svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กรมการข้าว" ชูชาวนาใช้จุลินทรีย์-สาหร่ายแกมเขียว ปลูกข้าว​ ลดสารเคมี​

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมการข้าว" ลุยส่งเสริมชาวนา ปลูกข้าวตาม หลัก​ BCG​ MODEL​ ชูการใช้จุลินทรีย์ และ สาหร่ายแกมเขียว ช่วยเพิ่มธาตุอาหารให้ข้าว ลดสารเคมี​ เพิ่มผลผลิตข้าวให้ชาวนาได้จริง

นายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วยคณะ​ ลงพื้นที่​ อ.บางระกำ​ จ.พิษณุโลก​ ลงพื้นที่นำเยี่ยมชมพื้นที่ปลูกข้าว “แปลงนาทดสอบจุลินทรีย์” ตามโครงการข้าวรักษ์โลก​​ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวปลอดภัย ลดการใช้สารเคมี​ ตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึง ปลายน้ำ โดยใช้หลัก​ BCG​ MODEL​ ซึ่งกรมการข้าวได้มีการส่งเสริมให้มีการใช้จุลินทรีย์​ ในการปลูกข้าว​​ เพื่อลดต้นทุนการผลิต และ เพิ่มผลผลิตให้เกษตรกร 

นายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

อธิบดีกรมการข้าว​ กล่าวต่อไปว่า​ การปลูกข้าวตามโครงการข้าวรักษ์โลก จะช่วยเพิ่มความเข้มแข็งและประสิทธิภาพในการผลิตข้าวให้กับชาวนา โดยแนะนำให้กลุ่มชาวนาหันมาทำนาประณีต ด้วยวิธีการปักดำ หรือเครื่องปักดำ จะได้ผลผลิตที่ดีกว่าการทำนาหว่าน พร้อมจัดการระบบชลประทาน รองรับการส่งน้ำในการทำนา ด้วยวิธีเปียกสลับแห้ง​ ​

"กรมการข้าว" ชูชาวนาใช้จุลินทรีย์-สาหร่ายแกมเขียว ปลูกข้าว​ ลดสารเคมี​

พร้อมทั้งแนะนำให้นำ สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน หรือ สาหร่ายแกมเขียว  ซึ่งเป็นสาหร่ายที่สามารถตรึงไนโตรเจนได้เหมือนแบคทีเรีย ทำให้เพิ่มปุ๋ยไนโตรเจนในนาข้าว เสริมจุลินทรีย์ในนาข้าวมาใช้ และ ยังมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี สร้างศรีภิรมย์โมเดล (ต้นแบบ) จังหวัดพิษณุโลก เพื่อขยายผลโครงการข้าวรักษ์โลก​ ให้กว้างขวางในจังหวัดพิษณุโลกต่อไป

สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน

นายพะเยาว์ ชื่นกลิ่น ​ชาวนาอ.บางระกำ​ จ.พิษณุโลก​ ​กล่าวว่า​ การทำนาปลูกข้าว​แบบเกษตรปลอดภัย​ โดยยึดหลัก​ BCG​ MODEL​ นั้น สามารถช่วยเพิ่มผลผลิตข้าวให้สูงขึ้น​ อีกทั้งยังได้ข้าวที่ปลอดภัย​ ไร้สารเคมี​ โดยกรมการข้าวได้เข้ามาส่งเสริมในการปลูกข้าวปลอดภัย​ด้วยกันนำจุลินทรีย์และสาหร่ายแกมเขียว

มาผสมผสานในการเพาะปลูก โดยภายในแปลงข้าวดังกล่าว​ได้มีการทดลองปลูกข้าวพันธุ์ กข95 ซึ่งภายหลังการเก็บเกี่ยวพบว่าได้ผลผลิตเฉลี่ย 1ไร่ ผลิตได้กว่า 1,000 กิโลกรัม หรือกว่า 1 ตัน และจากการเพาะปลูกจำนวน 14 ไร่  พบว่าได้ผลผลิตถึง 16,180 กิโลกรัม

นายพะเยาว์ ชื่นกลิ่น ​ชาวนาอ.บางระกำ​ จ.พิษณุโลก​ ​

logoline