svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯลงพื้นที่พิจิตร "อาคารโดมถล่ม" เร่งช่วยผู้ประสบวาตภัย หนักสุดรอบ 40 ปี

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พิจิตร จุด"อาคารโดมถล่ม" สร้างขวัญและกำลังใจให้ชาวบ้าน พร้อมเร่งช่วยผู้ประสบวาตภัย รุนเเรงที่สุดในรอบ 40 ปี

นายกฯลงพื้นที่พิจิตร "อาคารโดมถล่ม" เร่งช่วยผู้ประสบวาตภัย หนักสุดรอบ 40 ปี
24 พฤษภาคม 2566 จากกรณีพายุถล่มอย่างหนัก ทำให้ อาคารโดมถล่ม ภายในโรงเรียนวัดเนินปอ ตำบลเนินปอ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร พังถล่มลงมา แม้จะผ่านพ้นไปสองวันแต่ผู้ประสบภัยยังรอความช่วยเหลือ โดยเฉพาะชาวบ้านที่รับผลกระทบจากบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์และความช่วยเหลือสาธารณะภัยวาตภัย อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่โรงเรียนวัดเนินปอ ที่เกิดเหตุ "อาคารโดมถล่ม" ส่งผลให้ "ทีมเนินปอจูเนียร์" ที่อยู่ระหว่างฝึกซ้อม ทั้งนักฟุตบอล-โค้ช ผู้เสียชีวิต 7 ศพ และบาดเจ็บ 18 ราย โดยหลังจากเสร็จสิ้นภารภิจของนายกฯในวันนี้ จะไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯลงพื้นที่พิจิตร "อาคารโดมถล่ม" เร่งช่วยผู้ประสบวาตภัย หนักสุดรอบ 40 ปี

ขณะที่ ข้อมูลจากป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพิจิตรสรุปตัวเลขผู้ได้รับผลกระทบมีสีอำเภอ 11 ตำบล 37 หมู่บ้านในพื้นที่อำเภอสามง่ามอำเภอเมืองวังทรายพูนโพธิ์ประทับช้างรวม 408 หลังคาเรือน4   เสียชีวิตเจ็ดรายบาดเจ็บ 18 ราย 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับชาวบ้านที่เป็นผู้ประสบวาตภัยบ้านเรือนได้รับผลกระทบและต้องสูญเสียญาติหนึ่งรายบาดเจ็บอีกสองรายซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงที่แขนหักทั้งสองข้างฝากถึงนายกรัฐมนตรีให้เร่งช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยทุกราย
นายกฯลงพื้นที่พิจิตร "อาคารโดมถล่ม" เร่งช่วยผู้ประสบวาตภัย หนักสุดรอบ 40 ปี

นายอานนท์ ทั่งทอง ผู้ช่วย หน.สำนักงาน ปภ. พิจิตร เปิดเผยกับทีมข่าวบอกว่าสาเหตุที่อาคารโดมแห่งนี้ถล่มลงมานั้นเป็นเพราะว่าไม่สามารถต้านแรงลมได้ เมื่อลมพัดแรงจนทำให้หลังคาและโครงสร้างเอียง ปัญหาน่าจะอยู่ที่เสา ซึ่งทำจากปูนซีเมนต์เสริมเหล็ก แต่หลังคามีโครงสร้างเป็นเหล็ก พอลมพัดเอียงจึงไม่สามารถรับน้ำหนักได้

อาคารโดมก่อสร้างได้เป็นระยะเวลาประมาณ 5 ปีแล้ว ไม่ได้สร้างด้วยงบประมาณของภาครัฐ แต่เป็นการสร้างจากเงินของชาวบ้านที่ร่วมกันสมทบทุนสร้างอาคารแห่งนี้ขึ้นมา อยู่ระหว่างการหารายละเอียดการก่อสร้างอาคารแห่งนี้

เบื้องต้นมีการสันนิษฐานถึงการเชื่อมรอยต่อเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐาน พอลมเเรง พัดทำให้รอยเชื่อมเเตก
นายกฯลงพื้นที่พิจิตร "อาคารโดมถล่ม" เร่งช่วยผู้ประสบวาตภัย หนักสุดรอบ 40 ปี นายกฯลงพื้นที่พิจิตร "อาคารโดมถล่ม" เร่งช่วยผู้ประสบวาตภัย หนักสุดรอบ 40 ปี

logoline