิตอยู่แล้ว

โต้เดือด \"นายกฯ\" หยัน \"ฝ่ายค้าน\" หาหัวหน้าพรรคให้ได้ก่อน ค่อยคิดจะเป็นนายกฯ

ซึ่งกำลังพลที่เสียชีวิต ก็ช่วยเหลือทุกอย่างสิทธิที่พึงได้รับขั้นต้น และการเสนอเลื่อนชั้นเงินเดือน การเสนอขอพระราชทานยศเลื่อนยศสูงขึ้น พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์บำเหน็จตกทอด บำนาญพิเศษ บรรจุทายาททดแทน 

โต้เดือด \"นายกฯ\" หยัน \"ฝ่ายค้าน\" หาหัวหน้าพรรคให้ได้ก่อน ค่อยคิดจะเป็นนายกฯ

นายกฯ ชี้แจงอีกว่า ส่วนการปฏิรูปตำรวจเป็นเรื่องสำคัญต้อง ทำทันทีทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ไม่ใช่การสร้างปัญหาใหม่ ถ้าใครคิดว่าเสียเงินแต่งตั้งตำรวจ มาหาตน เพราะตนไม่เคยมีนโยบายให้ใครไปเรียกรับผลประโยชน์ ถ้าใครปล่อยปละละเลยขอให้มีหลักฐานมาตนสอบสวนให้ ดำเนินการให้วันนี้ ให้ตำรวจแห่งชาติแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนแล้ว ปัญหาเหล่านี้ทับซ้อนมานานท่านไม่คิด ไม่คิดหรอว่าตนจะไม่ให้ความสนใจ เพราะตนทำทุกเรื่องทุกกระทรวง ทุกกิจกรรม แต่ปัญหามันต้องมี

โต้เดือด \"นายกฯ\" หยัน \"ฝ่ายค้าน\" หาหัวหน้าพรรคให้ได้ก่อน ค่อยคิดจะเป็นนายกฯ

"ยืนยันหลักการของผมว่าจะทำอย่างเต็มที่และอย่างน้อย ที่ทำมาทั้งหมดทำได้ดีกว่าก่อนหน้านั้นหลายเรื่อง มากกว่าที่ผ่านมาเยอะแยะ มองดูส่วนดีบ้าง ส่วนไม่ดีก็ต้องแก้ไขกันต่อไป ใครจะเป็นนายกก็แล้วแต่ ก็แก้ให้ดีกว่า ที่ผมแก้ก็แล้วกัน บางพรรคผมยังไม่รู้เลยว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ใครจะเป็นนายกฯ"

พร้อมถามสมาชิกที่ยกมือว่า คนที่ยกมือ ใครเป็นนายกพรรคท่านครับ

logoline