svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เฉลิมชัย" ลงพื้นที่บางเลน ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าว ให้เกษตรกร

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่บางเลน นครปฐม จัดงานรณรงค์การถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าว เพิ่มผลผลิต และรักษาคุณภาพ ให้เกษตรกร พร้อมนำงานวิจัย รวมถึงการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวที่ดี มาใช้เพื่อสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

9 มีนาคม 2566 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางภาษี อ.บางเลน จ.นครปฐม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด "งานรณรงค์การถ่ายทอดเทคโนโลยี ลดต้นทุนการผลิตข้าวให้ปฏิบัติได้จริง" ภายใต้ โครงการสนับสนุน ลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

กิจกรรมหลักสนับสนุน ลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว พร้อมมอบเมล็ดพันธุ์ข้าว ให้แก่เกษตรกร จำนวน 21 ราย , สัญญาเช่าที่ดิน จำนวน 5 ราย , สินเชื่อ จำนวน 4 ราย , จุลินทรีย์ ปม.1 พันธุ์ปลาสำหรับเกษตรกร จำนวน 10 ราย , 

พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ และพบปะเกษตรกร มี นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการ รมว.เกษตรฯ , นายสมเกียรติ กอไพศาล ประธานคณะทำงาน รมว.เกษตรฯ , นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรฯ และผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ เข้าร่วม
"เฉลิมชัย" ลงพื้นที่บางเลน ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าว ให้เกษตรกร
 

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญกับ นโยบายตลาดนำการผลิต จึงสนับสนุนให้เกษตรกร รวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ เพื่อให้สามารถควบคุมผลผลิต และราคาได้ โดยเชื่อมั่นว่า  แนวทางของโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ จะสามารถสร้างประโยชน์โดยตรงแก่เกษตรกร

เพราะจะได้รับการสนับสนุน จากภาครัฐมากขึ้น ช่วยให้เกษตรกรเรียนรู้ และวางแผนการดำเนินงาน อย่างเป็นระบบร่วมกัน ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทำให้ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ยกระดับมาตรฐานผลผลิต ซึ่งเกษตรกรสามารถกำหนดชนิดผลผลิต ตามความต้องการของตลาดได้ และภาครัฐยังสามารถ ช่วยกำหนดตลาดล่วงหน้าให้ได้ด้วย

เพื่อให้สอดรับกับทิศทาง การเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งให้ความสำคัญกับการผลิต ที่ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังผลักดันการแปรรูปเกษตรมูลค่าสูง และใช้การตลาดสมัยใหม่ เป็นการสร้างความเข้มแข็ง แก่เกษตรกรรายย่อย ทั้งด้านการผลิตและการจำหน่าย การรวมกลุ่มกัน จะสร้างอำนาจต่อรองให้เกษตรกร ไม่ต้องตกอยู่ภายใต้การเอาเปรียบจากคู่ค้า และมีโอกาสในการขยายตลาด ไปช่องทางต่าง ๆ ได้มากขึ้น รวมถึงตลาดต่างประเทศด้วย  
"เฉลิมชัย" ลงพื้นที่บางเลน ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าว ให้เกษตรกร

นายเฉลิมชัย ย้ำว่า อย่างไรก็ตาม ข้าวคุณภาพดี ส่วนหนึ่งจะต้องมาจากเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่มีมาตรฐาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ของการทำนา ในขณะที่เราต้องการผลิตข้าวคุณภาพดี ให้ได้ปริมาณมากเพียงพอ  ต่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออก เพื่อนำรายได้เข้าประเทศมากเท่าใด เราก็ต้องการปริมาณเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่ได้มาตรฐานปริมาณ มากตามด้วยเช่นกัน

โดยในส่วนของภาครัฐ ที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ คือ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งปีการผลิต 2565/66 มีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ได้ประมาณ 95,000 ตัน แต่ยังไม่เพียงพอต่อปริมาณความต้องการ เมล็ดพันธุ์ข้าวของทั้งประเทศ ที่อยู่ประมาณ 1.33 ล้านตัน

