svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ชาวนา"ไม่ใช่ของตาย อย่าเห็นชาวนาเป็นของเล่น เจาะประเด็นร้อน โดย ขุนเกษตร

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลัดเลาะไปแถวทุ่งบางเขน มีหน่วยม้าเร็วรายงานมาในช่วงนี้ ช่วงที่กำลังใกล้เลือกตั้งซะด้วยว่า มีความไม่ชอบมาพากลของคนใกล้ชิด​ รมช.​ ท่านหนึ่ง เตะถ่วงสามโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรฯให้ไม่สามารถไปต่อได้ ติดตามเจาะประเด็นร้อน โดย "ขุนเกษตร"

ขยับแว่นตา กดแป้นพิมพ์ อีกครั้ง กับ "ขุนเกษตร" กลับมา พร้อมกับ "ข่าวเด่นประเด็นดัง"ร้อนๆ มาครั้งนี้ "สัญญาไม่มีหนีหาย"  เราจะเจอกันบ่อยๆท่ามกลางสมรภูมิเดือดๆที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร ทาง"เนชั่นออนไลน์ พื้นที่ทางความคิดและจิตวิญญาณของข่าวสาร " 
 

สนั่นทุ่งบางเขน สัญญาณเตือนดังๆ มาจากกรมการข้าว ที่"ขุนเกษตร" ให้ความสำคัญ อย่างยิ่ง อย่าลืม บ้านเรามีชาวนามากกว่า 4.8 ล้านครัวเรือน นี่คืออาชีพเกษตรกรที่มีจำนวนเยอะที่สุดในประเทศ เป็นอาชีพที่นักการเมืองปากบอกรักที่สุด แต่ เสียงดังน้อยที่สุด

\"ชาวนา\"ไม่ใช่ของตาย อย่าเห็นชาวนาเป็นของเล่น เจาะประเด็นร้อน โดย ขุนเกษตร

“ขุนเกษตร” เรียบเลาะริมนาทุ่งบางเขน แล้วโผล่มาถึงฐานบัญชาการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ถนนราชดำเนิน แหล่งข่าวใน​กระทรวงเกษตรฯ แจ้งว่า​ "มีความไม่ชอบมาพากลของคนใกล้ชิด​ รมช.​ ท่านหนึ่ง​ ที่เตะถ่วงจนเกิดความล่าช้า​ ส่งผลให้โครงการทั้ง​ 3​ โครงการ​ คือ​ โครงการ​พัฒนาห้องปฏิบัติการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม​ (DNA)​ ข้าวหอมมะลิไทย​ โครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าว​ ปี​ 2566/67 และโครงการเยียวยาชาวนาที่ประสบภัยธรรมชาติ​ ปี​ 2565​ ไม่สามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้​" 

โครงการเหล่านี้นั้น​ที่จริงแล้วได้ผ่านการกรั่นกรองจาก"สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ"​ ​สำนักงบประมาณ​ และกระทรวงการคลัง​ ไปแล้ว​ แต่ไม่รู้ท่านนี้จะขอเอกสารอะไรอีก ทั้งที่เสนอเอกสารโครงการไปแล้วตั้งแต่วันที่​ 2​ ก.พ.​ 2566 แต่ก็ดูเหมือนยังไม่ได้รับการพิจารณาใดๆ​ แสดงให้เห็นว่าคนใกล้ชิดนักการเมืองระดับสูงท่านนี้ ไม่สนโลกว่าจะเข้า​ ครม.​ ทันหรือไม่ทัน​ 

 

การกระทำนี้จะทำให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเสียผลประโยชน์​ และกระทบต่อคุณภาพของข้าวหอมมะลิ​ อีกทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณว่าถึงแม้เกษตรกรที่ประสบอุทกภัย​จะต้องได้รับการเยียวยาเร่งด่วนแค่ไหนก็ไม่สน"


\"ชาวนา\"ไม่ใช่ของตาย อย่าเห็นชาวนาเป็นของเล่น เจาะประเด็นร้อน โดย ขุนเกษตร

 

คำถามของ "ขุนเกษตร" คือ หากเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง คนใกล้ชิดนักการเมืองท่านนี้ กำลังเหยียบย่ำ ชาวนากระดูกสันหลังของชาติ ชาวนาลำพังแบกต้นทุนค่าปุ๋ยค่ายาที่นับวันจะสูงขึ้น หลายคนเจอน้ำท่วม เจอภัยภิบัติก็รอการเยียวยา รอความช่วยเหลือจากภาครัฐ โดนเตะถ่วงแบบนี้ น่าสงสารที่สุด

ท่านรออะไร ? ท่านต้องการหรือประสงค์สิ่งใด ?  ชาวนารอนานแล้ว จะให้รออีกถึงไหน
 

"ขุนเกษตร" สงสารชาวนาเป็นที่สุด "พี่ต่อ"ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ขยับช่วยชาวนาหน่อยขอรับ รบกวนท่านดูหน่อยเพราะชาวนาให้ความเชื่อมั่น "พี่ต่อ" ที่คำไหนคำนั้น อย่าปล่อยให้ฝั่งการเมืองยุดยื้อ เตะถ่วงการให้ความช่วยเหลือชาวนาเลย ยิ่งปล่อยเวลานานเท่าไหร่ ความเสียหายก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น

 

\"ชาวนา\"ไม่ใช่ของตาย อย่าเห็นชาวนาเป็นของเล่น เจาะประเด็นร้อน โดย ขุนเกษตร

logoline