svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตั๋วผีโผล่แผงเก็บค่าเช่า ขายของหน้า"วัดพระธาตุพนม" เร่งสอบขยายผลเอาผิด

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าฯ สั่งตรวจสอบหลังพ่อค้าแม่ค้ายื่น"ตั๋วผี"เป็นหลักฐาน ใบเสร็จเต็มรูปแบบจัดเก็บค่าแผงขายของหน้าวัด อ้างเป็นกรรมการเก็บค่าเช่า เร่งขยายผลสาวเบื้องลึก ใครรับผลประโยชน์

ตั๋วผีโผล่แผงเก็บค่าเช่า ขายของหน้า"วัดพระธาตุพนม" เร่งสอบขยายผลเอาผิด
8 พฤษภาคม 2566 จากกรณี ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือ "ทนายกระดูกเหล็ก" ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ประธานบริหารผลประโยชน์ทั้งภายนอกและภายใน วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ในฐานะไวยาวัจกรวัด และดูแลฝ่ายกฎหมาย  ได้ประสานงานร่วมกับ นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอธาตุพนม  จัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของไม่เป็นระเบียบ ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ก่อนปัญหาจะบานปลายเกิดข้อพิพาท ระหว่างคณะกรรมการวัดกับกลุ่มผู้ค้า

ต่อมาได้ พูดคุยเพื่อวางแนวทางจัดระเบียบ จนเป็นที่พอใจของพ่อค้าแม่ค้า จึงยอมถอยจากพื้นที่บริเวณหน้าวัด ส่วนหนึ่งทางทนายกองทัพธรรม ได้งัดกฎเหล็กหากยังฝ่าฝืน จะปิดวัดทันที 1 เดือน หรือจนกว่าจะจัดระเบียบแล้วเสร็จ ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้ายอมถอย และนำสินค้าไปวางขายในพื้นที่ของทางกรรมการวัดจัดโซนนิ่งให้เป็นการชั่วคราว พร้อมรอการจัดพื้นที่ถาวร เพื่อสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และเตรียมเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตั๋วผีโผล่แผงเก็บค่าเช่า ขายของหน้า"วัดพระธาตุพนม" เร่งสอบขยายผลเอาผิด

ล่าสุด นายวันชัน จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้ นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบความเรียบร้อย ปรากฎพบพิรุธ ภายหลังผู้ประกอบการขายสินค้าโอทอปออกมาแฉ พฤติกรรมของกลุ่มมาเฟีย อ้างเป็นกรรมการวัด ตระเวนเก็บเงินค่าเช่าแผงสินค้า ที่จัดตั้งให้เช่าขายของมาตั้งแต่ต้นปีช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม

ทั้งนี้ ระบุว่ามีการเรียกเก็บค่าเช่าแผงๆละ 500 บาทต่อเดือน ทั้งที่มีการจัดระเบียบ และไม่ให้มีการเก็บค่าเช่าแผงขายสินค้า พร้อมนำหลักฐานใบเสร็จรับเงิน เป็นลักษณะคล้ายตั๋วผี ไม่มีตราประทับของวัด เป็นใบเสร็จรับเงิน โดยผู้ประกอบการร้านค้า ยืนยันว่า ยอมเพราะเกรงว่าจะไม่ได้ขายของ และเชื่อว่าเป็นกรรมการวัดดำเนินการ 

ภายหลังพบว่ามีการจัดระเบียบ จะให้มีการรื้อถอนแผงลอยชั่วคราว  จึงนำหลักฐานออกมาแฉต่อหน้าผู้เกี่ยวข้อง โดยมีผู้เสียหายหลายสิบราย ที่ยอมจ่าย 3-4 เดือน  ยืนยันว่าพร้อมที่จะออกจากพื้นที่จัดระเบียบหากมีการรื้อแผงลอยเช่าชั่วคราว และไม่ติดใจที่จะเอาเงินคืนถือว่าทำบุญแก่สัมภเวสี 

ส่วนการดำเนินการตรวจสอบหาที่มาของกลุ่มมาเฟีย ขอให้เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสั่งรื้อแผงลอยเช่าชั่วคราวออกทั้งหมด เพราะอยู่ในพื้นที่จัดระเบียบ 
ตั๋วผีโผล่แผงเก็บค่าเช่า ขายของหน้า"วัดพระธาตุพนม" เร่งสอบขยายผลเอาผิด

ด้าน ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช  เดินหน้าตรวจสอบหาที่มากลุ่มที่ฉวยโอกาสเรียกเก็บเงินค่าเช่าแผง และหาที่มารวมถึงปลายทางของเงิน ว่าได้นำเข้าวัดหรือไม่ พร้อมตรวจสอบกรรมการวัด ที่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์แอบแฝงหวังผลประโยชน์วัด เพื่อความโปร่งใส  หากพบกรรมการวัดมีปัญหาจะดำเนินการยกเลิกแล้วแต่งตั้งใหม่ทั้งหมด

ด้านนายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รอง ผวจ.นครพนม กล่าวว่า การลงพื้นที่ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พ่อค้า แม่ค้า ให้ความร่วมมือดี และยอมถอยออกจากพื้นที่จัดระเบียบ จบปัญหาข้อพิพาท อยู่ระหว่างดำเนินการจัดพื้นที่ขายถาวรให้ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ไม่กระทบการท่องเที่ยว แต่ยังมีแผงลอยเช่าชั่วคราว ที่อยู่ในเป็นพื้นที่จัดระเบียบ และให้มีการรื้อออกจากบริเวณตรงนั้นเสีย

นอกจากนี้ยังได้รับข้อมูลจากบรรดาพ่อค้า แม่ค้า มีคนอ้างเป็นกรรมการวัดมาเก็บค่าเช่า ทั้งที่รู้ว่ามีการจัดระเบียบ จะต้องหารือทางวัดมีการตรวจสอบดำเนินการตามขั้นตอน
ตั๋วผีโผล่แผงเก็บค่าเช่า ขายของหน้า"วัดพระธาตุพนม" เร่งสอบขยายผลเอาผิด

logoline