และในส่วนของหน่วยงานอื่น ที่เข้ามาผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อตอบสนองความต้องการ ของเกษตรกร นอกเหนือจากสหกรณ์การเกษตร และภาคเอกชน ที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบางส่วนแล้ว ศูนย์ข้าวชุมชน ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สำคัญ และใกล้ตัวเกษตรกรที่สุด ที่จะมาเติมเต็มปริมาณเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ที่ยังขาดแคลน ตามหลักการของศูนย์ข้าวชุมชนที่ “ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเองโดยชุมชน แล้วกระจายไปสู่ชุมชนของตนเองและชุมชนข้างเคียงอย่างมีคุณภาพ” 
"เฉลิมชัย" ลงพื้นที่บางเลน ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าว ให้เกษตรกร  

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังมุ่งมั่นที่จะเพิ่ม GDP ให้กับภาคการเกษตร นั่นก็คือการเพิ่มรายได้ หรือเพิ่มเงินในกระเป๋าให้กับเกษตรกร ซึ่งรัฐบาลจะต้องให้การสนับสนุนปัจจัยต่าง ๆ เพื่อให้เกษตรกร สามารถนำไปต่อยอดได้ หากวันนี้ทำให้เงิน ในกระเป๋าของเกษตรกรเพิ่มขึ้น สามารถสร้างความเข้มแข็งได้ ประเทศก็จะเข้มแข็งตามไปด้วย

การใช้เทคโนโลยี ในการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต จึงเป็นคำตอบที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ ของชาวนาดีขึ้นได้ และมาตรการหลังจากนี้ การนำงานวิจัย รวมถึงการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวที่ดี จะช่วยสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน จึงขอให้เชื่อมั่นว่ากระทรวงเกษตรฯ จะอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชน และเกษตรกรอย่างแน่นอน   

ด้าน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ทั้งในด้านการบริโภค และการส่งออกของประเทศไทย อีกทั้งยังมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ มีพื้นที่เพาะปลูกมากที่สุด โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งที่ผ่านมา พื้นที่ทำนาประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ  ทั้งอุทกภัย ภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วง และการระบาดของโรคและแมลง ทำให้ผลผลิตเสียหายเป็นจำนวนมาก ต้นทุนการผลิตข้าวสูงขึ้น ประกอบกับราคาที่เกษตรกรจำหน่าย ผลผลิตข้าวมีความผันผวน

ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้ ในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว การลดต้นทุนการผลิตข้าว การเพิ่มผลผลิต และยกระดับคุณภาพ ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว พัฒนาการผลิตข้าว ให้มีความรู้ความเข้าใจ ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ลดต้นทุนการผลิตข้าว ที่เหมาะสม เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มคุณภาพผลผลิต และผลตอบแทนจากการผลิต ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นการเชื่อมโยงนโยบาย การพัฒนาข้าว ลงสู่การปฏิบัติในพื้นที่ปลูกข้าวทั่วประเทศต่อไป   
"เฉลิมชัย" ลงพื้นที่บางเลน ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าว ให้เกษตรกร

ทั้งนี้ จังหวัดนครปฐม ถือเป็นเมืองที่มีอัตลักษณ์ ที่รู้จักในด้านการเกษตรแปรรูป ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เขตการลงทุน การศึกษา และประตูเศรษฐกิจด้านตะวันตก รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัฒนธรรม

แบ่งเขตการปกครองเป็น 7 อำเภอ 106 ตำบล 930 หมู่บ้าน มีประชากรราว 922,171 คน และมีพื้นที่ราว 1.3 ล้านไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร โดยเป็นพื้นที่ทำนา 2.7 แสนไร่ , พื้นที่พืชไร่ 5.6 หมื่นไร่ และพื้นที่พืชอื่น 3.2 หมื่นไร่ มีพื้นที่ชลประทาน 1,036,626 ไร่ (163.079 ของพื้นที่เกษตรกรรม)
 

logoline