svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

“อ.อ๊อด” แนะ “อนุทิน” กิน “คุกกี้กัญชา” รักษาโควิด ชี้ชัดอันตราย

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อ.อ๊อด” แนะ “อนุทิน” กิน “คุกกี้กัญชา” รักษาโควิด หลังฉีดวัคซีน 6 เข็ม ยังติดเชื้อ ชี้ชัดอันตราย พบสาร THC เข้มข้นเกิน 20% มั่นใจรัฐคุมไม่อยู่

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์  หรือ “อ.อ๊อด” อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ถึงกรณีมีเด็กเผลอกิน “คุกกี้กัญชา” จนหลอนปาดคอตัวเอง รวมถึงมีเยาวชนจำนวนมากป่วยเข้าโรงพยาบาลนั้น ยืนยันว่า “คุกกี้กัญชา” อันตรายมาก เนื่องจากกระบวนการทำนั้นต้องมีการสกัดสาร THC จากดอกกัญชาเป็นส่วนผสม ซึ่งมีความเข้มข้นสูงมากกว่า 20% มีผลต่อพัฒนาการและสมองโดยเฉพาะวัยเด็กและวัยรุ่น หากเป็นผู้หญิงเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ผู้ปกครองควรเฝ้าระวัง

“อ.อ๊อด” แนะ “อนุทิน” กิน “คุกกี้กัญชา” รักษาโควิด ชี้ชัดอันตราย

รศ.ดร.วีรชัย มั่นใจว่า ภาครัฐไม่สามารถควบคุมสาร THC  ได้ หลังปลดล็อกเสรีทั่วประเทศใครจะปลูกหรือจะสกัดก็ได้ หากเทียบกับต่างประเทศที่ปลดล็อกบางพื้นที่ ถึงแม้ว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ออกชุดตรวจกัญชา “เทส กัญ” ซึ่งตนมองว่าไม่มีประสิทธิภาพ ไม่แม่นยำ หากเทียบกับเครื่อง “HPLC” (High Performance Liquid Chromatography) ซึ่งเป็นเครื่องที่ยอมรับกันทั่วโลก มีความแม่นยำสูง ซึ่งทั่วประเทศมีมากกว่า 300 เครื่อง ใช้กันมานานแล้ว เข้าถึงชุมชนได้ง่ายผ่านรถเคลื่อนที่โดยให้บริการฟรี

“อ.อ๊อด” แนะ “อนุทิน” กิน “คุกกี้กัญชา” รักษาโควิด ชี้ชัดอันตราย

ส่วนขณะนี้เกิดกระแสตีกลับ “กัญชาเสรี” จนเกิดปัญหาในสังคม ตนมองว่า ประเทศไทยมาผิดทาง ซึ่งหากไปดูตัวอย่างในต่างประเทศใช้สาร CBC ใน “กัญชง” ใช้ทางการแพทย์รวมถึงในเชิงเศรษฐกิจ เช่น ธุรกิจเครื่องสำอางค์ เครื่องดื่ม เป็นต้น ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือน “กัญชา” แต่ไม่มีฤทธิ์หลอนประสาท ส่วนสาร THC ใน “กัญชา” ใช้สำหรับสันทนาการเป็นหลัก เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและมีการแบ่งโซนเฉพาะ หากใช้ในทางการแพทย์ต้องแพทย์สั่งเท่านั้น ไม่ใช่เปิดเสรีเหมือนไทย พร้อมถามกลับกระทรวงสาธารณสุขแยกระหว่าง “กัญชา” กับ “กัญชง” ออกหรือไม่

“อ.อ๊อด” แนะ “อนุทิน” กิน “คุกกี้กัญชา” รักษาโควิด ชี้ชัดอันตราย “อ.อ๊อด” แนะ “อนุทิน” กิน “คุกกี้กัญชา” รักษาโควิด ชี้ชัดอันตราย “อ.อ๊อด” แนะ “อนุทิน” กิน “คุกกี้กัญชา” รักษาโควิด ชี้ชัดอันตราย

ทั้งนี้ตั้งคำถามว่ารัฐจะหาเงินจากต่างประเทศได้อย่างไร เนื่องจากสาร THC ใน “กัญชา” ส่งออกไม่ได้ยังเป็นยาเสพติด พร้อมถามกลับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำไมไม่ใช้สาร THC ในกัญชา ป้องกันโควิด หากใช้เพื่อการแพทย์ เพราะขนาดฉีดวัคซีน 6 เข็ม แล้วยังติดโควิด พร้อมแนะนำให้นายกรัฐมนตรี ให้นำ “กัญชา” กลับเข้าบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 เหมือนเดิม เร่งควบคุมสาร THC และส่งเสริมสาร CBD เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ  และควบคุมโซนหากใช้ในเชิงสันทนาการในแหล่งท่องเที่ยว

“คุณบอกว่าสาร THC รักษาโควิด ทำไมคุณไม่กินคุกกี้กัญชา ฉีดวัคซีน 6 เข็ม ยังติดโควิด แถมไปแย่งยารักษาโควิด อ้างว่าเป็นโรคอ้วน แบบนี้เรียกว่าไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม”

 

“อ.อ๊อด” แนะ “อนุทิน” กิน “คุกกี้กัญชา” รักษาโควิด ชี้ชัดอันตราย

logoline