svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เฉียดตาย! คุกกี้ผสมกัญชาโผล่กลางกรุง เด็กอนุบาลซื้อกิน อ้วกจนหมดสติ

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดอันตราย! เพจดังโพสต์ เด็ก รร.ทางภาคใต้ กินคุกกี้กัญชา ต้องหามส่ง รพ. ขณะที่คุณหมอรายหนึ่งแชร์ประสบการณ์ เพิ่งเจอเคสลักษณะเดียวกันใจกลางกรุง เด็กอนุบาลซื้อขนมกัญชากิน อาเจียนจนหมดสติ

29 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Drama-addict ได้โพสต์ภาพถุงขนมคุกกี้ มีรูปใบกัญชา พร้อมระบุข้อความว่า ตัวอย่างขนมใส่กัญชา ซึ่งมีสาร THC ที่มีขาย ตปท. พวกนี้ในบ้านเราไม่มีขาย ตามกฏหมายของบ้านเราที่อนุญาตให้ใส่จะเป็นแค่ CBD ไม่มี THC

พวกนี้หลาย ๆ ตัวทำออกมาคล้าย ๆ กับขนมที่มีขายทั่วไปในท้องตลาด เช่น คุกกี้ ก็ทำมาคล้าย ๆ โอริโอ้ ถ้าเด็กหยิบไปกิน อาจมีอาการรุนแรงจนอันตรายถึงชีวิตได้ พ่อแม่พี่น้องโปรดระวัง แม้จะไม่มีขายในไทย แต่มีคนหิ้วเข้ามาขายกัน ล่าสุดเพิ่งมีเด็กเล็กกินคุกกี้ไปจนต้องหามส่ง รพ. ไม่นานมานี้

เฉียดตาย! คุกกี้ผสมกัญชาโผล่กลางกรุง เด็กอนุบาลซื้อกิน อ้วกจนหมดสติ

ล่าสุด คุณหมอท่านหนึ่ง ออกมาให้ข้อมูลว่า เห็นเพจ Drama-addict โพสต์ว่าเจอเคสเด็กกินขนมกัญชาที่โรงเรียนในภาคใต้ นี่ก็เพิ่งเจอเคสกับตัวเองที่กลางใจเมืองกรุงเทพเลยเหมือนกัน เด็กอนุบาลไปซื้อขนมร้านค้ากิน ผ่านไปแค่ประมาณไม่ถึงชั่วโมง เด็กมีอาการอ้วกรัว ๆ แล้วก็หมดสติไปเลย

ตรวจ pupil dilate 5 mm ตอนนั้นก็ DDx intracranial cause ต่าง ๆ นา ๆ แต่สุดท้ายเอะใจเพราะประวัติมันดู sudden เลยขอดูซองขนมที่ลูกกินไป ก็เลยเจอว่าหน้าตามันดูเหมือนโอริโอ้มาก แต่มุมซ้ายล่างของซองเขียนไว้ตัวเล็ก ๆ ว่า THC600mg ซึ่งมันก็คือกัญชานี่แหละ (ลองถามเพื่อนที่ต่างประเทศ บอกว่าปกติกินคุ้กกี้กัญชามันยังกินครั้งละ 10-20 mg of THC เองนะ)

ดังนั้นเยอะขนาดนี้สำหรับเด็กมันถึงตายได้เลย และที่น่ากลัวคือหลังจากนี้ต้องมีมาอีกแน่ ๆ เพราะขนมนี้มันขายกันตามชุมชน เด็ก ๆ เข้าถึงได้ง่าย เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เผื่อแพทย์คนไหน jackpot เจอเคส 

1.ไม่มี antidote, gastric lavage ไม่ช่วย

2.peak blood level ของ THC ใน oral route คือ 60-120 นาที

3.Half life = 2-5 วัน ดังนั้น ต้อง observe อยู่โรงพยาบาลหลายวันแน่

4.การรักษาให้มองหา emergency condition อันที่ดูต้องรีบ คือ ซึม ชัก arrhythmia นอกนั้นก็ supportive treatment

- RS: เด็กมักจะหายใจช้าๆ ถ้า desat ให้ oxygen ถ้า maintain airway ไม่ได้ ให้ใส่ tube 
- CVS: EKG12lead ดูว่าไม่มี arrhythmia (ถ้ามี รักษาตาม PALS)
- FENGI: IV fluid (BP drop ก็ load, ถ้า BP ยังดี ก็ IV maintenance), hypogly ก็ 10%glucose 5 ml/kg หรือ 25%glucose 2 ml/kg
- Neuro: ถ้าชัก ก็ให้ valium 0.2 mg/kg iv, ถ้าหาเส้นไม่ได้ก็ valium 0.5 mg/kg rectal suppo

5.ส่ง urine for canabis confirm, บางที่ส่ง blood for THC ได้ด้วย


ขอบคุณข้อมูล : Tatchanapong Chongcharoenyanon

logoline