svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กรมการข้าว" ชวนชาวนา เข้าโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ฯ ยกระดับผลผลิต

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อธิบดีกรมการข้าว" ชวนชาวนาไทย เข้าร่วม "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2566" เพื่อยกระดับผลผลิต คุณภาพชีวิต ตั้งเป้ามีชาวนาเข้าร่วมกว่า 2 แสนราย

21 มีนาคม 2566 เป็นอีกโครงการดี ๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวนาไทย ในการผลิตเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตข้าวให้มีคุณภาพ ได้ปริมาณที่มากขึ้น รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิต กับ "โครงการเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2566" ของ "กรมการข้าว" 

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 17 ปีที่ผ่านมา "กรมการข้าว" มุ่งมั่นผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดีให้ชาวนา ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้ความสำคัญกับชาวนาเป็นอย่างมาก 

จึงมอบหมายให้ "กรมการข้าว" ดำเนินนโยบายช่วยเหลือชาวนาผู้ปลูกข้าว ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ผ่าน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2566" ที่มุ่งเน้นให้ชาวนา เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ดี ในการเพาะปลูก เพื่อยกระดับประสิทธิภาพ การผลิตข้าวให้มีคุณภาพ และได้ปริมาณที่มากขึ้น สามารถจำหน่ายข้าวเปลือก ได้ในราคาที่สูงขึ้น และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้  
นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว
 

โดยในปี 2566 นี้ "กรมการข้าว" ตั้งเป้าหมายการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว อยู่ที่ 58,700 ตัน คาดว่า จะดำเนินโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว นี้ ต่อเนื่อง 3 ปี สำหรับเกษตรกรรายใด ที่ปีนี้คุณสมบัติตกหล่น หรือไม่เข้าข่าย ยังมีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการได้ในปีถัดไป ขอให้รีบดำเนินการตรวจสอบ การขึ้นทะเบียนเกษตรกร กับ "กรมส่งเสริมการเกษตร" เพื่อรักษาสิทธิ์ต่าง ๆ และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพ ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวถึงการดำเนินงาน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2566" ว่า ในขณะนี้โครงการฯ ยังเปิดรับสมัครให้ชาวนาที่สนใจ สามารถเข้าร่วมโครงการได้ โดย "กรมการข้าว" มีเป้าหมาย ในการรับสมัครชาวนา เข้าโครงการจำนวน 205,965 ราย พื้นที่เป้าหมาย 3,913,333 ไร่ ขณะนี้มีชาวนา มาสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 56,394 ราย พื้นที่ 714,469.21 ไร่ ขายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ให้กับชาวนาที่เข้าร่วมโครงการ ไปแล้วจำนวน 10,825,690 ตัน จากจำนวนเป้าหมาย 58,700 ตัน 
"กรมการข้าว" ชวนชาวนา เข้าโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ฯ ยกระดับผลผลิต
 

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาเมล็ดข้าวคุณภาพดี ที่กรมการข้าวจะขาย ให้กับชาวนาที่เข้าร่วมโครงการฯ ในราคาถูก แบ่งเป็น ข้าวขาวหอมมะลิ 105 กข 15 ขายในราคากิโลกรัมละ 5 บาท , ข้าวเหนียวและข้าวปทุมธานี1 กิโลกรัมละ 4 บาท และข้าวขาว กิโลกรัมละ 3 บาท 

สำหรับเกษตรกรชาวนาที่สนใจ สามารถติดต่อขอสมัครเข้าร่วม โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2566 ได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วประเทศ หรือศูนย์ข้าวชุมชน , สำนักงานเกษตรจังหวัด , สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน และผู้นำชุมชน อีกทั้งชาวนาที่สนใจ ยังสามารถรวมกลุ่มกันภายในชุมชน โดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว จะเดินทางไปรับสมัครถึงที่ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวนา
"กรมการข้าว" ชวนชาวนา เข้าโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ฯ ยกระดับผลผลิต
 

logoline